Giao lưu sáng kiến truyền thông “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ trẻ em"

|

Truyền tải nhiều thông điệp thiết thực

Triển khai các hoạt động của dự án “Thực hiện bình đăng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, mới đây, tại Khánh Vĩnh, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức chương trình giao lưu sáng kiến truyền thông. Những tiểu phẩm các đội mang đến tại chương trình đã truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, thiết thực về bình đẳng giới.

Sôi nổi

Chương trình thu hút gần 100 tuyên truyền viên ở 5 huyện, thị: Ninh Hoà, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Diên Khánh, Cam Lâm tham gia. Các tuyên truyền viên chia thành 7 đội, trình bày các tiểu phẩm có nội dung phản ánh về cách thức phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, thực hiện bình đẳng giới; kỹ năng bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em; hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…

Mở đầu chương trình giao lưu, Đội tuyên truyền viên xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hoà) mang tới tiểu phẩm “Con muốn đi học”. Nội dung xoay quanh câu chuyện người cha thường xuyên uống rượu, hay đánh vợ con, bắt con gái 14 tuổi phải nghỉ học để bắt chồng cho có người làm nương rẫy. Sau nhiều đợt được già làng, trưởng bản, hội phụ nữ, các đoàn thể vận động, tuyên truyền về lợi ích của việc học, giải thích việc bạo hành vợ con có thể bị xử phạt… người cha dần tỉnh ngộ và quyết định để cho con tiếp tục tiếp bước tới trường.

Đội tuyên truyền viên xã Ninh Tây.jpg (519 KB) 

Đội tuyên truyền viên xã Ninh Tây

Các đội tuyên truyền viên của huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn mang lại thông điệp gần giống nhau về việc vì thiếu sự hiểu biết, người cha thường xuyên bạo hành vợ vì sinh toàn con gái, bắt những người con đang tuổi ăn, tuổi học phải nghỉ để lấy chồng, có người con đã nhảy sông tự vẫn vì uất ức... Dưới sự tuyên truyền, vận động của hệ thống chính trị địa phương, người cha nhận ra những sai lầm trong quan niệm sống của mình, nhất là những hệ luỵ trong việc bắt con phải tảo hôn, nghỉ học sớm. Từ đó, người cha tích cực thay đổi, biết yêu thương vợ con, nỗ lực cùng vợ xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc…

Đội tuyên truyền viên xã Khánh Đông- huyện Khánh Vĩnh.jpg (576 KB)

Đội tuyên truyền viên xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh

Tới xem chương trình, chị Bo Bo Thị Hồng – người dân xã Khánh Thành cho biết: “Những tiểu phẩm các đội biểu diễn phản ảnh đúng cuộc sống hiện nay của chúng tôi. Chương trình giúp phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi hiểu được hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và biết kỹ năng bảo vệ cho mình và con cái…trước những tình huống bạo lực từ chồng”

Triển khai đồng bộ nhiều hoạt động

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1719 (ban hành ngày 14-10-2022) gồm 10 dự án thành phần, trong đó giao Hội LHPN Việt Nam chủ trì Dự án 8 “Thực hiện bình đăng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”. Mục tiêu của dự án 8 đề ra là giúp phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số có cuộc sống tốt hơn, bình đẳng hơn.

Tại tỉnh Khánh Hòa, dự án 8 được triển khai ở 66 thôn thuộc 5 huyện, thị: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Diên Khánh, Cam Lâm và Ninh Hòa. Bà Nguyễn Hoàng Vân Hạ - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, dự án đề ra chỉ tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh thành lập, duy trì hoạt động 66 tổ truyền thông cộng đồng, 33 tổ tiết kiệm vay vốn thôn bản; 6 tổ/nhóm sinh kế do phụ nữ tham gia quản lý được hỗ trợ ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất và kết nối thị trường; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các địa chỉ tin cậy cộng đồng; thành lập 20 câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi; tổ chức 50 cuộc đối thoại chính sách cấp xã và cụm thôn bản tại địa bàn đặc biệt khó khăn; cán bộ nữ dân tộc thiểu số được nâng cao năng lực phù hợp. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội LHPN tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động, trong đó, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động; xây dựng và nhân rộng các mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng; tổ/nhóm truyền thông tại cộng đồng; tập huấn hướng dẫn giám sát, đánh giá về bình đẳng giới cho cán bộ xã, thôn; trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới... cho các hội viên hội phụ nữ. “Chương trình giao lưu sáng kiến là một trong các hoạt động của dự án với mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tuyên truyền viên, cán bộ hội các cấp. Đồng thời, giúp họ được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác truyền thông. Chương trình còn  góp phần cung cấp kiến thức, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xóa bỏ định kiến giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em… cho người dân nói chung, và người đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Qua đó, từng bước thúc đẩy lồng ghép giới trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã - hội tại địa phương” - bà Nguyễn Hoàng Vân Hạ chia sẻ.

Kết thúc chương trình giao lưu, Ban tổ chức trao giải A cho Đội tuyên truyền viên xã Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh). Đội tuyên truyền viên xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hoà) và Đội tuyên truyền thị trấn Khánh Vĩnh đạt giải B; các đội còn lại đạt giải C. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 2 giải phụ với nội dung “Đội có thông điệp truyền tải ấn tượng” và “Đội có nội dung mang tính thời sự”.

Tổng kết trao giải các đội thi.jpg (683 KB)

 Tổng kết và trao gải các đội thi

Ban TG-CSLP