Tổ chức Ngày phụ nữ khởi nghiệp

|
Bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết, thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025, Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2019. Dự kiến hoạt động này sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20-10, nhằm tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ có ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp tìm kiếm sự hỗ trợ, có cơ hội giao lưu, kết nối, giới thiệu sản phẩm đến cộng đồng...

- Thưa bà, Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2019 sẽ được tổ chức cụ thể như thế nào?

Tin bai Ngay PN khoi nghiep - Bao Khanh Hoa.jpg (65 KB)

- Theo kế hoạch, Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm nay sẽ có 3 hoạt động diễn ra song song. Thứ nhất là Hội chợ làng nghề, nghề truyền thống. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20-10 tại công viên Thiếu nhi với chủ đề “Phụ nữ Khánh Hòa - Truyền thống và sáng tạo”. Tham gia hội chợ có khoảng 20 gian hàng là sản phẩm của các làng nghề, nghề truyền thống đến từ các địa phương trong tỉnh; 15 gian hàng là sản phẩm từ các doanh nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh do phụ nữ làm chủ; 5 gian hàng là các sản phẩm thân thiện với môi trường; 10 gian hàng ẩm thực truyền thống, đặc trưng của tỉnh.

Hoạt động thứ 2 là tổ chức vòng chung khảo Ngày phụ nữ khởi nghiệp 2019, dự kiến diễn ra vào sáng 19-10. Tại vòng chung khảo, 15 tác giả được tuyển chọn ở vòng sơ khảo sẽ trình bày tóm tắt kế hoạch khởi sự kinh doanh và trả lời câu hỏi của hội đồng tư vấn. Qua đó, hội đồng tư vấn sẽ chọn ra 7 kế hoạch, sản phẩm khởi sự kinh doanh xuất sắc để trao giải.

Hoạt động thứ 3 là giao lưu phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, dự kiến diễn ra vào chiều 19-10, thành phần tham dự gồm có khách mời và các doanh nhân nữ, doanh nghiệp trẻ, các thí sinh tham gia vòng chung khảo Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2019. Tại buổi giao lưu, các đại biểu sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau về những thuận lợi, khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

- Bà có thể cho biết những nét cơ bản về công tác chuẩn bị cho Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2019?

- Năm nay, khi triển khai hoạt động Ngày phụ nữ khởi nghiệp xuống cơ sở, có rất nhiều hội viên, phụ nữ đăng ký tham gia với nhiều ý tưởng, sản phẩm mới, phong phú, đa dạng hơn so với Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2018. Nếu như năm 2018, đa phần các ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp kinh doanh chủ yếu thiên về lĩnh vực nông nghiệp, thì năm nay, các ý tưởng, sản phẩm tham gia nhiều lĩnh vực hơn, như: Nông nghiệp, ngư nghiệp, dịch vụ... Tuy ý tưởng, sản phẩm tham gia nhiều nhưng chất lượng đạt theo yêu cầu lại ít. Sản phẩm tham gia thiên về khởi sự kinh doanh nhiều hơn là khởi nghiệp. Nhiều tác giả vẫn còn yếu về phần trình bày kế hoạch khởi sự kinh doanh và hay nhầm lẫn giữa ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp với ngành nghề truyền thống nên hội phải hướng dẫn làm lại hồ sơ.

Đến thời điểm này, hội gần như đã chuẩn bị xong công tác tuyển chọn các ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp có chất lượng để hướng dẫn các tác giả hoàn chỉnh hồ sơ, sau đó tuyển chọn lại lần cuối cùng, dự kiến đến ngày 30-9 sẽ hoàn tất vòng sơ khảo. Do đây là lần thứ 2 Ngày phụ nữ khởi nghiệp được tổ chức nên công tác tuyển chọn chặt chẽ hơn, yêu cầu về chất lượng ý tưởng, sản phẩm cũng cao hơn năm trước. Đối với các sản phẩm đã đưa ra thị trường được 2 - 3 năm phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về giấy phép đăng ký kinh doanh, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với sản phẩm lưu hành toàn quốc phải có chứng nhận về nhãn hiệu. Đối với các ý tưởng khởi nghiệp thì phải hoạch định được kế hoạch và phương hướng kinh doanh rõ ràng, bền vững. Song song đó, hội đang phối hợp với các đơn vị liên quan, kết nối, tìm kiếm các sản phẩm tiêu biểu trong tỉnh để mời tham gia Hội chợ làng nghề, nghề truyền thống. Dự kiến, sau khi thống nhất danh sách gian hàng tham gia, hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung của Ngày phụ nữ khởi nghiệp đến cộng đồng, xã hội…

- Xin cảm ơn bà!

Theo Báo Khánh Hòa điện tử