Ninh Hà: Làm theo Bác để chăm lo đời sống cho phụ nữ và trẻ em nghèo

|

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ninh Hà đã có nhiều việc làm thiết thực theo tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác. Một trong những hoạt động mang dấu ấn nổi bật là chăm lo, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo, yếu thế tạo nên phong trào sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Từ đó đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường.

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác và tạo thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ phường Ninh Hà. Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và mong muốn tạo thêm động lực, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em yếu thế tự tin vươn lên trong cuộc sống góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội LHPN phường Ninh Hà đã tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả trong các phong trào, hoạt động “Đồng hành, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo, yếu thế”.

Điểm nổi bật trong công tác này là Hội đã tích cực, chủ động và có rất nhiều sáng tạo để hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia. Đẩy mạnh phong trào “làm theo Bác” gắn với hoạt động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Để hoạt động đi vào chiều sâu, Hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội cơ sở trên địa bàn phường, từng  nhóm phụ nữ, các buổi giao lưu tọa đàm để giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, hội viên học tập, làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực thông qua các mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm, phong trào tương thân, tương ái, giúp nhau giảm nghèo, quyên góp hỗ trợ phụ nữ nghèo.... Hỗ trợ con giống sinh kế, hỗ trợ vật dụng mua bán, phương tiện lao động. Cụ thể, trên 90% hội viên phụ nữ đã duy trì mô hình ống tiền tiết kiệm, “Nuôi heo đất tiết kiệm” và các hình thức tiết kiệm làm theo Bác.

Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội phát động đã được các cấp Hội phụ nữ phường tích cực hưởng ứng. Hàng năm, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, thông qua nhiều hình thức như quyên góp tiền mặt, ủng hộ ngày công lao động, tranh thủ vận động từ các tổ chức, các nhà hảo tâm. Trong 3 năm gần lại đây Hội LHPN phường đã vận động các mạnh thường quân, hàng tháng hỗ trợ định kỳ cho các em mồ côi tại Mái ấm Anh Đào là 5 triệu đồng và 1 tạ gạo.

Hưởng ứng chương trình “Đồng hành cùng trẻ em và phụ nữ nghèo” Hội kết nối trao tặng 200 suất quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo với tổng kinh phí là 60 triệu đồng; ra mắt mô hình “Địa chỉ yêu thương” kết nối hỗ trợ cho 6 phụ nữ khuyết tật mỗi thắng 100 ngàn đồng và nhu yếu phẩm; kết nối vận động hỗ trợ sinh kế giống tôm nuôi cho phụ nữ nghèo; kết nối các mạnh thường quân hỗ trợ cho 4 đối tượng là phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo mỗi tháng là 1 triệu đồng để các chị cố găn vươn lên trong cuộc sống.

Chị Liên Thị Hiệp - Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Hà cho biết: Hội luôn tạo mọi điều kiện để kết nối với các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để hỗ trợ kịp thời cho chị em phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tuy giá trị kinh tế không nhiều, nhưng đối với hội viên phụ nữ nghèo, và các em học sinh lại có giá trị rất lớn về tinh thần, động viên khích lệ họ vươn lên lao động, sản xuất, ổn định đời sống. Cũng thông qua đó thể hiện được sự đoàn kết, khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái” trong mỗi cán bộ, hội viên. Học tập và làm theo Bác từ những việc gần gũi với đời sống hàng ngày. Hội duy trì hiệu quả mô hình "hủ gạo tình thương" đã vận động các tiểu thương, các hộ kinh doanh, nhà hảo tâm ủng hộ gạo, tiền để hỗ trợ gạo định kỳ hàng tháng cho phụ nữ yếu thế. Đặc biệt, trong đại dịch Covid19, cùng với sự vào cuộc nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Hội LHPN phường Ninh Hà đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ hội viên và người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch. Hội đã hỗ trợ các nhu yếu phẩm đến 70 hộ gia đình trong khu phong tỏa 4 lần tổng trị giá 50 triệu đồng. Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các đối tượng đặc biệt khó khăn, nghèo, cận nghèo, già neo đơn, phụ nữ khuyết tật gồm 30 suất tổng trị giá 20 triệu đồng do ảnh hưởng dịch covid-19 trên địa bàn phường Ninh Hà. Hưởng ứng chương trình “Giọt sữa yêu thương” với 75 suất sữa cho các cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh đau, các em có hoàn cảnh khó khăn.

Ninh Hà Làm theo Bác.jpg (270 KB)

Chị Liên Thị Hiệp Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Hà kết nối trao tặng trẻ em mồ côi sổ tiết kiệm để em bước vào Đại học           

Bên cạnh đó, Hội liên hiệp phụ nữ phường  đặc biệt quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội vận động các mạnh thường quân hỗ trợ sách, vở, dụng cụ học tập và trao học bổng cho các em với tổng kinh phí là 10 triệu đồng. Hội đã duy trì Chương trình “Cùng em vượt khó đến trường", đã tặng xe đạp cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; mỗi xe trị giá từ 1 triệu đồng. Nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số tiền, quà, sổ tiết kiệm trao tặng đỡ đầu con bước đầu đạt gần 41 triệu đồng.

Có thể thấy, kết quả bước đầu đạt được trong việc chăm lo đời sống cho phụ nữ và trẻ em nghèo của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ninh Hà trong những năm qua đã khẳng định sự chuyển biến tích cực và sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ, chuyển từ “Học tập” sang “làm theo” Bác. Từ đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

          Liên Hiệp