Phát huy sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

|

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là nội dung cơ bản, hệ trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, tạo nên sự thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, sự ủng hộ của nhân dân; góp phần làm nên thắng lợi lịch sử của các cuộc kháng chiến chống xâm lược và những thành tựu vĩ đại của đất nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bối cảnh hiện nay, các thế lực thù địch, phản động ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta, vì vậy nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng trở nên cấp thiết.

BVNTTT.jpg (45 KB)

Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta

Quan điểm của Đảng ta trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chi Minh với tư cách là học thuyết, tư tưởng cách mạng mà còn phải bảo vệ thành tựu và biểu hiện cụ thể của nền tảng tư tưởng đó trong thực tiễn đổi mới đất nước. Với ý nghĩa đó, Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII đã khẳng định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Quan điểm sai trái là những quan điểm phản ánh không đúng hiện thực khách quan, thể hiện sự lệch lạc về nhận thức lý luận cũng như nhận thức thực tiễn. Những người có quan điểm sai trái có thể là một số người dân do nhận thức hạn chế, song cũng có thể là những cán bộ, đảng viên, thậm chí có cả những cán bộ lãnh đạo, quản lý bị chi phối bởi lợi ích cá nhân mà cố chấp, bất mãn, không phân biệt được phải - trái, trắng - đen nên dễ bị cảm tính chi phối, không nhận thức đúng được bản chất của sự việc.

Quan điểm thù địch là những quan điểm, lập trường có chủ đích đi ngược lại và đối lập hoàn toàn với quan điểm, lập trường chính thống của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là quan điểm của những kẻ thâm thù với Đảng, với chế độ; những thế lực phản động luôn có tính chất sai trái, xuyên tạc bản chất sự việc một cách có chủ đích để chống phá chế độ, chống phá đất nước.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là những hoạt động có mục đích của các chủ thể dưới sự lãnh đạo của Đảng để vạch rõ, phê phán, phản bác các quan điểm phản ánh thiếu khách quan, lệch lạc về nhận thức cũng như bản chất sai lầm, phản khoa học; vạch trần tính chất sai trái, thù địch trong các luận điệu của các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội; sử dụng tổng hợp các biện pháp để ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm củng cố niềm tin, lý tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thực trạng hiện nay

Những năm qua, mục đích chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta ở các thời kỳ mà chúng thực hiện là không thay đổi. Nhưng do những đặc điểm mới của tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại hiện nay nên biểu hiện chống phá của chúng có nhiều thay đổi, tinh vi, phức tạp hơn, với mật độ dày hơn và ở mọi lúc, mọi nơi… với  nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau như: Gây hoang mang, dao động về tư tưởng, lý luận, làm cho người đọc mất phương hướng, không phân biệt được đúng - sai; móc nối, xâm nhập vào nội bộ của Đảng, tìm cách phân hóa tổ chức để dựng nên “ngọn cờ” tập hợp lực lượng. Phát tán tài liệu, viết thư gửi các tổ chức quốc tế; trả lời phỏng vấn đài, báo quốc tế về tình hình Việt Nam; điều trần về tình hình tự do, dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, giới thiệu sách, báo, hồi ký, phát tán các video clip có nội đung xấu độc, nhằm xuyên tạc tình hình chính trị, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta. Kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ, gây sức ép với Việt Nam, kích động nhân dân, nhất là giáo dân đấu tranh đòi tự do, dân chủ.

Bên cạnh đó, các thế lực thù địch gây dựng nhiều tổ chức phản động như Việt Tân, Đảng Đại Việt ở nước ngoài cấu kết với một số phần tử phản động, cơ hội chính trị ở trong nước, mạng lưới blogger Việt Nam; tạo lập các website, blog, facebook, fanpage giả mạo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có uy tín để đăng tải thông tin xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế, xã hội; xuyên tạc về bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa và kích động chống đối. Chúng đăng tải nội dung, thông tin giả mạo, xấu độc, văn hóa phẩm đồi trụy, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan đi ngược lại với thuần phong mỹ tục; chèn, chỉnh sửa nội dung bài viết, hình ảnh trên các website, cổng thông tin điện tử làm sai lệch bản chất thông tin, làm người đọc mơ hồ mất cảnh giác, từ đó thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hệ thống chính trị và trong nhân dân. Chúng kích động chống đối thông qua các hội, nhóm, tài khoản trên mạng xã hội, kích động những vấn đề liên quan đến các sơ hở, sai phạm và bức xúc xã hội; lợi dụng, khoét sâu những thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, cũng như sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên để gây dao động về tư tưởng, gây mất lòng tin, thiếu đồng thuận trong nhân dân, chia rẽ nội bộ và kích động chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta.

Các thế lực thù địch sử dụng các trang mạng xã hội kêu gọi biểu tình, tụ tập trái phép, phá rối an ninh trật tự, kích động bạo loạn. Một trong những biểu hiện của thủ đoạn này là kêu gọi “Biểu tình ảo trên không gian mạng” bằng cách huy động, kêu gọi tất cả các tài khoản trên mạng xã hội gắn các biểu ngữ phản đối chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo ra hiệu ứng đám đông. Từ không gian mạng, các đối tượng phản động hướng dẫn cách thức chế tạo chất nổ, vũ khí; cách thức tiến hành khủng bố, phá hoại, gây rối an ninh, biểu tình, livestream các vụ việc nhạy cảm, tụ tập biểu tình, khiếu kiện... để kêu gọi cộng đồng mạng và những kẻ cơ hội chính trị tham gia bình luận, chia sẻ, tạo điểm nóng. Chúng xuyên tạc, phủ nhận tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại ngày nay; xuyên tạc, phủ nhận, bôi nhọ thân thế, cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xuyên tạc, phủ nhận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xuyên tạc, phủ nhận những thành tựu trong quá trình đổi mới và phát triển của Việt Nam; xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng; xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; kích động biểu tình, gây rối trật tự; sử dụng mạng xã hội để tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm gây tâm lý hoang mang, làm giảm sút lòng tin đối với Đảng, chế độ. Chúng phá hoại tư tưởng, tấn công chia rẽ nội bộ, xuyên tạc, bịa đặt thông tin, lợi dụng những vấn đề nhạy cảm chính trị - xã hội, vụ việc phức tạp thu hút sự quan tâm của quần chúng để kích động biểu tình gây bất ổn về an ninh, trật tự, tìm thời cơ tiến hành “cách mạng đường phố” tại Việt Nam...

Trong khi đó, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của một số tổ chức đảng chưa kịp thời; có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp, cung cấp thông tin còn hạn chế, chưa kịp thời nắm bắt tình hình dư luận xã hội; đội ngũ cộng tác viên 35 còn thiếu, yếu, lười đăng bài, chia sẻ thông tin; số lượng tin, bài tự viết để tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch gần như không có; cơ sở vật chất kỹ thuật và chế độ chưa được đầu tư đúng mức, còn thiếu... Những điều đó làm cho hiệu quả của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, một số suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống… chưa nêu cao ý thức trách nhiệm trước tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân. Tình trạng “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trước những bức xúc, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; trước những thông tin xấu, độc, xuyên tạc trên mạng xã hội... là một trong các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; là “căn bệnh” nguy hại tác động sâu sắc đến niềm tin của nhân dân với Đảng và sự trong sạch, vững mạnh của Đảng.

Một số nhiệm vụ trọng tâm

Trong bối cảnh quá trình toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang diễn ra rất nhanh chóng, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội,... tạo nên “thế giới phẳng”, những thông tin không được kiểm soát, gây nhiều khó khăn cho việc tiếp nhận, phân tích, luận giải để hiểu thấu đáo nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thêm vào đó là sự tồn tại, phát triển mạnh mẽ của chủ nghĩa tư bản và những khó khăn, thách thức cùng sự kéo dài của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường trên nhiều phương diện; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; nạn tham nhũng, "lợi ích nhóm",... diễn ra còn nhiều, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm tư, tình cảm, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Để phát huy sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, công chức, viên chức trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, mỗi cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và mỗi đảng viên, công chức, viên chức cần xác định vai trò, trách nhiệm, xác định rõ nhiệm vụ đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai, thù địch trong tình hình hiện nay, đó là:

Thứ nhất, phải xác định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, công tác tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn được đặt lên hàng đầu.  Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở; phát huy năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên của Khối, đặc biệt vai trò, trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu trong công tác xây dựng Đảng, nhất là trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thứ hai, kịp thời quán triệt, triển khai chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước; chú trọng triển khai thực hiện chủ trương của cấp ủy cấp trên về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường định hướng tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; giới thiệu các trang tin, các fanpage chính thống... cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

Thứ ba, xây dựng lực lượng chuyên trách, cộng tác viên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên có kiến thức, bản lĩnh, với tinh thần trách nhiệm cao; đồng thời, đề ra các phương án, cách thức tổ chức phù hợp để phát huy vai trò của từng lực lượng; huy động cơ sở vật chất, các phương tiện kỹ thuật, nhân lực... để phòng ngừa, nhận diện, phát hiện, ngăn chặn, gỡ bỏ những thông tin xấu độc, xuyên tạc...

Thứ tư, tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí để kịp thời cung cấp thông tin chính thống; phối hợp với các cấp ủy, chi bộ cơ sở tổ chức các lực lượng tham gia; vận động, tập hợp để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đoàn viên, hội viên và đông đảo quần chúng tham gia chia sẻ thông tin chính thống, những thông tin tích cực, hình ảnh đẹp, gương "người tốt, việc tốt"... để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; đồng thời, quán triệt, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Trên cơ sở đó, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên có sự chuyển biến mạnh mẽ về hành động trong thực tiễn quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao; trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, biết đau với nỗi đau của nhân dân, luôn trăn trở, sáng tạo, tìm ra những giải pháp hữu hiệu để đáp ứng những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Thứ sáu, chủ động lồng ghép công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng thông qua phản biện xã hội, các buổi sinh hoạt chuyên đề, các buổi tọa đàm và gắn với các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nhất là tiếp tục phát huy hiệu quả, sức lan tỏa trong việc tổ chức hoạt động tại các “địa chỉ đỏ”, các cơ sở cách mạng, địa danh lịch sử... Từ đó, giới thiệu về lịch sử, quê hương, đất nước, con người; đồng thời, giáo dục về truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc ta.

Thứ bảy, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên để nhân rộng, phát triển những cách làm hay, những mô hình tiêu biểu, đồng thời kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những cá nhân, tổ chức, đoàn thể chưa thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái ở cơ quan, đơn vị.

Qua 37 năm tiến hành công cuộc đổi mới, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng đất nước ta “đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử” như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”. Điều đó chứng minh cho tính đúng đắn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta được thử thách, kiểm nghiệm qua thực tiễn lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam trong suốt hơn 93 năm qua.

Phát huy sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, công chức, viên chức trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ khó khăn và gian khổ phía trước khi các thế lực thù địch luôn luôn tìm cách chống phá Đảng và Nhà nước ta trên mọi phương diện; nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng với sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chúng ta nhất định sẽ giành thắng lợi.

Hồ Xuân Đức

Nguồn:https://baokhanhhoa.vn/chinh-tri/giai-bua-liem-vang/202309/phat-huy-suc-chien-dau-cua-to-chuc-co-so-dang-va-dang-vien-trong-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-9142731/