Người gieo hạt giống cho muôn đời sau

|
Nói đến Cô Bùi Thị Hồng Tiến, Tiến sỹ khoa học Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử Đảng, hiện là Giám đốc Quỹ Khuyến học, khuyến tài Khánh Hòa, có lẽ rất nhiều người biết đến Cô bởi vì sự lao động quên tuổi, tinh thần trách nhiệm của Cô với công tác khuyến học tỉnh nhà. Tuy tuổi đã cao, hơn 75 tuổi nhưng Cô vẫn miệt mài làm việc. Hơn 50 năm qua, trên các cương vị đảm nhận Cô luôn suy nghĩ, tìm tòi, đổi mới cách quản lý, sáng tạo trong công việc, có tính hiệu quả; chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt nhanh nhiệm vụ công tác, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc.

Từ khi nghỉ hưu đến nay, Cô được bầu giữ các chức vụ Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Khánh Hòa; Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, Giám đốc Quỹ Khuyến học, Khuyến tài tỉnh Khánh Hòa. Trong suốt 20 năm gắn bó, Cô cùng tập thể lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh, Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Khánh Hòa luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam để tìm ra nhiều giải pháp xây dựng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ngày càng phát triển.

Bản thân Cô cùng tập thể Ban Thường vụ tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng tổ chức cơ sở Hội Khuyến học trong các trường học, Chi hội Khuyến học ở các thôn, Tổ dân phố, Ban Khuyến học trong các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh. Để phát huy được sức mạnh tổng hợp trong công tác khuyến học, Cô và các cán bộ trong cơ quan Hội Khuyến học xây dựng Chương trình phối hợp với các đơn vị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó, bản thân Cô biên tập và trực tiếp giảng bài, hướng dẫn về công tác khuyến học, khuyến tài đối với các Hội, Chi hội, Ban Khuyến học trong toàn tỉnh. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, cùng với sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ khuyến học trong tỉnh, đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng, phủ kín 9/9 huyện, thị, thành phố có Hội Khuyến học; 995/995 thôn, Tổ dân phố có Chi hội Khuyến học; 501 trường học có Hội Khuyến học; 497 cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trong tỉnh có Ban Khuyến học với tổng số 172.652 hội viên.

nguoi-gieo-hat-giong-cho-muon-doi-sau.jpg (126 KB)
Cô Bùi Thị Hồng Tiến (mặc áo dài) trao học bổng cho các cháu

Để phong trào khuyến học ngày càng được phát triển rộng rãi trong toàn tỉnh, Cô cùng tập thể Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, các ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (gọi tắt Đề án 281) trên địa bàn tỉnh. Sau hoạt động chỉ đạo điểm, Cô cùng tập thể cơ quan Thường trực Hội Khuyến học tỉnh xây dựng các biểu mẫu đăng ký xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và triển khai trong toàn tỉnh; tổ chức tập huấn hướng dẫn từ các Chi hội thôn, tổ dân phố, Hội Khuyến học cấp xã, các trường học đến Ban Khuyến học các cơ quan, đơn vị đăng ký. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh đã công nhận danh hiệu học tập cho 142.278 “Gia đình học tập”; 130 “Dòng họ học tập”; 642 “Cộng đồng học tập”; 625 “Đơn vị học tập”. Với những kết quả trên đã tạo được nền tảng vững chắc cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh.

Trong quá trình tham gia công tác khuyến học, Cô thấy trong tỉnh còn có rất nhiều học sinh, sinh viên nghèo, mồ côi cha mẹ, cha mẹ lâm bệnh hiểm nghèo cần được hỗ trợ học bổng và nhiều học sinh, sinh viên giỏi xuất sắc cần được động viên để các em tiếp tục phát triển tài năng. Vì vậy, năm 2012, Cô cùng các đồng chí trong Cơ quan thường trực Hội Khuyến học tỉnh đã có sáng kiến đề nghị Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh cho lập Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Khánh Hòa. Đến tháng 4/2012 Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Khánh Hòa được thành lập.

Với nhiệm vụ là Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ, Giám đốc Quỹ, Cô đã cùng các đồng chí lãnh đạo, các ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ và Văn phòng Quỹ tích cực vận động các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ. Từ khi thành lập Quỹ đến nay, đã vận động được 182 nhà tài trợ, trong đó có 6 doanh nghiệp, cá nhân người nước ngoài và kiều bào, 7 doanh nghiệp, đơn vị ở các tỉnh bạn và 169 doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm trong tỉnh đã ủng hộ Quỹ. Từ khi thành lập đến tháng 3/2018, Quỹ Khuyến học, Khuyến tài đã trao 5.732 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học và phần thưởng cho học sinh, sinh viên xuất sắc trong toàn tỉnh, mỗi suất học bổng từ 1.000.000đ – 7.000.000đ, mỗi suất phần thưởng từ 1.000.000đ – 4.000.000đ với tổng số tiền đã trao học bổng và phần thưởng là hơn 7,7 tỷ đồng; hiện nay Quỹ đang bảo tồn vốn hơn 16 tỷ đồng.

 Với Cô, hơn 6 năm qua, bằng tiền thù lao từ hoạt động khoa học và phụ cấp công việc, Cô đã ủng hộ Quỹ 113 triệu đồng để trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, mồ côi cha mẹ. Trong đó có trường hợp 1 nữ sinh ở huyện Vạn Ninh đã thi tốt nghiệp Đại học, cháu mồ côi cha, gia đình quá khó khăn không có tiền theo học, cháu đã gạt nước mắt đi giúp việc gia đình. Cùng với sự hỗ trợ của cá nhân và Cô đã vận động một số nữ cán bộ khoa học của Trung tâm cùng trợ giúp tiền ăn cho cháu trong suốt thời gian học Đại học. Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Khánh Hòa hàng năm trao học bổng 2 triệu đồng để cháu đóng học phí và chi sách vở. Cháu đã tốt nghiệp Đại học loại giỏi và đang làm kỹ sư chế biến tại một xí nghiệp. Với tiền lương của mình, hiện nay cháu đang nuôi 01 em gái đang học Đại học.

Có được những kết quả trên là nhờ sự cố gắng nỗ lực của bản thân, sự chủ động, tích cực trong công việc và sự phối hợp tổ chức triển khai của các đồng chí trong các cơ quan. Không chỉ làm tốt các nhiệm vụ được giao mà bản thân Cô Tiến và gia đình luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt mọi nghĩa vụ công dân nơi địa phương cư trú. Hằng năm, gia đình Cô đều đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Văn phòng - Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa