Các cấp Hội phụ nữ tỉnh Khánh Hòa thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2019

|

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh ủy Khánh Hòa, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong các cấp Hội LHPN tỉnh, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ cùng người dân trong cộng đồng tham gia.

Xác định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Phụ nữ trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp với Công an, Tư pháp, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến phòng, chống tội phạm và các vấn đề xã hội có liên quan như: Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, vận động phụ nữ đề cao cảnh giác, phòng chống, trấn áp các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy, mại dâm, mua bán người... có 532.460 lượt hội viên, phụ nữ tham gia.

Nhân dịp các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước, của địa phương và của Hội, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa như: tham dự lễ mittinh kỷ niệm, giao lưu, tọa đàm, hội thao, sinh hoạt chi, tổ… qua đó, đã lồng ghép tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, khuyến khích chị em phụ nữ vận động người thân, con em trong gia đình tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh tổ quốc.

Để tăng cường vai trò của gia đình trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thị, thành phố nghiêm túc triển khai kế hoạch, chủ động phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động các bậc cha mẹ quan tâm, quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; không sử dụng văn hóa phẩm đồi trụy, không ăn chơi đua đòi. Nội dung tuyên truyền tập trung vấn đề phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua bán người, tham gia hưởng ứng đăng ký gia đình không có người thân mắc các tệ nạn xã hội, gia đình đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại thôn, tổ ở địa phương, đã tổ chức được trên 600 buổi tuyên truyền cho 31.500 lượt chị em tham gia.

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ nâng cao kiến thức pháp luật, hướng về hoạt động Hội, phong trào phụ nữ và những sự kiện quan trọng của đất nước, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp cung cấp 1.210 tin, 240 bài tuyên truyền trên Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn và Đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố, Báo Khánh Hòa, trang website của Trung ương Hội, nội dung tuyên truyền về thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ, chú trọng tuyên truyền về các gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong quá trình tham gia các hoạt động xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện 16 phóng sự về hoạt động của các cấp Hội, về gương phụ nữ điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, về tình hình đời sống của gia đình hội viên, phụ nữ có người thân đang công tác tại Trường Sa trong dịp Tết Nguyên đán, lồng ghép hoạt động phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để thực hiện hiệu quả “Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp Hội quan tâm đó là công tác phối hợp Các cùng ngành Công an cùng cấp triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt chương trình liên tịch về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội” và phối hợp “Giáo dục, cải tạo phạm nhân nữ và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2016 - 2020”, chú trọng việc nâng cao kiến thức, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng cho cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh về việc xây dựng gia đình hạnh phúc, có nếp sống văn hóa lành mạnh.

Trong năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã mở 104 lớp tập huấn cho hơn 7.645 cán bộ Hội, tuyên truyền viên cơ sở về các văn bản Luật mới ban hành, Luật sửa đổi bổ sung liên quan đến phụ nữ, trẻ em, liên quan đến phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cụ thể như: Bộ Luật Tố tụng Dân sự, Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Luật Biển đảo, Luật An toàn giao thông, An toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống ma túy; phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS; BHXH, BHYT tự nguyện …. Qua đó, giúp chị em phụ nữ nắm bắt kịp thời những văn bản luật pháp, chính sách mới ban hành, từ đó tự tin, mạnh dạn đấu tranh, phản ánh những vấn đề trái với luật pháp, tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân trong gia đình trước các tệ nạn xã hội.

Hội LHPN các huyện, thị, thành phố và cơ sở cũng đã phối hợp các cơ quan, ban, ngành liên quan mở 30 lớp tập huấn, 112 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em; Luật Bình đẳng giới, Luật ATGT, Luật Dân sự sửa đổi, Luật Tố tụng hành chính, triển khai các văn bản có liên quan đến phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội... có 125.860 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và nữ thanh niên tham gia.

Ngoài những nội dung tuyên truyền về pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội…, nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, về chủ quyền 02 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đường lối giải quyết vấn đề biển Đông của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình hiện nay, nguyên nhân và tác hại của biến đổi khí hậu, giúp nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, tổ chức 135 buổi sinh hoạt chi/tổ Hội, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao… thu hút 117.650 chị tham gia. Duy trì hiệu quả hoạt động của 03 Câu lạc bộ "Phụ nữ đảm đang hướng về Trường Sa", Câu lạc bộ "Phụ nữ Hậu phương Trường Sa", Câu lạc bộ “Hậu phương quân đội” (thành phố Cam Ranh) với 110 chị em phụ nữ có chồng, con đang công tác tại Trường Sa.

Việc xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm cũng được các cấp Hội trong tỉnh triển khai tích cực và hiệu quả. Trong năm, Hội Phụ nữ các cơ sở tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ, tổ phụ nữ về an ninh trật tự như: Câu lạc bộ “Trợ giúp pháp lý”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Phụ nữ phòng chống ma túy HIV/AIDS”, “Điểm tựa tin cậy trong phòng chống bạo lực phụ nữ và trẻ em”; mô hình “Hộ gia đình tham gia phòng, chống tội phạm”; Tổ “Phụ nữ tuyên truyền pháp luật”, tổ “Tuyên truyền, vận động bài trừ tệ nạn xã hội trong toàn phường; mô hình “Nữ công với pháp luật”, “Trợ giúp pháp lý”, “địa chỉ tin cậy”, “Tiếng còi camera an ninh”, … thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Hoạt động của các mô hình, CLB trong thời gian qua đã mang lại những lợi ích thiết thực. Các thành viên của mô hình, câu lạc bộ, tổ phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, phương pháp, cách thức chăm sóc, giáo dục con em trong gia đình tránh xa những tệ nạn xã hội. Đặc biệt, tất cả các Chi/tổ đều có cán bộ Hội Phụ nữ tham gia vào tổ hòa giải ở cơ sở và là thành viên của mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”. Với 480 “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” trong toàn tỉnh, trong năm đã giúp đỡ cho hàng chục trường hợp nạn nhân bị bạo lực gia đình và các hình thức mâu thuẫn khác. Thông qua hoạt động hòa giải, các mâu thuẫn được giải quyết, tình làng nghĩa xóm được gìn giữ. Từ đó hạn chế điều kiện và nguyên nhân phạm tội, mọi người cùng nhau làm kinh tế, giảm nghèo, góp phần rất lớn trong công tác “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa đã bám sát vào sự chỉ đạo của TW Hội LHPN Việt Nam, bám sát vào chức năng, nhiệm vụ của Hội; làm tốt công tác phối hợp với công an và các ban, ngành đoàn thể liên quan, tổ chức chỉ đạo, triển khai tới các cấp Hội thực hiện phong trào; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chuyển biến nhận thức; gắn phong trào với các cuộc vận động để tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, từng bước kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và của cả nước.

Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh