Chị Lê Thị Danh tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn quản lý tốt nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội

|

Xác định thực hiện ủy thác vay vốn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm hỗ trợ cho các hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên khẳng định bản thân và làm giàu chính đáng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp người dân trên địa bàn có đủ điều kiện để đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình từng bước thoát nghèo bền vững và Hội LHPN phường Ninh Diêm là một trong những cơ sở Hội luôn cố gắng làm tốt công tác quản lý vốn ủy thác từ Ngân hàng chính sách, nổi bật là tổ tiết kiệm và vay vốn của chị Lê Thị Danh.

Chị Lê Thị Danh 2.jpg (97 KB)

Chị Danh chia sẻ: “Ban đầu khi tiếp cận với vai trò Tổ trưởng, tôi cũng khá bỡ ngỡ trong việc nắm bắt các nghiệp vụ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nhưng với tinh thần học hỏi, chăm chỉ tiếp thu, rồi quen dần và hiểu được các nghiệp vụ quản lý, vay vốn từ NHCSXH, tôi luôn suy nghĩ phải làm sao để đưa được nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ tới đúng đối tượng thụ hưởng chính sách một cách công khai, dân chủ và có hiệu quả nhất”.

Từ những suy nghĩ như vậy, chị cùng với các chị trong Ban quản lý tổ luôn bám sát các chỉ đạo của ngân hàng, UBND phường, Hội LHPN phường để triển khai công việc của tổ. Trong Ban quản lý tổ có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, tổ chức sinh hoạt đều đặn, có chất lượng, nội dung yêu cầu đã cam kết trong hợp đồng ủy nhiệm, triển khai kịp thời các chương trình tín dụng của NHCSXH tới người dân. Bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng, thường xuyên theo dõi và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Do đó tổ tiết kiệm và vay vốn do chị quản lý hoạt động có chất lượng và đạt hiệu quả cao.

Tính đến nay, dư nợ của tổ là 2.242.500 triệu đồng, tạo điều kiện cho 57 hộ vay từ các chương trình như: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường… Các đối tượng được vay vốn đã sử dụng đúng mục đích nguồn vốn vay của mình, trả lãi gốc đều đặn, đúng thời gian quy định, tham gia gửi tiết kiệm 100% với mức từ 200.000đ – 500.000đ/tháng và đặc biệt là tổ không có nợ quá hạn và lãi tồn từ trước đến nay. 

Thông qua các nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, hỗ trợ lao động được tạo việc làm, bà con được sử dụng nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ưu đãi để trang trải chi phí học tập, giúp các tổ viên phục vụ sản xuất kinh doanh, mua bán, chăn nuôi, mua dụng cụ phục vụ sản xuất, kinh doanh của cá nhân, gia đình giúp ổn định cuộc sống hơn. Dưới sự hướng dẫn và quản lý chặt chẽ của chị, các hộ vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả. 

Ngoài ra, việc tuyên truyền vận động tổ viên hàng tháng tham gia gửi tiền tiết kiệm cũng đã làm thay đổi nhận thức của bà con. Ban đầu có rất ít tổ viên tham gia vì chưa hiểu hết ý nghĩa của việc gửi tiền tiết kiệm nhưng bằng tâm huyết, nhiệt tình, chị cùng Ban quản lý Tổ đã vận động từng tổ viên hàng tháng tiết kiệm gửi tiền một cách đầy đủ với dư nợ tiền gửi tiết kiệm trên 165 triệu đồng. Đến nay, đã có nhiều sinh viên ra trường có việc làm ổn định, nhiều hộ từ đói nghèo nhờ được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội đã vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá giả của địa phương.

Chị Huỳnh Thị Thanh Trà, chủ tịch Hội LHPN phường cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, chị Danh còn là trưởng Ban công tác mặt trận, Chi hội trưởng phụ nữ TDP Phú Thọ 3. Với nhiều vai trò khác nhau chị đã biết kết hợp công việc, luôn gần gũi động viên các hội viên tích cực tham gia các phong trào của hội phụ nữ, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”.

Thông qua các hoạt động Hội, chị nắm chắc đối tượng phụ nữ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp; những hoàn cảnh khó khăn cần ưu tiên, tạo điều kiện cho vay với nguồn vốn cao nhất. Khi được vay vốn, không bỏ mặc thành viên trong tổ tự tìm hướng đi cho mình mà chị thường xuyên bám sát, gần gũi, động viên tổ viên của mình tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đẩy mạnh áp dụng KHKT vào sản xuất, định hướng để các thành viên chọn cho mình những mô hình phát triển kinh tế phù hợp.

Với hơn 10 năm là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn có tinh thần trách nhiệm cao, chị Danh luôn tận tâm, nhiệt tình với hoạt động được NHCSXH ủy nhiệm, chị là “Cánh tay nối dài” của NHCSXH giúp truyền tải các chương trình tín dụng có nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng vay vốn mà còn giúp bà con trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tín dụng chính sách, chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng đô thị văn minh.

Hội LHPN thị xã Ninh Hoà