Chị Biện Thị Kim Thoa - Gương phụ nữ phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội.

|

Trong những năm qua, phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Trung phát động và thực hiện, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Một trong những điển hình đó là chị Biện Thị Kim Thoa - hội viên phụ nữ thôn Tân Ninh, chị là một hội viên chăm chỉ, năng động, phát triển kinh kế gia đình, bằng nhiều hình thức như chăn nuôi bò, trồng cây bắp, rau màu ngắn ngày….

Xuất thân từ gia đình thuần nông, hai vợ chồng chị công việc không ổn định, cuộc sống gia đình chị Thoa rất vất vả, khó khăn, hai con chị còn đang độ tuổi đi học, nhờ tham gia sinh hoạt Chi hội phụ nữ thôn Tân Ninh, chị đã tiếp cận được với chính sách vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhờ sự tư vấn, giúp đỡ của tổ chức hội phụ nữ. Trong quá trình đầu tư để phát triển kinh tế, gia đình chị cũng gặp nhiều vấn đề như: thiếu vốn sản xuất, thiếu kinh nghiệm, thiếu đầu ra tiêu thụ sản phẩm, nhưng với bản tính chịu thương chịu khó, năm 2020 chị đã mạnh dạn xin vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội số tiền là 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm và dành dụm được một số vốn ban đầu để đầu tư chăn nuôi bò và trồng cây bắp, rau màu ngắn ngày…với 5 sào đất., chị Thoa đã cố gắng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn và nỗ lực để làm giàu chính trên mảnh đất quê hương.

Gương Chị Biện Thị Kim Thoa 1.jpg (202 KB)

Mô hình nuôi bò gia đình chị Thoa - thôn Tân Ninh

Với số tiền 50 triệu đồng chị mua 2 con bò sinh sản để làm giống còn lại làm chuồng nuôi. Tận dụng đất vườn của gia đình, chị trồng cỏ voi để bổ sung thức ăn tươi cho bò. Sau một năm, bò đã sinh sản, tiếp tục chăn nuôi 10 tháng, chị đã bán được với giá 40 triệu đồng và đem số tiền bán được trả dần cho ngân hàng. Cứ nối tiếp như vậy, mỗi năm cặp bò giống đều đặn đẻ thêm 2 con bò bê. Tiếp đó chị mua thêm bò giống để mở rộng thêm mô hình, đến nay gia đình chị đang sở hữu 4 con bò cái sinh sản. Bên cạnh đó, chị còn trồng thêm cây bắp, rau màu ngắn ngày như: rau cải, rau muống, mồng tời, khổ qua, bắp còi… Nhờ vào chăn nuôi, trồng trọt, bước đầu mức thu nhập hàng năm của chị trung bình 80 triệu đồng/năm, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, chị Thoa chia sẻ: “Nhờ các nguồn vốn vay ngân hàng CSXH phát triển kinh tế, đến nay gia đình tôi không còn khó khăn nữa, cuộc sống nay đã ổn định, kinh tế đã phát triển hơn nhiều, chị đã xây nhà cửa khang trang và lo cho gia đình được đầy đủ hơn.

Gương Chị Biện Thị Kim Thoa 3.jpg (414 KB)

Có được thành quả này, là do sự quyết tâm, nỗ lực của bản thân. Bên cạnh đó, nhờ vay vốn chính sách ưu đãi của Ngân hàng CSXH và sự động viên, giúp đỡ hội phụ nữ xã đã tạo điều kiện cho chị Thoa được tiếp cận với các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi. Không chỉ làm kinh tế giỏi, còn tích cực giúp đỡ, giới thiệu các nguồn vốn ngân hàng CSXH để chị em trong và ngoài thôn tiếp cận, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi với mong muốn giúp hội viên phụ nữ và bà con nhân dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn cùng phấn đấu vươn lên thoát nghèo và ổn định đời sống.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Trung cho biết: “Thời gian qua, Hội LHPN xã thông qua ủy thác quản lý nguồn vốn vay của ngân hàng CSXH đã tạo điều kiện, giới thiệu cho nhiều chị em phụ nữ tiếp cận nguồn vốn, đầu tư phát triển chăn nuôi; trong đó, nhiều chị em nhờ nguồn vốn vay đã thoát nghèo, làm giàu cho gia đình như: Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc, chị Võ Thị Thu Hương, Đặng Quốc Cảnh….. ở thôn Tân Ninh, những hộ này ban đầu từ hộ nghèo, nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH và sự cần cù chịu khó nay đã thoát nghèo, kinh tế khá giả, con cái được học hành đàng hoàng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần

Trong thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai các chương trình vay vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân. Đồng thời, vận động bà con nhân dân sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chương trình giảm nghèo, đảm bảo thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế tại địa phương.

                                                                                                                                       LHPN xã Ninh Trung