Gương phụ nữ tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương

|

       Chị Võ Thị Trúc Linh, sinh năm 1976, đang sinh sống tại tổ dân phố Thuận Thành, phường Cam Thuận, thành phố Cam Ranh, là gương phụ nữ chịu khó, tích cực tham gia tốt các hoạt động, phong trào vì quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương.

guong-phu-nu-tieu-bieu-trong-cong-tac-hoi-va-phong-trao-phu-nu-o-dia-phuong.JPG (179 KB)

Chị Võ Thị Trúc Linh

       Năm 2016, Hội LHPN thành phố Cam Ranh thống nhất chọn tuyến hẻm tổ dân phố Thuận Thành với chiều dài 200m để thực hiện bê tông hóa, đây là một trong những công trình thi đua chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội. Nắm bắt tình hình và nhu cầu nguyện vọng của người dân, phụ nữ trên địa bàn, chị Trúc Linh là người đầu tiên hưởng ứng phong trào, không những thế chị còn là người đầu tiên tự nguyện đóng góp tiền ủng hộ công trình.

       Để chung tay hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra, chị thường xuyên quan tâm, sắp xếp thời gian đến từng nhà trong tổ vận động đóng góp kinh phí xây dựng tuyến hẻm trở thành con đường khang trang, sạch đẹp.  Với sự nhiệt tình của chị Linh và nhận thấy đây là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực, người dân, phụ nữ trong tổ phấn khởi và đều tin tưởng chị đồng lòng đóng góp với tổng số tiền là 50 triệu đồng, kết hợp với kinh phí của Hội LHPN thành phố Cam Ranh là 130 triệu, tuyến đường được thi công và khánh thành đúng kế hoạch đề ra trong niềm hân hoan vui mừng của Nhân dân trong tổ dân phố.

       Sau khi công trình bê tông hóa tuyến hẻm trong tổ hoàn thành, cũng là lúc chị Linh trở thành nhân tố tiêu biểu trong công tác vận động, tuyên truyền Nhân dân, phụ nữ tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Từ đó, Hội LHPN phường Cam Thuận đã vận động chị tham gia vào tổ chức Hội phụ nữ của phường.

       Năm 2017, được sự tín nhiệm của hội viên, phụ nữ tổ dân phố Thuận Thành, cũng như được Chị bộ tổ dân phố Thuận Thành giới thiệu, Hội LHPN phường Cam Thuận tiến hành bầu bổ sung BCH Hội LHPN phường nhiệm kỳ 2016-2021, chị Linh chính thức tham gia công tác Hội và trở thành ủy viên BCH Hội LHPN phường Cam Thuận, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Thuận Thành. Bước đầu tham gia công tác Hội phụ nữ, với bao nhiêu lo lắng, trăn trở cho công việc mình đảm nhận, nhưng với tinh thần đoàn kết, gương mẫu, nhiệt tình, sự tận tâm, trách nhiệm chị đã cùng với chị em trong Chi hội xây dựng thành công chi hội mẫu theo sự phân công và tin tưởng của Hội LHPN phường. Chi hội phụ nữ Thuận thành luôn duy trì sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần theo quy định của Điều lệ Hội với nhiều nội dung phong phú như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, hái hoa dân chủ, trao đổi kiến thức và hướng dẫn các kỹ năng chăm sóc gia đình… Mỗi kỳ sinh hoạt thu hút 60 – 65 hội viên tham gia, trong tổng số 70 hội viên của Chi hội, đạt 85 - 90%, số lượng hội viên nòng cốt ổn định là 15 chị, đạt tỷ lệ 20%. Mỗi dịp sinh hoạt định kỳ đều có nội dung mới, thiết thực nên thu hút đông đảo hội viên tham gia, có 90% hội viên đóng hội phí đầy đủ, tỷ lệ hội viên được phát thẻ đạt 100%.

       Hàng năm, chi hội có 100% gia đình HVPN đăng ký thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch và bình xét cuối năm có 65/70 hộ gia đình hội viên đạt yêu cầu.  95% hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động. Chi hội xây dựng tổ phụ nữ 5 không 3 sạch là lực lượng đi đầu, nòng cốt trong tất cả những hoạt động bảo vệ môi trường do chính quyền địa phương phát động. Để phát huy tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ cùng tham gia xây dựng đô thị văn minh nhất là việc góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại các tuyến hẻm vào ban đêm, chị lựa chọn một tuyến đường rồi tổ chức trưng cầu ý kiến bà con và nêu mục đích ý nghĩa của việc lắp các bóng đèn chiếu sáng, động viên tinh thần trách nhiệm tự quản của bà con đối với việc quản lý tuyến đường, được bà con nhất trí và kết quả là đã tiến hành thực hiện tuyến đường thắp sáng an ninh đô thị với số tiền 3,5 triệu đồng tại tổ dân phố Thuận Thành.

       Là một Chi hội trưởng nhiệt tình, hoàn thành nhiệm vụ, gắn bó với công việc, nhiệm vụ được giao, chị còn là phụ nữ đảm đang của gia đình, chị đã sắp xếp khoa học từ nguồn lực tài chính đến quỹ thời gian của gia đình để phân công hợp lý, quản lý chi tiêu và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc nuôi dạy 2 con trưởng thành và định hướng nghề nghiệp cho con bền vững. Hiện chị đang có 16 lồng nuôi tôm đang thời kỳ thu hoạch, số tiền thu được trung bình một năm gần 400 triệu đồng, lợi nhuận thu được từ việc nuôi tôm lên đến hàng trăm triệu đồng/năm. Đời sống kinh tế gia đình phát triển, chị luôn nhắc nhở các con luôn hòa thuận nhường nhịn, lấy hiếu thảo làm trọng, có điều kiện tham gia công tác xã hội để mình tiến bộ và phát triển tốt hơn.

       Biết cách ứng xử như vậy, chị đã giúp đỡ các chị em trong chi hội về cách thức làm ăn, xây dựng phát triển kinh tế gia đình, bản thân phải chịu khó cần cù lao động, học hỏi bạn bè và tiết kiệm thì mới có thể  giảm nghèo được, thông qua phong trào học tập và làm theo gương Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, chi hội nuôi 25 con heo đất tiết kiệm và thường tổ chức khui heo trong các kỳ sinh hoạt, với sô tiền thu được, Chi hội tổ chức trao vốn giúp nhau không tính lãi cho 03 chị, số tiền 27.320.000đ để buôn bán nhỏ, đến nay đời sống của các chị đã ổn định và từng bước phát triển.

       Không dừng ở đó, chị vận động chị em tham gia chương trình đồng hành vì phụ nữ nghèo, cùng nhau giúp khó trợ nghèo được lan tỏa không chỉ trong chi hội, trên địa bàn phường mà còn đem đến cho chị em đồng bào dân tộc Thôn Suối Rua xã Cam Thịnh Tây, bằng cách quyên góp, tiền, quà, quần áo chị em trong chi hội, sắp xếp phân loại rồi đóng gói trao tặng cho chị em phụ nữ đồng bào dân tộc. Với những thành tích đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương, cá nhân chị và tập thể chi hội đã nhận được nhiều khen thưởng của Hội LHPN phường và Hội LHPN thành phố. Đặc biệt về công tác xây dựng phong trào chi hội mẫu, tập thể chi hội đã được UBND phường tặng bằng khen: Đạt thành tích xuất sắc trong năm 2018.

      Chị Võ Thị Trúc Linh thực sự là một nhân tố tiêu biểu, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, luôn luôn học tập, làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để từ đó tự rèn luyện bản thân ngày càng hoàn thiện hơn, xứng đáng là người phụ nữ luôn đồng hành vì sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ. Kết quả năm 2018 chị được Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa tặng bằng khen danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” năm 2018./.
Tin và ảnh: Nguyễn Thị Minh