Chị Nguyễn Thị Ái Nhân - Gương phụ nữ nghèo vượt khó của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cam An Nam

|

Hưởng ứng phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thời gian qua, tại xã Cam An Nam đã có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no. Nhiều chị đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Ái Nhân, sinh năm 1988, tổ trưởng tổ vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội thuộc Hội Phụ nữ xã Cam An Nam, Chi Hội trưởng thôn Vĩnh Đông là một trong những tấm gương tiêu biểu của “Phụ nữ nghèo vượt khó”.

Chị Nguyễn Thị Ái Nhân.jpeg (281 KB)

Chị lập gia đình năm 2008 đến nay đã có 2 con (1 trai, 1 gái), rất chăm ngoan, học giỏi. Ban đầu, chị thuộc hộ cận nghèo của xã, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chồng chị làm thuê mướn thu nhập không ổn định, chị chăm 2 con nhỏ nên ở nhà nội trợ. Thời gian sau, các bé nhà chị gửi đi học, chị cũng tìm vài công việc làm thêm, nhưng thời gian làm về hơi muộn, chị gặp nhiều khó khăn trong việc chăm con đặc biệt là những lúc con ốm đau nên chị xin nghỉ việc và tìm công việc có thể làm tại nhà để chủ động thời gian chăm con.

Thời điểm đó chị vẫn trồng 2 ha mía nhưng mía giá thấp, công cao thu nhập 1 năm 1 lần mà lời không nhiều nên chị đã tìm hiểu và quyết định xin chuyển mục đích cây trồng từ cây hàng năm sang cây lâu năm để trồng xoài. Ban đầu chưa có vốn nhiều tiền tiết kiệm mấy năm của 2 vợ chồng không đủ để trang trải cho công việc. Qua thăm hỏi nhiều chị em hàng xóm biết được Hội phụ nữ xã có nguồn vay cho gia đình Hộ nghèo lãi suất thấp nên chị chủ động gặp chị Thanh, Phó chủ tịch Hội phụ nữ (hiện nay là chủ tịch Hội) để biết thêm thông tin nguồn vay.

Khi đến hỏi thăm nguồn vốn vay được chị Thanh hướng dẫn tận tình và chuyển hồ sơ đến tổ chị Phan Thị Mỹ để xin vay nguồn hộ cận nghèo của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Cam Lâm với lãi xuất 0.66/năm hình thức trả lãi hàng tháng, trả gốc 6 tháng/ lần vay 5 năm. Sau khi hoàn thành hồ sơ và nhận được khoản vay từ ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cam Lâm số tiên 50 triệu đồng. Chị mua cây giống và bắt đầu trồng xoài.

Đến năm 2017 được sự quan tâm của Hội phụ nữ chị được tách tổ, từ tổ chị Phan Thị Mỹ thành tổ trưởng tổ vay vốn thôn Vĩnh Đông, thành viên ban đầu là 22 thành viên, tổng dư nợ 650 triệu, phát triển đến nay thành 31 thành viên và tổng dư nợ đến nay của chị là 2 tỷ 335 triệu đồng, không có lãi tồn, không có nợ quá hạn. Tiết kiêm hàng tháng chị vận động hội viên thu rất cao, tháng 3/2024 chị thu tiết kiệm hơn 23 triệu /31 hội viên thuộc tổ thu tiết kiêm dẫn đầu của Hội.

Công việc trồng xoài của chị khá ổn định đến nay chị thu hàng năm trừ chi phí ra dư tầm 40 triệu /năm. Chồng chị nay thu nhập cũng ổn định nên cuộc sống gia đình cũng khá hơn. Năm 2023, chị ra khỏi hộ cận nghèo, chuyển sang thoát nghèo góp phần đạt mục tiêu phát triển nông thôn mới của xã.

Chị cho biết: “Cũng nhờ có sự giúp đỡ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cam Lâm nên chị có được vườn xoài hiện nay và thu nhập ổn định từ vườn xoài. Nhờ sự giúp đỡ của Hội phụ nữ được làm Tổ trưởng tổ vay vốn nên hàng tháng cũng có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống hàng ngày”.

Cuối năm 2023, chị được Hội phụ nữ xã tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng thôn Vĩnh Đông, đó là sự khẳng định nổ lực, chăm chỉ của chị. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương nhất là thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chị Nhân là một tấm gương sáng cần cù, chịu khó vươn lên trong cuộc sống đáng để các chị em noi theo.

Đây cũng là mục tiêu mà Hội phụ nữ  đề ra hàng năm, giúp phụ nữ nghèo, khó khăn có cuộc sống ngày một ổn định hơn góp phần nâng cao, phát triển chất lượng xã hội, tạo cuộc sống ấm no cho chị em phụ nữ yếu thế.

Kiều Vân - Hội LHPN huyện Cam Lâm