Công tác tuyên truyền vận động phụ nữ khu vực ven biển của phụ nữ thành phố Cam Ranh

|

Nhận thức được tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa là vấn đề cấp thiết, là trách nhiệm của mọi tổ chức, lực lượng trong hệ thống chính trị, trong đó có Hội Liên hiệp phụ nữ. Vì vậy, Hội LHPN thành phố Cam Ranh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ khu vực ven biển, chú trọng triển khai có trọng tâm, trọng điểm, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực.

Hội LHPN thành phố đã phối hợp với các đồn biên phòng Cam Ranh, đồn biên phòng Bình Ba, phòng tư pháp thành phố, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cho hội viên ở các xã, phường có tuyến biển. Nội dung tuyên truyền tập trung vào: vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp còn phối hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những quy định của pháp luật về phát triển nguồn lợi thủy sản, về đăng kiểm, đăng ký tàu cá và thuyền viên, bên cạnh đó là các quy định về giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật phòng, chống bạo lực gia đình ... nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức tôn trọng pháp luật giúp hội viên, phụ nữ phát huy quyền làm chủ tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, nâng cao vị thế trong gia đình và ngoài xã hội; tuyên truyền người thân trong gia đình không dùng thuốc nổ, chất độc để đánh bắt hải sản, hủy hoại môi trường …

Nhằm khơi dậy trong chị em lòng tự hào, tình yêu biển đảo của Tổ quốc nói chung, Trường Sa nói riêng; tạo điều kiện cho chị em có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; đồng thời tạo sự gắn bó mật thiết hơn nữa giữa cán bộ, hội viên, phụ nữ có người thân đang công tác ở Trường Sa, được sự quan tâm, hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN thành phố Cam Ranh đã thành lập mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ hậu phương Trường Sa” ở phường Cam Nghĩa. Ngày 27/8/2013 Câu lạc bộ phụ nữ hậu phương Trường Sa với 20 thành viên chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã thường xuyên nắm chắc tình hình đời sống, tâm tư tình cảm, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng thành viên để từ đó có các hình thức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc, nuôi dạy con tốt, động viên chị em tham gia các hoạt động xã hội tại địa bàn dân cư. Ngoài việc thực hiện trách nhiệm của một người vợ nơi hậu phương, chăm sóc nuôi dạy con, chăm lo vun vén gia đình, tham gia thực hiện các nhiệm vụ công tác và phong trào thi đua của Hội LHPN phường tổ chức, các thành viên trong câu lạc bộ còn hỗ trợ, giúp đỡ, động viên lẫn nhau, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, trở thành hậu phương vững chắc để chồng, con yên tâm làm nhiệm vụ. Các chị cũng tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện tại địa phương, đóng góp quỹ Mái ấm tình thương”, tham gia hiến máu nhân đạo, tặng quần áo cho học sinh các gia đình khó khăn đến trường; vận động, giúp đỡ và tổ chức thăm hỏi các chị em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn.

Nhằm quan tâm hơn nữa về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của chị em phụ nữ trong khu đô thị căn cứ quân sự Cam Ranh cũng là để tạo điều kiện phát huy vai trò người vợ, người mẹ của chị em, xứng đáng là hậu phương vững chắc để chồng con yên tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngày 15/11/2017 Ban thường vụ Hội LHPN thành phố Cam Ranh tổ chức thành lập thêm mô hình mới, đó là Câu lạc bộ “ Phụ nữ đảm đang hướng về Trường Sa” với 30 thành viên, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Hội LHPN thành phố, có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động phong trào, vận động chị em chấp hành luật pháp, chính sách về hôn nhân gia đình, về bình đẳng giới và động viên chị em tiếp tục phát huy nội lực, vượt qua khó khăn để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, chung tay làm hậu phương vững chắc và luôn hướng về biển đảo quê hương, là niềm tin vững chắc cho những người con, người chồng, yên tâm vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Ngoài mô hình các câu lạc bộ, để phát huy tốt vai trò trách nhiệm của các hộ gia đình sống ở khu vực giáp biển trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường biển. Hội LHPN thành phố đã thành lập 20 tổ phụ nữ thu gom rác thải gồm 308 thành viên tại các địa bàn dân cư ven biển. Hoạt động của mô hình này đã giúp cho chị em nâng cao trách nhiệm và có thói quen giữ gìn vệ sinh để góp phần bảo vệ môi trường biển, đảo.

Có thể nói, luôn luôn đổi mới về nội dung và hình thức, chú trọng xây dựng mô hình hoạt động ngày càng thiết thực, phù hợp với chị em ở khu vực ven biển, công tác tuyên truyền của Hội LHPN thành phố Cam Ranh đã được đẩy mạnh lên thành một phong trào mạnh mẽ, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Hội đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các đồn biên phòng, các ban ngành đoàn thể có liên quan trong việc triển khai thực hiện, qua đó góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền vận động phụ nữ khu vực ven biển.

Hội LHPN tỉnh

Tin tức khác