Phụ nữ liên kết làm chả cá, tăng thu nhập

|

Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) đã và đang xây dựng một số Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá. Qua đó tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ nhàn rỗi trên địa bàn xã.

phu-nu-lien-ket-lam-cha-ca-tang-thu-nhap.jpg (95 KB)
Phụ nữ làm chả cá ở Tổ phụ nữ liên kết làm chả cá Văn Đăng 2

Làm chả cá là nghề truyền thống có từ lâu ở vùng biển xã Vĩnh Lương. Tuy nhiên người dân ở đây thường làm nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình, đủ bán kiếm sống qua ngày, chưa giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho phụ nữ địa phương. Trong khi đó nhu cầu tiêu thụ mặt hàng chả cá ngày một tăng. Đôi khi khách hàng yêu cầu số lượng lớn thì không đáp ứng được. Chính vì vậy, từ năm 2016, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương đã thành lập Tổ Liên kết sản xuất chả cá ở thôn Văn Đăng 2 với mục đích tìm đầu ra, xây dựng thương hiệu cho chả cá Vĩnh Lương và tạo việc làm thêm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ nhàn rỗi.

Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá thôn Văn Đăng 2 có 5 tổ viên tham gia. Các tổ viên cùng nhau góp vốn làm ăn chung trên tinh thần tự nguyện. Hoa lợi được phân chia cho tổ viên và tạo tích lũy chung theo thỏa thuận sau khi trừ khấu hao tài sản, mua nguyên vật liệu, chi phí cho công nhân làm công. Ban đầu các tổ viên làm theo hình thức thủ công, quy mô nhỏ. Do tận dụng được nguồn nguyên liệu cá tại chỗ ở cảng cá Vĩnh Lương nên chi phí đầu vào thấp. Vì vậy hoạt động của tổ liên kết phát triển thuận lợi. Đến nay, sau một thời gian tích lũy vốn, tổ đã đầu tư thiết bị máy móc hiện đại hơn nên sản phẩm làm ra nhanh và có chất lượng, chả cá thơm ngon và mịn hơn, khách hàng biết đến chả cá Vĩnh Lương ngày một nhiều. Việc tìm kiếm đầu ra do các tổ viên cùng chung tay thực hiện nên số lượng chả bán được ngày một tăng. Đến nay nay mỗi ngày bình quân tổ liên kết bán ra khoảng hơn 200kg chả cá, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 20 phụ nữ trên địa bàn xã với thu nhập bình quân 3 đến 4 triệu đồng/ tháng/người. 

Sản phẩm của tổ là chả cá nhồng, bán ra với giá sỉ từ 90.000 đến 100.000 đồng/kg. Đặc biệt với tiêu chí làm chả cá sạch, an toàn, không bỏ phụ gia, hành the, chất bảo quản nên sản phẩm được nhiều người ưa chuộng. Với kênh tiếp thị hiện đại như Facebook, sản phẩm chả cá của tổ chẳng những bán chạy cho người dân địa phương, bỏ mối sỉ cho các nhà hàng, quán ăn, trường hoc, đơn vị quân đội ở Nha Trang, mà còn đóng hàng đi toàn quốc, thị trường tiêu thụ khá nhiều đó là Sài Gòn và Hà nội. Hiện nay với mức tiêu thụ ngày một tăng, có ngày khách hàng đặt nhiều, cá nhồng về cảng Vĩnh Lương không đủ cung cấp, các tổ viên phải thức dậy từ 2 giờ sáng để xuống cảng cá Vĩnh Trường thu mua nguyên liệu. Tiêu chí của tổ là nguyên liệu đầu vào phải tươi ngon. Cá sớm mai nhập về sau khi cắt đầu, bụng, rửa sạch sẽ, khâu tách thịt cá với xương đều do máy làm, không trộn phụ gia nên sản phẩm làm ra rất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã luôn tuyên truyền, vận động các Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá hướng đến sản xuất chả các sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, không bỏ phụ gia hóa chất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chả các Vĩnh Lương. Tiêu biểu  là Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá thôn Văn Đăng 2 và Võ Tánh 2 đã làm được điều này. Thời gian tới, Hội sẽ tổ chức tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho hội viên, quảng bá sản phẩm chả cá của các tổ kiên kết ra các thị trường ngoài tỉnh, hướng dẫn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chả cá Vĩnh Lương. Đặc biệt thông qua mô hình liên kết sản xuất chả cá, hội sẽ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ giúp nhau, thực hiện tốt phong trào cùng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.

M.T