* Câu hỏi:

Chúng tôi kết hôn đã 10 năm, có hai con chung, 7 tuổi và 3 tuổi. Thời gian gần đây chồng tôi thay đổi tính nết, sa vào rượu bia, nhiều lần xúc phạm tôi. Tôi thấy không thể duy trì quan hệ hôn nhân này được nữa. Ly hôn tôi muốn nuôi hai con vì không yên tâm khi con ở với cha nó. Xin cho biết cần làm gì để giành được quyền nuôi con và trong trường hợp không được trực tiếp nuôi thì việc chăm sóc cho con được thực hiện thế nào?

(Câu hỏi của bạn Mỹ Duyên)

Câu hỏi: Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn năm 1974, nay tờ giấy đăng ký đó không còn lưu giữ được. Tôi muốn xin cấp lại để bổ túc hồ sơ của con tôi xuất cảnh ra nước ngoài. Xin hỏi việc này phải cần thủ tục thế nào. Do giấy tờ bị mất và chúng tôi không còn nhớ chính xác ngày đã đăng ký trước đây thì sẽ được xử lý thế nào?

(Câu hỏi của bạn Tố Uyên)

Câu hỏi:

Tôi có hợp đồng làm công việc giúp việc gia đình, một lần trong khi làm việc tôi đã làm hỏng vật dụng của chủ nhà. Sự việc xẩy ra do tôi sơ suất nhưng một phần cũng  có yếu tố khách quan. Tôi đã tường trình đầy đủ nhưng chủ nhà vẫn yêu cầu tôi phải bồi thường. Khả năng kinh tế của tôi có hạn. Xin cho biết trong trường hợp của tôi thì trách nhiệm bồi thường là như thế nào?

(Câu hỏi của bạn Trịnh Thị Hồng)

* Câu hỏi:

Tôi có đứa cháu bị bệnh phải điều trị dài ngày và chi phí nhiều. Tôi muốn chia một phần tài sản chung của vợ chồng để trang trải giúp cháu. Xin hỏi pháp luật quy định việc chia tài sản chung của vợ chồng thế nào, chia xong thì đã thành tài sản riêng chưa, và sau này tôi muốn nhập số tài sản đã chia thành tài sản chung được không?

(Câu hỏi của bạn Mỹ Dung)

Câu hỏi:

Sau một vài sự cố trong hoạt động quyên góp của cá nhân giúp đỡ đồng bào bị bão lụt, chúng tôi được nghe nhà nước đã có các quy định mới về việc này. Xin cho biết cụ thể điều kiện để cá nhân tham gia vận động và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện giúp người dân gặp rủi ro thiên tai?

(Câu hỏi của bạn Lê Quỳnh Anh)

* Câu hỏi:

Chính sách chung của Nhà nước đối với công tác phòng, chống bạo lực gia đình và các chính sách để khuyến khích, huy động được lực lượng các tổ chức, cá nhân tham gia một cách tích cực, hiệu quả vào hoạt động này?

                                                                                                                                                                    (Câu hỏi của bạn Lê Thị Kiều Mai)

Câu hỏi: Tôi có người bà con sinh sống ở nước ngoài, có giới thiệu cho tôi một người, sau khá nhiều thời gian làm quen trên mạng và vài lần tiếp xúc khi anh ấy đến Việt Nam, tôi quyết định tiến tới hôn nhân. Tuy nhiên quá trình làm thủ tục thấy có ít nhiều vướng mắc và chưa đi đến kết quả. Tôi muốn được biết pháp luật quy định đòi hỏi những điều kiện gì trong việc kết hôn?

Lê Hải Nguyệt (Ninh Thủy, Ninh Hòa)