Chưa bao giờ hết đam mê với điền kinh

|

Ngày nay, nhiều phụ nữ đã và đang dần khẳng định năng lực bản thân trên nhiều lĩnh vực. Trong bí quyết thành công của mình các chị luôn có sự nỗ lực, lòng quyết tâm, cống hiến hết mình cho nghề nghiệp. Một trong số những phụ nữ tiêu biểu ấy phải kể đến chị Phạm Đình Khánh Đoan, từ một vận động viên điền kinh đã trở thành nữ Huấn luyện viên môn điền kinh xuất sắc của tỉnh Khánh Hòa.

chua-bao-gio-het-dam-me-voi-dien-kinh.jpg (53 KB)
HLV Phạm Đình Khánh Đoan hướng dẫn học viên tại TT Huấn luyện thể thao tỉnh

Phạm Đình Khánh Đoan luôn coi điền kinh là cái duyên đến với mình, bởi chưa bao giờ chị hết đam mê với môn thể thao này. Chị nói, hơn 20 năm qua, kể từ khi bén duyên với môn điền kinh, ở thời kỳ đỉnh cao phong độ và sau này trở thành huấn luyện viên, lúc nào chị cũng đam mê và cháy hết mình trong công việc, tận tâm hướng dẫn kỹ năng cho học viên của mình, mong sao các em thành thạo, đạt kết quả cao khi thi đấu.

Từ giải nhất việt dã cấp trường, Phạm Đình Khánh Đoan (học sinh Trường THCS Cam Hiệp Nam, thành phố Cam Ranh, nay là Trường THCS Nguyễn Công Trứ, huyện Cam Lâm) trở thành tâm điểm chú ý của thể thao tỉnh nhà. Chị gia nhập đội tuyển điền kinh của tỉnh vào tháng 8-1994. Kể từ đó chị có cơ hội thể hiện năng khiếu, sở trường của mình và giành được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi đấu. Kết quả, từ năm 1996 đến năm 2004, Phạm Đình Khánh Đoan luôn thống trị cự ly trung bình 800 - 1.500m, đạt 3 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB) tại 4 kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games); nhiều huy chương các giải điền kinh Quốc gia và được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

 Trong ký ức của Khánh Đoan, thời kỳ trở thành thành viên của đội tuyển điền kinh Quốc gia ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia (Hà Nội) là những chuỗi ngày vô cùng gian nan vất vả, thúc giục vượt khó với khát vọng chinh phục đỉnh cao sự nghiệp. Tuy phải sống xa gia đình, nhưng điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt lại rất thuận lợi, điều đó đã thúc giục Khánh Đoan vươn lên tầm cao mới trong lĩnh vực thể thao.

Từ năm 2004, chị nghỉ thi đấu, chuyên tâm đi học và trở thành huấn luyện viên (HLV) của Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh Khánh Hòa. Và, đây cũng là lý do cần thiết để chị có thời gian chăm lo cho gia đình của mình, chăm sóc con còn nhỏ. Chuông đồng hồ của chị thường báo thức lúc 3 giờ 15 phút sáng cho buổi huấn luyện marathon, hoặc 4 giờ 10 phút cho buổi huấn luyện thường nhật và kết thúc công việc lúc 18 đến 19 giờ hàng ngày. HLV Khánh Đoan tâm sự, lựa chọn thể thao chuyên nghiệp là một chặng đường đầy gian nan. Hàng ngày, các em phải thức dậy sớm để tập chạy lúc 4 giờ 30 sáng, 6 giờ về chuẩn bị đến trường học văn hóa. Sau buổi tập, HLV trở thành người cha, người mẹ, chăm chút cho các em từ bữa ăn đến giấc ngủ, đại diện họp phụ huynh cho các em ở trường học văn hóa… Chị luôn động viên các em bền bỉ trên con đường mình đã chọn.

Dưới sự đào tạo, huấn luyện của Khánh Đoan cộng với nỗ lực của học trò, điền kinh Khánh Hòa đã “nở hoa” khi các em đạt được 6 HCV, 2 HCB tại các giải thi đấu điền kinh trong nước và quốc tế. Đặc biệt, năm 2016, vận động viên Nguyễn Thị Hồng Hạnh đoạt HCB giải trẻ Đông Nam Á nội dung tiếp sức 4x400m. Đây là niềm vui, là minh chứng khẳng định tài năng, niềm đam mê không bao giờ cạn trong con người của Phạm Đình Khánh Đoan.

Hồng Thanh