Vạn Ninh: Phụ nữ chung tay phòng, chống rác thải nhựa

|

Triển khai Đề án “Phụ nữ Khánh Hòa tham gia phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn huyện Vạn Ninh, các cơ sở hội phụ nữ tại địa phương đã thực hiện nhiều mô hình hay và đạt được những kết quả tích cực.

Những mô hình hay

Trong khuôn viên khu vui chơi thiếu nhi ở thôn Xuân Cam, xã Xuân Sơn có đặt những thùng rác công cộng được làm từ các chai nhựa đã qua sử dụng. Đây là mô hình được Hội Phụ nữ xã Xuân Sơn thực hiện từ tháng 7-2023. Chai nhựa sau khi thu gom về được các chị em đục lỗ hai đầu, luồn dây kẽm vào bên trong và nối các vỏ chai lại với nhau, sau đó ráp vào phần khung kim loại đã được thực hiện trước đó, tạo thành thùng rác đơn giản, đẹp mắt. Nhiều người dân trong thôn Xuân Cam cho biết, khi thấy những thùng rác công cộng do hội phụ nữ làm, họ thấy hay và lạ nên chú ý, sau đó thường nhặt rác bỏ vào đây, dần dần hình thành thói quen bỏ rác vào thùng. "Từ hiệu quả của mô hình, sắp tới, hội sẽ tiếp tục làm và đặt những thùng rác này ở nhiều nơi công cộng khác để nâng cao ý thức của người dân, hội viên trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường", bà Ngô Thị Phi Yến - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Sơn cho biết. 

hinh_1.jpg (2.82 MB)

Phụ nữ xã Xuân Sơn làm thùng rác từ chai nhựa.

Trong khi đó, Hội Phụ nữ xã Vạn Phước đã thực hiện hiệu quả mô hình “Ngôi nhà 200 đồng”. Ngôi nhà là nơi các phụ nữ trong xã thu gom phế liệu và rác thải nhựa về tập kết. Mỗi tháng một lần, các thành viên tập trung phân loại và bán lấy tiền gây quỹ. Số tiền này được dùng để mua bảo hiểm y tế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và tặng học bổng cho trẻ em mồ côi trên địa bàn xã. Bà Trương Thị Tài (sinh năm 1952, trú thôn Tân Phước Bắc) cho biết, bà rất mừng khi nhận được thẻ bảo hiểm y tế từ hội phụ nữ vì đối với một người lớn tuổi lại có hoàn cảnh khó khăn như bà, số tiền gần 1 triệu đồng là một khoản không nhỏ, khó mà có để mua bảo hiểm y tế. Theo bà Đinh Thị Phương Ngân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Phước, mô hình này không chỉ bảo vệ môi trường, giúp phân loại rác thải mà còn có tiền để gây quỹ, giúp hội chủ động được nguồn quỹ để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

hinh_2.jpg (922 KB)

Lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Vạn Phước trao thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ khó khăn từ nguồn quỹ của "Ngôi nhà 200 đồng".

 

Nhiều kết quả tích cực

Cùng với các mô hình, các cấp hội trên địa bàn huyện còn tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống rác thải nhựa. Năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện phối hợp với Hội LHPN tỉnh mở 5 lớp tập huấn phòng, chống rác thải nhựa, truyền thông bảo vệ môi trường cho 425 cán bộ, hội viên. Đồng thời, lắp đặt 8 pano, treo băng rôn tuyên truyền tại các chợ, cửa hàng; vận động 80 chị ký cam kết chung tay thực hiện phòng, chống rác thải nhựa; thành lập mô hình điểm “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông” tại thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh.

hinh_3.jpg (598 KB)

Phụ nữ trên địa bàn huyện Vạn Ninh dọn vệ sinh môi trường.

 

Các cơ sở hội cũng đồng loạt ra quân “Ngày lao động vì cộng đồng”, dọn vệ sinh môi trường, trồng 85 cây xanh các loại; tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, vận động người dân hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, xây dựng tuyến đường tự quản vệ sinh môi trường, tuyến đường hoa; tổ chức lớp truyền thông về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải; tặng giỏ xách đi chợ cho hội viên, phụ nữ. Các cơ sở hội tiếp tục duy trì hoạt động các mô hình: Tổ phụ nữ tuyên truyền nhân dân chợ Tu Bông thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa; Tổ phụ nữ tự nguyện tham gia bảo vệ môi trường - giảm thiểu rác thải nhựa; Tổ phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường biển; Tổ đi chợ bằng giỏ xách; Tổ vệ sinh môi trường; Tổ thu gom rác thải nhựa… Đồng thời, thành lập mới mô hình “Vì môi trường, vì trẻ mồ côi” ở xã Vạn Thắng; Tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, giảm thiểu rác thải nhựa ở thị trấn Vạn Giã. Tại các phiên chợ, hội cũng lồng ghép chương trình phòng, chống rác thải nhựa…

Bà Nguyễn Hồng Khánh Quỳnh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Vạn Ninh: Phong trào phòng, chống rác thải nhựa được hội triển khai từ năm 2021 và được các cấp hội tích cực thực hiện, bước đầu đã giúp người dân dần hình thành thói quen hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, từ đó tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Thời gian tới, hội sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thông tin tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa; đi sâu vào cộng đồng, đặc biệt là ở những vùng khó khăn. 

Hòa Trang

 Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202403/van-ninh-phu-nu-chung-tay-phong-chong-rac-thai-nhua-97d4c8c/