Chị Cao Thị Kẹm - Người phụ nữ Rắc lây tâm huyết với công tác Hội

|

Nhắc đến chị Cao Thị Kẹm - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Lỗ Gia - xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh) ai cũng biết đến chị, chị không chỉ là một tấm gương cán bộ Hội phụ nữ gương mẫu, tận tụy, tâm huyết, hết mình với công việc, với nhân dân. Do hoạt động nhiều nên ai cũng quen mặt chị, từ xã đến thôn, từ già tới trẻ không ai không biết đến cô gái hoạt bát, nhanh nhẹn. 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, mẹ là liệt sĩ Cao Thị Mười, cha chị cũng tham gia kháng chiến chống mỹ; hòa bình, anh em chị theo cha về làm ăn sinh sống tại thôn Lỗ Gia. Là một thôn miền núi của xã Suối Tiên có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Rắclây, đời sống gia đình người dân nơi đây đa số là hộ nghèo. Nhận thấy nơi mình ở cuộc sống còn nhiều khó khăn, Chị Kẹm tự nhủ phải thoát khỏi đói nghèo. Thế là chị và chồng quyết tâm phát triển kinh kế gia đình từ nuôi bò, chống lúa nước, đến phát rẫy chồng chuối sang thuê đất trồng hoa mầu…nhờ chịu khó và chăm chỉ làm ăn, nên mỗi năm mang lại nguồn thu nhập ổn định, giúp chị có điều kiện nuôi các con ăn học, trưởng thành và hộ gia đình chị thoát nghèo bền vững từ năm 2010.

Cao-thi-kem.png (2.16 MB)

Chị Cao Thị Kẹm tham gia Hội nghị triển khai Dự án 8 do Hội LHPN tỉnh tổ chức

Khi được chị em tín nhiệm bầu chị giữ chức vụ Chi hội trưởng hội phụ nữ thôn Lỗ Gia, chị rất chăn trở và nhiều đêm không ngủ, suy nghỉ tìm cách nào để tập hợp chị em phụ nữ tham gia tổ chức Hội. Chị em hội viên trong chi hội phần đông là người đồng bào dân tộc thiểu số nên chưa được tiếp cận với những kiến thức làm kinh tế cũng như nhiều kiến thức xã hội, chị phải đi dến từng nhà hội viên vận động chị em tham gia phong trào của hội cũng như của địa phương như: Giúp các chị sử dụng vốn đúng mục đích để nhanh chống thoát nghèo; phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em; sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp với từng đối tượng; vận động chị em tham gia các lớp tuyên truyền pháp luật; các lớp kỷ thuật nuôi trồng. Nhờ vào sự vận động của chị, các chị em trong thôn nay đã biết sắp xếp nhà cửa gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ sân vườn, biết thu gom và bỏ rác đúng nơi quy định, biết tự làm ăn vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, chị tín chấp với Hội phụ nữ xã cho HVPN vay nguồn vốn NHCSXH để phát triển kinh tế gia đình, hiện nay dư nợ chị đang quản lý gần 5 tỷ đồng giúp 16 hộ gia đình thoát nghèo, 41 hộ cận nghèo và hiện còn 20 hộ nghèo.

Nhớ những ngày đầu tham gia công tác Hội, chị Cao Thị Kẹm, Chi hội trưởng hội phụ nữ thôn Lỗ Gia tâm sự: “Lúc đầu khi mới tham gia công tác hội tôi gặp rất nhiều khó khăn vì chồng con không chấp nhận để đi làm một công việc mà người ta vẫn thường hay nói là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” nhưng tôi đã dần dần thuyết phục được chồng con để được tham gia phong trào ở địa phương”.

Bên cạnh đó, chị thường xuyên trau dồi kiến thức, tìm hiểu những mô hình phát triển kinh tế phù hợp để giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình. Bằng sự chân thành và gần gũi, chị được các hội viên và bà con rất tín nhiệm, từ hỗ trợ truy vết, vận động cấp phát quà cho người dân khó khăn, nấu ăn phục vụ công tác phòng chống dịch Covid 19 đến tuyên truyền, phát động các phong trào của địa phương. Nhờ đó, những hoạt động và phong trào Hội phụ nữ của thôn đều được Hội LHPN xã Suối Tiên quan tâm, tạo điều kiện và giúp đỡ.

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, tiến bộ, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc”, luôn được chị thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng chị em, từ đó, vận động chị em vào Hội và quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, chị cũng tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, vận động hội viên đóng góp hội phí, xây dựng quỹ hội để có nguồn thăm hỏi và giúp phụ nữ nghèo. Chị đã vận động 60 chị tham gia thực hiện mô hình tiết kiệm “nuôi heo đất” và 1 tổ tiết kiệm xoay vòng nhằm giúp cho những phụ nữ nghèo vay vốn sản xuất, chăn nuôi, mua bán, giải quyết khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Với nhiều năm là chi hội trưởng phụ nữ thôn, gắn bó với hội viên phụ nữ, chị đã nắm bắt được tâm ý từng hội viên và trong sinh hoạt chi hội, chị luôn tạo điều kiện để hội viên chia sẻ buồn vui với nhau, để cùng nhau xây dựng tốt cuộc sống gia đình. Chị cũng đã nhiều lần làm hòa giải viên cho các vụ mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình hội viên. Những lúc như thế chị luôn chịu khó lắng nghe và để cho hội viên nói hết những suy nghĩ, bức xúc của mình rồi cùng Ban Chấp hành chi hội tìm cách hòa giải và động viên chị em cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Chính những điều ấy đã giúp chị cảm thấy cuộc sống thêm ý nghĩa.

Mặc dù bận rộn với nhiều công việc nhưng chị vẫn sắp xếp chu đáo việc nhà và dành thời gian cho việc xã hội. Với mức phụ cấp rất khiêm tốn cho công tác đoàn thể khu dân cư nhưng hàng ngày chị vẫn nhiệt tình và làm hết mình vì công việc. Năm 2015 chị Kẹm đã chính thức được đứng vào hàng ngũ của Đảng, hơn 15 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội, chị xứng đáng là gương điển hình trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Chị vinh dự đại diện cho đồng bào dân tộc thiểu số Huyện Diên Khánh dự Đại hội các Dân Tộc thiểu số Tỉnh Khánh Hòa và được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế đối với đồng bào dân tộc.

 

                                                                   Thanh Bình