Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động do bị tai nạn trên đường đi làm

|

Nội dung câu hỏi:

Chồng tôi trên đường đi làm về ghé vô cửa hàng mua đồ dùng học tập cho con, khi trở ra thì bị xe người đi đường va chạm, thương tích phải điều trị mấy ngày. Có người ở công ty nói do anh đi mua đồ bị tai nạn nên sẽ không được hưởng chế độ tai nạn lao động. Xin cho biết trong trường hợp này thì pháp luật giải quyết thế nào?

(Câu hỏi của bạn Cẩm Lệ)

Ý kiến tư vấn:

Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây (được quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động):

a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;
b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;
c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Quy định của Luật cho thấy trường hợp bị tai nạn trên đường đi từ nhà (nơi ở) đến nơi làm việc, hoặc từ nơi làm việc về nơi ở, phải là đi trên “tuyến đường hợp lý” và “trong khoảng thời gian hợp lý”. Trường hợp của chồng bạn bị tai nạn khi ghé vào cửa hàng mua đồ cho nhu cầu gia đình, về mặt thời gian, được thể hiện là nằm trong khoảng thời gian hợp lý (là thời gian người lao động đi từ nơi làm việc về nơi ở với phương tiện và trong điều kiện bình thường), nhưng về đường đi, do đã ghé vào cửa hàng mua đồ dùng nên cần được xem xét làm rõ thêm, như là vị trí của cửa hàng đó có nằm cạnh đường đi hay không…

Tại Nghị định số 39/2016/NĐ-CP Chính phủ đã có quy định về điều tra vụ tai nạn lao động, theo đó, khi có tai nạn lao động xảy ra, các đoàn điều tra tai nạn lao động (cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp trung ương) được thành lập để thực hiện nhiệm vụ điều tra, kết luận về vụ tai nạn. Với trường hợp tai nạn trên đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cung cấp cho đoàn điều tra một trong các giấy tờ sau đây:

a) Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn;
b) Biên bản điều tra tai nạn giao thông;
c) Trường hợp không có hai loại giấy tờ nêu trên thì phải có văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn theo đề nghị của người lao động hoặc thân nhân của người lao động.

Do vậy, trong trường hợp của chồng bạn, cần khai báo rõ vụ việc với lãnh đạo công ty nơi anh ấy làm việc để được xem xét giải quyết.

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng