Chị Phạm Thị Hậu - Gương phụ nữ tiêu biểu của Câu lạc bộ Phụ nữ hậu phương Trường Sa, phường Cam Nghĩa (thành phố Cam Ranh)

|

Năm 2013, chị tham gia vào Câu lạc bộ Phụ nữ hậu phương Trường Sa,  cùng với những chị em có chồng và người thân công tác tại huyện đảo Trường Sa, do Hội LHPN phường Cam Nghĩa thành lập. Mục đích là nâng cao trách nhiệm, chung tay góp sức và luôn hướng về vùng lãnh hải thiêng liêng Trường Sa thân yêu của Tổ quốc, yên tâm chăm lo nuôi dạy con cái, quán xuyến và làm kinh tế phụ để tăng thêm thu nhập cho gia đình, tạo sự gắn kết tình cảm, động viên chia sẻ hàng ngày cùng với chị em trong câu lạc bộ để chồng con yên tâm công tác.

Chị tên là Phạm Thị Hậu, công nhân thủy sản ở Hà Tĩnh, lấy chồng là sỹ quan quân đội ở vùng 4 Hải Quân. Để tiện việc chăm lo xây dựng gia đình và gần nơi công tác của chồng, năm 1992 chị vào Cam Ranh mua đất làm nhà ở tại Tổ dân phố Hòa Bình thuộc phường Cam Nghĩa. Bước đầu xây dựng cuộc sống nơi ở mới chị gặp rất nhiều khó khăn, sau đó được các chị em nơi khu dân cư mời tham gia sinh hoạt phụ nữ của tổ dân phố, nhờ đó chị được chị em giúp đỡ, đầu tiên là được giới thiệu để nhận hàng may gia công cho đại lý thú bông, quần áo trẻ em, sau đó khi có con nhỏ, chị chuyển sang nấu rượu nuôi heo, trồng rau vì nghề này chị có thể tranh thủ thức khuya dậy sớm để làm mà vẫn có thời gian chăm giữ con nhỏ. Được chị em phụ nữ giới thiệu khách hàng và mua hộ nên việc tiêu thụ rượu cũng tốt, nghề này vốn ít lại không có ai nợ mà còn có hèm để nuôi heo nên thu nhập ổn định. Mỗi năm chị nuôi hai lứa, mỗi lứa 4 con cứ lấy ngắn nuôi dài, hàng năm chị bán và tích cóp được hơn 50 triệu đồng trừ chi phí cũng đủ chi tiêu trong gia đình. Khi đô thị phường phát triển, thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường đô thị, chị hưởng ứng và đăng ký với Hội phụ nữ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Vì vậy nghề nấu rượu, nuôi heo không thể duy trì được nữa. Đang chưa biết chuyển làm nghề gì, thì tình cờ trong một lần chồng chị xin nghỉ phép, hai vợ chồng về quê thăm cha mẹ, chị được các anh ở quê  gợi ý là: Ở Cam Ranh khí hậu nắng nhiều phù hợp với nghề làm nhang và người Cam Ranh cũng dùng nhang rất nhiều, hiện nay người ta thích dùng nhang có hương liệu từ thiên nhiên, làm nhang có hương liệu thiên nhiên ít ảnh hưởng đến môi trường và ít độc hại cho người trực tiếp làm nhang, vốn đầu tư không nhiều lại có thể làm việc bán thời gian, có điều kiện chăm sóc con cái và gia đình. Chị cảm thấy có thể mở cơ sở làm nhang được, sau đó chị nhờ các anh đưa đến xem cơ sở làm nhang của một người trong họ, được các anh chị nhiệt tình hướng dẫn, chị ở lại học nghề hơn một tháng từ cách nhận biết các loại hương liệu, bột trầm, bột vỏ lá cây quế, bột cưa, kích cỡ cây tăm để se nhang, đến việc trộn bột sao cho đúng công thức và cho vào máy để se ra thành phẩm cây nhang, sấy phơi đúng kỹ thuật, lại đem vào để nguội và đóng bao bì.

Với quyết tâm cao, vào đến Cam Ranh, chị thành lập cơ sở sản xuất tại nhà, với diện tích khoảng 100m2, chị mua sắm dụng cụ và nguyên vật liệu để vào nghề. Lúc đầu cũng rất khó khăn cho việc tiêu thụ vì giá thành hơi cao và uy tín cơ sở thị trường người tiêu dùng chưa biết đến. Trong những lần tham gia sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ hậu phương Trường Sa chị chia sẻ và được chị em trong câu lạc bộ giúp sức, các chị thông báo cho toàn thể chị em trong Câu lạc bộ và Chi hội phụ nữ các tổ dân phố trong phường biết, mua sử dụng và giới thiệu đến những người quen biết. Nhờ thế đến nay cơ sở chị đã là địa chỉ ưa chuộng của người dùng nhang. Vì nhang có mùi từ hương liệu thiên nhiên, cháy chậm ít khói, ít ảnh hưởng đến môi trường nên mỗi ngày chị càng có thêm nhiều khách hàng. Mỗi ngày cơ sở chị sản xuất từ 70 đến 80 kg nhang, giải quyết việc làm được cho 4 chị em, các chị đều là thành viên của câu lạc bộ, thu nhập bình quân hàng tháng từ 3 triệu đến 4 triệu đồng, làm gần nhà, mỗi ngày chỉ làm có 5h/ngày, nên có thời gian để làm việc nhà và chăm sóc các con, vì vậy dù chồng công tác ở đảo nhưng các chị đều dạy các cháu chăm ngoan, học hành đạt kết quả tốt.

Chi Pham Thi Hau guong tieu bieu CLB PN hau phuong Truong Sa.jpg (46 KB)

Chị Phạm Thị Hậu tại xưởng sản xuất nhang của mình

          Ngoài việc thực hiện trách nhiệm của một người vợ ở hậu phương, chăm sóc nuôi dạy con, chăm lo vun vén gia đình, hiếu hỉ nội ngoại hai bên chu toàn, chị đã tích cóp và xây dựng được căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi với giá trị hơn 900 triệu đồng, không những vậy chị còn tham gia thực hiện các nhiệm vụ công tác và phong trào thi đua của hội phụ nữ phường, đặc biệt là hỗ trợ giúp đỡ các chị em có chồng đi đảo xa, con nhỏ thường xuyên ốm đau, bản thân không có việc làm ...

Chị Nguyễn Thị Ca chủ tịch Hội LHPN phường Cam Nghĩa cho biết: Chị Phạm Thị Hậu là một phụ nữ biết vươn lên, vượt khó, đảm đang, làm ăn giỏi, là vợ của một quân nhân gương mẫu ở địa phương, là thành viên tích cực của Câu lạc bộ hậu phương Trường sa, là tấm gương giúp cho chị em phụ nữ trong câu lạc bộ luôn giữ mãi niềm tin vượt khó vươn lên, trở thành hậu phương vững chắc, tạo niềm tin sức mạnh cho những người con, người chồng kiên trung ngày đêm canh giữ tổ quốc nơi đầu sóng, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Nguyễn Thị Minh