Phụ nữ Cam Ranh chung tay phòng chống rác thải nhựa với nhiều mô hình thiết thực tại các cơ sở Hội

|

Cùng với tinh thần chung tay quyết tâm thực hiện phong trào “Phòng Chống rác thải nhựa”, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ thành phố Cam Ranh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra.

Công tác tuyên truyền được chú trọng thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: nói chuyện chuyên đề, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chi hội… nhân các ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Môi trường thế giới (5/6); Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10..; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về Luật Bảo vệ môi trường; về những nguy cơ, tác hại của rác thải nhựa gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe của con người; vận động mỗi hội viên phụ nữ thực hiện phân loại rác thải ngay tại gia đình, thay thế đồ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt, tái sử dụng, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy, giỏ nhựa…

Trong thời gian qua, các cơ sở Hội đã tổ chức được 64 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu hút hơn 13.600 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia; vận động các hộ gia đình hội viên đổ rác đúng nơi quy định, thu gom rác thải theo các tuyến đường đối với từng hộ gia đình để chuẩn bị đón tết Nguyên Đán… Cũng từ phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa” mà nhiều cơ sở Hội đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và có sức lan tỏa trong cộng đồng như: nhiều chị em đã sáng tạo trong việc tái chế chai nhựa đã qua sử dụng làm thành bình hoa, bình cây cảnh, trang trí thành các đồ dùng hữu ích trong gia đình, góp phần làm cho không gian sống trở nên sáng, xanh,sạch, đẹp hơn; thành lập mới các Câu lạc bộ “Phụ nữ phòng, chống rác thải nhựa”, “Phụ nữ nói không với túi nilon”; duy trì, nhân rộng mô hình “Con đường hoa của phụ nữ”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”…Nhờ lợi ích thiết thực mang lại, các mô hình đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội.

ra quân rác thải nhựa 3.jpg (393 KB)

Cụ thể vừa qua tại buổi sinh hoạt của một mô hình Câu Lạc bộ “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa” tại đơn vị xã Cam Bình thuộc thành phố Cam Ranh đã tổ chức đánh giá kết quả hoạt động của mô hình trong thời gian qua, đây là mô hình chọn làm điểm của Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa cũng như của thành phố Cam Ranh thực hiện Đề án “Phụ nữ Khánh Hòa tham gia phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”. Nhìn chung các thành viên rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, hội viện phụ nữ nâng cao vai trò thực hiện mô hình “nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, từng bước giảm thiểu và tiến tới hạn chế sử dụng túi nilong, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần. Đồng thời các thành viên trong câu lạc bộ cũng tích cực vận động hội viên phụ nữ thực hiện mô hình đi chợ bằng giỏ kẹp nhựa để hạn chế sử dụng  bao bì túi ni lông và thực hiện từng bước đem lại hiệu qủa rõ rệt, đặc biệt là chị em ở tại các Chi hội và thành viên CLB 100% hội viên đều thực hiện đi chợ bằng giỏ kẹp nhựa. Đã khuyến khích động viên khen thưởng các gương điển hình thực hiện tốt khi triển khai mô hình. Nhiều tấm  gương đã được khen thưởng, động viên kịp thời.

ra quân rác thải nhựa 1.jpg (212 KB)

Công tác phối hợp thực hiện các hoạt động của mô hình cũng luôn được chú trọng. Hàng tháng các thành viên trong CLB vận động ra quân tổng dọn vệ sinh bờ kè biển, công viên, các tuyến đường khu dân cư : cụ thể đã vận động được 1.800 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia thu gom được gần 12 tấn rác thải nhựa, và thu gom phế liệu bán để gây quỹ cho mô hình CLB. Bên cạnh đó trong CLB có 01 thành viên đó là chị Lý Thị Tiết một tấm gương sáng của mô hình đã xuất sắc vận động, tuyên truyền và xã hội hóa hội viên than gia hỗ trợ kinh phí để thực hiện việc thu gom rác thải nhựa với số tiền là 55.000.000đ . Để hưởng ứng thực hiện hoạt động của các mô hình tại địa phương trong các buổi sinh hoạt Hội LHPN thành phố đã tặng cho các mô hình những chiếc giỏ kẹp nhựa đi chợ tạo ra một phong trào rộng lớn lan tỏa trong các cơ sở Hội tạo sự hưởng ứng tích cực của toàn thể hội viên phụ nữ trên toàn thành phố.

Với phương châm “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” và bằng nhiều việc làm cụ thể, phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa” đã dần nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và quần chúng nhân dân về việc sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Và đặc biệt, qua phong trào, mỗi hội viên, phụ nữ còn là những tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân và gia đình tham gia thực hiện hiệu quả phong trào. Trong thời gian tới Hội Phụ nữ Thành phố Cam Ranh sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng các hoạt động của mô hình CLB “Phòng chống rác thải nhựa” trên diện rộng để tiếp tục thực hiện những nội dung của Đề án đạt hiệu quả trên địa bàn toàn thành phố Cam Ranh.

                                                                                 Thu Huyền