Phát huy tài năng, trí tuệ và vai trò của phụ nữ

|

Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa về vai trò của phụ nữ trên các lĩnh vực, cũng như kết quả hoạt động của các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh. 

Chị Nguyễn Quỳnh Nga.jpg (316 KB)

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

 - Bà đánh giá như thế nào về vai trò của phụ nữ Khánh Hòa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong thời gian qua?

- Bên cạnh vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình, người phụ nữ còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế. Vì vậy, trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phụ nữ đóng vai trò rất lớn. Theo đó, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Đồng thời, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động 100% cán bộ, hội viên thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương; tiếp tục phát động các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trao phương tiện sinh kế, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo vay vốn. Đến nay, các cấp hội đã ủy thác, tín chấp và quản lý hơn 2.628 tỷ đồng, cho hơn 66.000 hội viên vay vốn; trao nhiều phương tiện sinh kế, xây nhà mái ấm tình thương, giới thiệu việc làm cho hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, góp phần vào việc giảm 3.528 hộ nghèo và 3.821 hộ cận nghèo năm 2023 của tỉnh.

Không chỉ tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ dân tộc thiểu số và cộng đồng “thay đổi nếp nghĩ, cách làm”, xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới, hội LHPN các cấp cũng triển khai các đề án đã được phê duyệt về hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội; phụ nữ khởi nghiệp; phụ nữ tham gia phòng, chống rác thải nhựa; bồi dưỡng cán bộ, công chức nữ...

- Tuy đã có những lợi thế, điều kiện phát triển, nhưng hiện nay, phụ nữ vẫn còn gặp không ít rào cản để khẳng định vai trò, vị thế của mình. Bà nghĩ sao về vấn đề này?

- Theo tôi, hiện nay, phụ nữ có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế cũng như tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình. Phụ nữ có đủ bản lĩnh, tự tin và kiến thức để tham gia vào tất cả các lĩnh vực trong xã hội. Tuy nhiên, ngoài công việc xã hội, phụ nữ còn phải chăm sóc gia đình nên thời gian dành cho bản thân không nhiều. Do đó, cần phải có sự san sẻ, giúp đỡ từ gia đình, xã hội. Điều quan trọng là thiết lập được các mối quan hệ tốt trên cơ sở của sự hiểu biết và tình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau. Trách nhiệm bình đẳng giới không chỉ là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi cá thể, mà là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi mái ấm gia đình và toàn xã hội; là cơ sở quan trọng để xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, văn minh và hạnh phúc”. Để phát triển bản thân, phụ nữ phải không ngừng trau dồi tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, suy nghĩ và hành động tích cực, góp phần đẩy lùi những hành vi bạo lực, tiêu cực trong cộng đồng, xã hội.

- Là tổ chức đại diện cho phụ nữ, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã và sẽ có những hành động gì để góp phần bảo vệ phụ nữ, trẻ em yếu thế, thúc đẩy bình đẳng giới, thưa bà?

- Hiện nay, các cấp hội triển khai thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, chăm lo cho hơn 500 trẻ em mồ côi (đến năm 18 tuổi) trên tổng số gần 2.000 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh và các cấp hội tiếp tục tổ chức, thực hiện có hiệu quả các chương trình, hoạt động và kêu gọi, vận động các tổ chức, mạnh thường quân chung tay để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ khuyết tật, trẻ em mồ côi.

Bên cạnh đó, các cấp hội sẽ tiếp tục hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững, đặc biệt là quan tâm đến phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn để chị em vươn lên, khẳng định vai trò và vị trí của mình trong xã hội, từ đó thúc đẩy bình đẳng giới. Mặt khác, hội sẽ cung cấp, nâng cao kiến thức pháp luật, chăm sóc sức khỏe và gia đình cho chị em; đồng thời tăng cường nắm bắt tình hình tại cơ sở để hỗ trợ kịp thời cho phụ nữ, trẻ em yếu thế.

- Xin cảm ơn bà!

CHÂU TƯỜNG

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202403/ky-niem-114-nam-ngay-quoc-te-phu-nu-8-3-1910-8-3-2024-phat-huy-tai-nang-tri-tue-va-vai-tro-cua-phu-nu-1e91854/