Hiệu quả từ việc thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” của các cấp Hội phụ nữ tỉnh Khánh Hoà

|

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho trẻ em tình thương yêu và quan tâm đặc biệt. Với Bác, trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lai của đất nước. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu và hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Khánh Hoà đã tích cực tham gia hưởng ứng bằng nhiều phần việc cụ thể, có ý nghĩa thiết thực và được cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Bắt đầu thực hiện Chương trình, các cấp Hội tỉnh Khánh Hoà phát huy vai trò chủ động trong việc nắm thông tin, tổ chức các hoạt động: khảo sát, rà soát, nắm hoàn cảnh các cháu: có 23/23 cháu mồ côi cha mẹ do dịch bệnh Covid-19 và hơn 1.900 cháu mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ do nhiều nguyên nhân khác. Các cấp Hội kịp thời tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa để vận động các nguồn lực hỗ trợ cho các cháu như gửi Thư ngỏ đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân; tổ chức phát động Chương trình “Kết nối Mẹ đỡ đầu” bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến trên fanpage và youtube của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, fanpage của Hội cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở… Qua đó, đã vận động nguồn lực, kết nối những tấm lòng nhân ái đến với trẻ mồ côi và thu hút được sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, hội viên phụ nữ trong và ngoài tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân chủ động kết nối và tự nguyện tham gia cùng Hội trong việc đỡ đầu, hỗ trợ các con mồ côi.

Đồng thời, các cấp Hội luôn chủ động phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để khai thác các nguồn lựcthực hiện Chương trình: Với phương châm “Góp gió thành bão”, các cấp Hội có sáng kiến vận động nhiều Mẹ đỡ đầu với mức tiền từ 200.000 - 300.000đ/Mẹ trong việc hỗ trợ 01 con mồ côi. Cách làm đó, vừa giảm gánh nặng tài chính cho Mẹ trong việc hỗ trợ các con vừa đảm bảo các con có được nguồn kinh phí đều đặn để duy trì việc học.

Mẹ đỡ đầu.jpg (161 KB)

Ngoài việc vận động các nguồn lực hỗ trợ thường xuyên cho các con, các cấp Hội tỉnh Khánh Hoà khai thác các nguồn lực từ các doanh nghiệp, cá nhân, Ngân hàng Vietcombank, Quỹ Khuyến học Khuyến tài tỉnh, Nhóm Nắng Sài Gòn, Hội Bảo trợ người khuyết tật, Bệnh nhân nghèo và Quyền Trẻ em Khánh Hoà…tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo sân chơi để các con được giao lưu, chia sẻ với Mẹ đỡ đầu như: gặp mặt, giao lưu với chủ đề “Mẹ đỡ đầu - Hội ngộ Mẹ và con”, “Trao yêu thương – Kết nối tình thân”, “Nâng cánh ước mơ” và tuyên dương học sinh xuất sắc, tiêu biểu; chương trình "Tiếp sức em đến trường", "Áo trắng đến trường"… Hội LHPN tỉnh ký kết với Công ty cổ phần Y tế Nha Trang UNICARE thực hiện Chương trình bảo trợ khám chữa bệnh miễn phí cho 1.100 trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh trong 10 năm (với trị giá hơn 20 tỷ đồng) nhằm đảm bảo sức khoẻ và kịp thời điều trị cho các con khi phát hiện bệnh; Phối hợp Ban quản lý Chương trình “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh” dạy Tiếng Anh miễn phí cho các con. Các cấp Hội phối hợp với các Trung tâm văn hoá, thể dục thể thao, Nhà thiếu nhi tại địa phương hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn được tham gia miễn phí các lớp học võ, bơi, vẽ … qua đó giúp các em có điều kiện được rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực.

Với quyết tâm cao và sự sáng tạo trong cách thực hiện, các cấp Hội phụ nữ tỉnh Khánh Hoà đã triển khai thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu đạt hiệu quả: Đã có gần 1.500 con mồ côi được các tổ chức, Mẹ đỡ đầu nhận hỗ trợ kinh phí, học bổng thường xuyên, liên tục với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng. Các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đã vận động, kết nối các tổ chức, Mẹ đỡ đầu hỗ trợ 23 con mồ côi cha mẹ do Covid-19, 365 con mồ côi do các nguyên nhân khác với mức hỗ trợ từ 200.000đ - 3.000.000đ/trẻ/tháng đến khi các con đủ 18 tuổi; trong đó kết nối 01 Mẹ đỡ đầu nhận đỡ đầu 16 con với số tiền 1.000.000đ/tháng, 01 Bố đỡ đầu nhận đỡ đầu 15 con với số tiền 500.000đ/tháng đến khi các con đủ 18 tuổi;  tặng 3.596 suất học bổng (từ 500.000đ – 1.000.000đ/suất); 50 sổ tiết kiệm (3.000.000đ/sổ); 156 xe đạp và 3.064 suất quà (sách giáo khoa, dụng cụ học tập, quần áo đồng phục…) với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng. Hiện nay, trong số 23 con mồ côi cha mẹ do dịch Covid-19, đã có 01 con trưởng thành và đi làm, 05 con vào học Trường Tiểu học & THCS Hy Vọng (Tập đoàn FPT).

Trong thời gian đến, để triển khai Chương trình đạt hiệu quả, các cấp Hội, đặc biệt là cán bộ Hội không chỉ làm bằng trách nhiệm mà còn đồng hành san sẻ yêu thương, thường xuyên thăm hỏi, động viên, hướng dẫn các con trong việc học tập, giúp các con có thêm nghị lực, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, vững bước trên con đường tương lai phía trước. Với mỗi người con đỡ đầu với nhiều lứa tuổi, trình độ học vấn, tâm sinh lý khác nhau, đặc biệt đối với các con là nữ, đang tuổi dậy thì, đòi hỏi các Mẹ phải tinh tế, quan tâm hơn chút, định hướng cho các con hình thành, phát triển nhân cách toàn diện. Ngoài ra, các cấp Hội thường xuyên giữ mối liên hệ với nhà trường, thầy cô giáo theo dõi quá trình học tập, để kèm cặp, giúp các con luôn cố gắng, vượt khó, đạt thành tích trong học tập.

Có thể nói, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Bên cạnh đó, chương trình "Mẹ đỡ đầu” góp phần đồng hành cùng chính quyền các cấp giúp đỡ, chăm lo, nuôi dưỡng trẻ mồ côi để không một ai bị bỏ lại phía sau. Chương trình đã thực sự trở thành cầu nối yêu thương - đưa những tấm lòng nhân ái đến gần và san sẻ yêu thương đến với trẻ mồ côi. Các trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu không chỉ được quan tâm đến tinh thần, mà còn quan tâm đến vật chất, các em đã có tiến bộ rất nhiều trong học tập, có ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

 Ban Gia đình xã hội - Kinh tế