Đa dạng hóa sinh kế cho ngư dân

|

Ngày 8-12, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lê Minh Hoan làm trưởng đoàn có buổi đối thoại “đầu bờ” với ngư dân Tổ dân phố Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang với chủ đề “Thúc đẩy cộng đồng quản lý vì một nghề cá bền vững và có trách nhiệm ở Việt Nam”. Cùng đi với đoàn có ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, cùng hơn 40 đại biểu đại diện Văn phòng chương trình phát triển Liên hiệp Quốc, Hội Thuỷ sản Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các sở, ban, ngành, viện liên quan. Buổi đối thoại đặt ra nhiều vấn đề về phát triển ngành nghề bền vững cho người dân đảo Bích Đầm.

Mong sớm có điện và sinh kế phù hợp 

Sau khi chiếc ca-nô cập đảo Bích Đầm, đông đảo ngư dân nơi đây đã nồng nhiệt chào đón đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm trưởng đoàn. Tại đây, Bộ trưởng thăm hỏi, tìm hiểu công việc và đời sống của bà con ngư dân trên đảo; tham quan cảnh quan, di tích trên đảo như đình Bích Đầm - nơi lưu giữ 5 đạo sắc phong của các đời vua triều Nguyễn, cây cổ thụ hơn 100 tuổi, chùa Bích Sơn, nhà sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố…

Đa dạng hóa sinh kế cho ngư dân 1.jpg (637 KB)

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan thăm hỏi đời sống người dân đảo Bích Đầm.

Sau đó, Bộ trưởng dành thời gian đối thoại tại chỗ với cộng đồng ngư dân nơi đây. Buổi đối thoại tập trung vào các nội dung làm thế nào để người dân khai thác hiệu quả nghề cá gắn với an sinh ngư dân; kết hợp bảo vệ môi trường và rạn san hô; phát triển du lịch cộng đồng bền vững…Tại buổi đối thoại, người dân mong muốn tỉnh hỗ trợ kinh phí trùng tu các đình, chùa, di tích ở Bích Đầm; đồng thời, có những mô hình sinh kế giúp người dân ổn định cuộc sống. Đặc biệt là sớm có điện, có phương tiện cấp cứu đưa người dân kịp thời vào đất liền khi họ bệnh…. Ngư dân Phạm Quốc Phong cho biết: “Có điện thì người dân mới trữ đông được thủy sản đánh bắt, khi có giá cao thì bán để kiếm ít lời. Do không có điện, hiện nay, chúng tôi đánh bắt được bao nhiêu phải bán hết bấy nhiêu, nhiều khi bị mua giá thấp. Không có điện, người dân không trữ được thức ăn, nhiều lúc phải mua với giá cao. Vì thế, chúng tôi mong mỏi trên đảo sớm có điện”. Bà Trần Thị Thanh mong muốn chính quyền có mô hình sinh kế bền vững cho phụ nữ ở đảo để giúp họ có thu nhập, trang trải cho cuộc sống gia đình.

Đa dạng hóa sinh kế cho ngư dân 2.jpg (307 KB)

Một người dân đảo Bích Đầm đối thoại với Bộ trưởng Lê Minh Hoan.

Đa dạng hóa sinh kế cho ngư dân 3.jpg (219 KB)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao đổi về những vấn đề người dân kiến nghị.

Có mặt tại buổi đối thoại, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Tỉnh sẽ làm việc với TP. Nha Trang, phường Vĩnh Nguyên để có kế hoạch cụ thể đáp ứng, đảm bảo cho cuộc sống người dân trên đảo Bích Đầm trong thời gian tới”. Cũng theo ông Nam, dự kiến trên đảo Bích Đầm sẽ xây dựng hệ thống điện mặt trời và sẽ giao cho một đơn vị quản lý.  

Nên dịch chuyển sang phát triển du lịch

“Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai”. Đó là câu nói được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan liên tục nhắc đi nhắc lại tại buổi đối thoại "đầu bờ" với ngư dân đảo Bích Đầm.

Theo Bộ trưởng, ngư dân chỉ suy nghĩ và tập trung khai thác con cá, con tôm dưới biển để sống, nhưng thực tế ngư trường đang dần cạn kiệt, môi trường không thể tái tạo. Nhưng tại đây có nhiều giá trị tiềm ẩn để phát triển du lịch, phát triển kinh tế bền vững nhưng vẫn chưa được người dân khai thác. Đó là lịch sử, văn hóa địa phương, cảnh sắc thiên nhiên, môi trường biển của Bích Đầm. “Đây là những cái trường tồn, thế hệ hôm nay vun đắp, thế hệ sau tiếp tục khai thác mà không lo bị cạn kiệt”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Do đó, Bộ trưởng mong bà con nơi đây thay đổi nhận thức trong việc phát triển sinh kế. Bởi theo Bộ trưởng, khi dịch chuyển sang hướng phát triển du lịch trên đảo sẽ dần thay đổi khi có điện, có nước và trạm xá; kèm với sự thân thiện mến khách của người dân sẽ kéo du khách đến đây. Từ đó, đời sống kinh tế người dân nơi đây cũng thay đổi.

Đa dạng hóa sinh kế cho ngư dân 4.jpg (712 KB)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà cho ngư dân.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Việc thay đổi nơi đây phải bắt đầu từ chính bà con. Bà con quyết tâm thay đổi thì sẽ có chính quyền địa phương, các đoàn thể, có những người chung tay hỗ trợ. Còn bà con chỉ muốn cấp tiền để sắm tàu ra khơi đánh bắt cá thì chỉ dừng ở lại đó”. Bộ trưởng cho biết thêm, sau buổi đối thoại, bộ sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành để đưa Bích Đầm vào vị trí đặc biệt trong chiến lược phát triển xanh và bền vững để chung tay tạo ra hình ảnh mới cho Bích Đầm. Kết thúc buổi đối thoại, Bộ trưởng Bộ NN-PTNN hy vọng những năm tới, những con tàu đánh cá ở đảo Bích Đầm sẽ trở thành tàu đón khách du lịch. Và bà con nơi đây sẽ là những hướng dẫn viên giới thiệu nét đẹp, đặc sản  địa phương cho khách du lịch.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT trao tặng 20 phần quà gồm gạo, cờ Tổ quốc, lương thực thực phẩm, sách…cho  ngư dân của đảo Bích Đầm.

Đa dạng hóa sinh kế cho ngư dân 5.jpg (316 KB)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm Trạm nghiên cứu thử nghiệm biển của Chi nhánh ven biển Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga.

Được biết, buổi đối thoại nằm trong những hoạt động của Dự án "Thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bền vững khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa" do Hội LHPN tỉnh thực hiện. Dự án do Quỹ Môi trường Toàn cầu - Chương trình tài trợ các Dự án nhỏ tại Việt Nam tài trợ; Hội LHPN tỉnh điều phối và thực hiện. Dự án diễn ra từ tháng 7-2023 đến tháng 6-2024 với mục tiêu xây dựng và triển khai cơ chế đối thoại công - tư trong bảo vệ môi trường và rạn san hô phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun, vịnh Nha Trang; giảm thiểu rác thải nhựa và suy thoái rạn san hô; tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng cư dân tổ dân phố Bích Đầm…

C.ĐAN

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202312/da-dang-hoa-sinh-ke-cho-ngu-dan-f193bc9/