Mô hình “Vườn rau gia đình” hiệu quả và thiết thực

|

Trong nhng năm qua, Hội LHPN thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh) thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” được Hội LHPN huyện đánh giá cao. Chủ động và sáng tạo trong triển khai thực hiện 8 tiêu chí Cuộc vận động; Thường xuyên mở các lớp tập huấn đến cán bộ, hội viên nòng cốt, tuyên truyền, vận động, từng bước thay đổi nhận thức của hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường. Một trong những hoạt động nổi bật mà Ban thường vụ Hội LHPN thị trấn triển khai xây dựng và duy trì nhiều năm nay là mô hình “Vườn rau gia đình” được đông đảo HVPN tham gia.

Bà Võ Thị Duyên.png (2.05 MB)

Bà Võ Thị Duyên, HVPN tổ Đông Môn 3 đang chăm vườn rau gia đình

Chị Lê Thị Kim Thoa. Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Diên Khánh cho biết : Hưởng ứng Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Hội LHPN thị trấn đã triển khai và xây dựng mô hình “Vườn rau gia đình” tại các chi hội, đồng thời, tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động HVPN thực hiện chủ đề “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm” lòng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, sinh hoạt chuyên đề hàng năm.

Thời gian đầu, Ban thường vụ Hội LHPN thị trấn chọn Chi hội Phú Lộc Tây 1 làm điểm triển khai. Sau một tháng vận động, có 12/17 hộ đã thực hiện mô hình, bước đầu có hiệu quả. Rút kinh nghiệm qua triển khai mô hình tại đơn vị điểm, Hội phụ nữ thị trấn chỉ đạo các chi hội tập trung tuyên truyền gắn việc thực hiện mô hình này vào việc thực hiện xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” nhất là các tiêu chí “3 sạch”, trong đó nhấn mạnh vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong đời sống hàng ngày. Đồng thời, Hội mở lớp hướng dẫn trồng rau an toàn (các loại rau trồng trong chậu, leo rào như: hẹ, cải, dền, mã đề, mướp, rau muống, mồng tơi, nha đam …) và trồng rau mầm các loại (giá đậu, mầm cải…) đến các chi Hội trưởng và lực lượng Hội viên nòng cốt.

Chị Phan Thị Kim Loan - HVPN tổ dân phố Phan Bội Châu 2, Chia sẽ: Với mục đích tận dụng những góc vườn nhỏ, hàng rào, khoảng sân nhà, chậu hoa, thùng xốp…để trồng các loại rau xanh vừa giữ gìn không gian thoáng mát, sạch sẽ, vừa cung cấp nhiều loại thực phẩm sạch hữu ích cho gia đình, vừa tiết kiệm chi phí hàng ngày. Nên khi Hội LHPN thị trấn triển khai, chị em trong Tổ dân phố hưởng ứng tham gia ngay, mỗi chị tận dụng các khoãn không gian của gia đình đề trồng các loại cây theo sở thích.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn từng gia đình hội viên thực hiện mô hình “Vườn rau gia đình”. Hội tập trung những hộ không có diện tích đất hoặc có nhưng ít ỏi. Tùy điều kiện từng hộ mà xác định loại cây trồng phù hợp. Một số chi hội đã hỗ trợ hạt giống cho hội viên. Những hội viên chia sẻ cây giống cho nhau, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, tạo điều kiện cho nhiều hộ tham gia, tạo thành một phong trào trồng rau xanh rộng khắp trong toàn địa bàn thị trấn; mang lại nhiều lợi ích cho gia đình hội viên và cả cộng đồng. Điển hình như 1 số hộ dân theo dọc đường Lý Tự Trọng, Phan Bội Châu, Lạc long Quân… tận dụng lan can, sân thượng để trồng hẹ, rau mồng tơi, làm giá đậu xanh...nên hàng tuần các chị đã có lượng thực phẩm dùng trong 3 ngày với nhiều món ăn tươi, ngon, bổ, rẻ và an toàn, như canh rau, canh hẹ, giá xào, gỏi giá, lẩu bò, mồng tơi xào tỏi…tạo được nhiều niềm vui từ việc tự trồng, tự hái, tự chế biến những bữa ăn dinh dưỡng an toàn, vừa tiện lợi vừa gắn kết và chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên trong gia đình.

Qua thời gian triển khai, đến nay, thị trấn đã vận động được trên 550 hộ thực hiện mô hình này. Kết quả thống kê cho thấy, mỗi hộ gia đình đã có thể chủ động tự cung cấp được nguồn rau xanh sạch cho gia đình từ 1-3 ngày/tuần. Từ đó tiết kiệm chi phí từ 40.000đ - 100.000đ/tháng. Đặc biệt, mô hình này phát huy hiệu quả tốt trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Chính Phủ. Các hộ gia đình đã chủ động được nguồn rau xanh hàng ngày, đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Điều đáng nói là qua việc thực hiện mô hình “Vườn rau gia đình”, nhiều góc vườn đã được phát dọn sạch sẽ. Nhiều hộ còn tận dụng những bờ mương, lề đường để cải tạo thành nơi trồng rau rất hiệu quả. Những bụi cỏ, những nơi chứa vật phế thải, những hàng rào khô khan tẻ nhạt nay đã trở thành những mảng màu xanh ngát tươi đẹp với những không gian xanh đầy sinh động.

Chị Lê Thị Kim Thoa. Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Diên Khánh cho biết thêm: Trong thời gian tới, Hội LHPN thị trấn tiếp tục phát triển rộng mô hình “Vườn rau gia đình”, cùng với phong trào Ngày chủ nhật xanh; tuyến đường xanh, sạch, đẹp;  CLB phụ nữ bảo vệ môi trường… thực hiện tiêu chí “3 sạch” đạt được những kết quả đáng kể, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” góp phần cùng địa phương thực hiện và hoàn thành các tiêu chí đô thị văn minh.

Việc tận dụng những khoảng đất trống, góc sân để trồng rau không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên để tạo thành một hoạt động ý nghĩa, một phong trào rộng khắp hiệu quả được đông đảo hội viên phụ nữ cùng tham gia thật sự là một điểm mới sáng tạo. Đặc biệt, từ mô hình này, đã có tác dụng lan tỏa đến nhiều địa phương, trở thành phong trào có tính quần chúng, góp phần hiện thực các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường của cán bộ, Hội viên Phụ nữ và các tầng lớp nhân dân được nâng cao, thể hiện rõ nét qua thành quả của các công trình xanh; đời sống người dân ngày càng văn minh.

                                                                                       Thanh Bình