Hội LHPN xã Vạn Phú tuyên truyền Mô hình “Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình”

|

Trong thời gian qua, Hội LHPN xã Vạn Phú đã triển khai, tuyên truyền toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với những việc làm cụ thể, thiết thực hiệu quả. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên tham gia thực hiện tốt mô hình “Phân loại  xử lý rác thải tại hộ gia đình”.

Tập huấn mô hình rác thải nhựa.jpg (523 KB)

Chị Nguyễn Thị Thanh Thuý – Chủ tịch Hội LHPN xã Vạn Phú hướng dẫn phân loại rác thải tại hộ gia đình

 Tại các buổi tuyên truyền, các hộ gia đình được nghe hướng dẫn cách thức phân loại và giải pháp xử lý rác tại hộ gia đình. Đối với rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình thông thường sẽ được phân làm 3 nhóm chính sau: Rác hữu cơ dễ phân huỷ, rác vô cơ và rác tái chế., cụ thể: Đối với rác hữu cơ: các loại rau củ bị hư, vỏ trái cây, vỏ trứng, thịt cá hư hỏng, thức ăn thừa, bã trà, bã cà phê,… các hộ tự chôn lấp tại vườn, có thể tận dụng để ủ phân compost cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng; Đối với rác vô cơ: bao ni lông, pin, các vật dụng làm từ gốm, sứ,…nghững loại này không thể sử dụng được nữa thì phải gom lại bỏ ở nơi tập kích rác thải để xe thu gom xử lý; Đối với rác tái chế: vỏ lon bia, nước ngọt, kim loại, chai thủy tinh, giấy các loại,…các loại rác này giao lại cho Chi hội phụ nữ thu gom bán phế liệu gây quỹ, tặng sinh kế hỗ trợ cho phụ nữ nghèo.

 Hiện nay, vấn đề rác thải chưa được các hộ gia đình quan tâm đúng mức; phần nhiều các gia đình có thói quen cứ cái gì không sử dụng được thì vứt đi, đó là một trong những nguyên nhân chính gây ra và làm tăng thêm tình trạng ô nhiễm môi trường, với số lượng rác thải thu gom hàng ngày khổng lồ, việc phân loại càng khó khăn hơn, gây quá tải cho các bãi rác, điều đó làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của mọi người. Vì vậy, phân loại rác tại nguồn là một trong những giải pháp tích cực, góp phần giảm thiểu chi phí bảo vệ môi trường.

Rác thải sau khi đã được các hộ gia đình phân loại thì: Đối với rác hữu cơ sẽ được tập hợp tại nhà của chị Nguyễn Thị Lệ Nguyên – chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Vinh Huề và nhà chị Trần Thị Thanh – Bí thư chi bộ thôn Vinh Huề để ủ và sau đó sử dụng để bón phân cho rau. Đối với rác vô cơ sẽ được tập hợp tại “Ngôi nhà Xanh” trong nhà văn hoá thôn, những loại rác hữu cơ này sẽ được chị Chi hội trưởng thu gom và đem bán quy thành tiền để tặng sinh kế cho các chị hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn.

 Hội LHPN xã cũng đã quan tâm và tặng cho mỗi hộ gia đình 2 thùng rác sinh hoạt nhằm tập cho các hộ gia đình cách phân loại rác đúng cách theo các nhóm rác đã được phân sẵn. Và để hưởng ứng phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa” thì Hội cũng đã tặng mỗi hộ gia đình một giỏ nhựa đi chợ nhằm giảm thiểu đi lượng rác thải nhựa trên địa bàn thôn.

Tặng thùng phân lại rác.jpg (479 KB)

Trao tặng thùng rác sinh hoạt cho đại diện các hộ gia đình

 Có thể thấy rằng, việc phân loại rác thải tại hộ gia đình là một việc làm rất có ý nghĩa, rất cần thiết và dễ dàng hơn rất nhiều so với phân loại ở bãi rác tập trung. Mỗi gia đình có thể tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ thông qua việc tái chế và tái sử dụng các vật dụng hư hỏng, việc phân loại rác thải tại hộ gia đình còn góp phần làm giảm khối lượng chất thải rắn đổ về các bãi rác, góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sinh thái đang ngày một xuống cấp đến mức báo động như hiện nay.

Khánh Ly