Chị Châu Thị Khánh Linh: gương điển hình làm kinh tế giỏi

|

Thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển, kinh tế, xã hội tại địa phương. Trong những năm qua, Hội LHPN xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa đã tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ trong toàn xã nắm bắt những thuận lợi của địa phương để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm đem lại thu nhập cao để phát triển kinh tế hộ gia đình. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội đó là vận động hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình và tham gia khởi nghiệp. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh, cách làm có hiệu quả, phát triển kinh tế hộ gia đình góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Trong đó, xã Ninh Tân đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu về phát triển kinh tế với mức thu nhập trên hai trăm triệu đồng/năm (sau khi trừ chi phí).

Với tinh thần cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, người dân Ninh Tân nói chung và hội viên hội Phụ nữ của xã nói riêng có sự chuyển đổi dần từ diện tích cây mía có chi phí cao nhưng lợi nhuận thấp sang diện tích trồng keo và cây ăn quả. Điển hình có chị Châu Thị Khánh Linh, sinh năm: 1978 là hội viên thuộc chi hội Phụ nữ Thôn Bắc, xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa là hội viên đã và đang trên phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả. 

Là một phụ nữ đơn thân, xa quê hương vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, làm ăn. Qua bao nhiêu năm làm việc nơi đất khách, quê người nhưng không có nguồn thu nhập đáng kể. Chị đã quyết định về lại Ninh Tân lập nghiệp trên chính mảnh đất mà chị đã từng “chôn nhau, cắt rốn”. Bước đầu khỏi nghiệp chị gặp không ít những khó khăn, chị đã từng đi làm nhiều việc để đủ trang trãi cho cuộc sống như: làm nhân viên bán Bảo hiểm Nhân thọ. Và cũng từ đó chị vừa làm việc vừa tích góp và bắt đầu trồng các loại cây trên chính những mảnh đất của gia đình mình. Chị thực hiện trồng 7 ha cây ăn quả gồm xoài (Úc và tứ quý), mít (thái), dừa xiêm. Số tiền chị kiếm được từ việc bán bảo hiểm, chị đầu tư vào trồng cây, chăm sóc.

Quả là một khó khăn rất lớn đối với chị. Rồi tất cả cũng đến ngày đơm bông, kết trái. Năm 2024 là năm thứ hai vườn cây cho thu hoạch. Sau khi trừ chi phí chị thu về hơn 200 triệu đồng, đây là nguồn động lực để chị mạnh dạn phát triển đầu tư mở rộng diện tích. Ngoài ra, chị còn trồng 10 ha keo. Hàng năm, chị tham quan học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tham gia học các lớp trồng cây ăn quả để áp dụng cho vườn cây của gia đình. Năm 2023, chủ trương thực hiện tuyến Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang đi qua địa bàn xã Ninh Tân hơn 9km, đã ảnh hưởng đến phần đất và cây ăn quả của gia đình chị. Tuy nhiên, trên tinh thần luôn chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước chị đã thống nhất phương án bồi thường và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng theo tiến độ góp phần cho địa phương hoàn thành nhiệm vụ.

Qua quá trình thực hiện trồng vườn cây ăn quả, chị luôn tâm đắc một điều rằng: Phải biết vận dụng khoa học kỹ thuật thực hiện đúng theo quy trình từ khâu chăm sóc, phòng bệnh cho cây đến việc bón phân cho các loại cây thì cây mới cho ra quả đúng tiêu chuẩn. Việc siêng năng, chịu khó, chịu khổ, cần cù và tự tìm tòi các ứng dựng KHKT trong lao động và tiết kiệm chi phí chi tiêu trong gia đình, tìm hiểu thị trường giá cả, tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, có phần tích lũy cho cuộc sống gia đình ngày càng khá hơn.

Chị Châu Thị Khánh Linh.jpg (236 KB)
Chị Châu Thị Khánh Linh thu hoạch Mít vụ 2023-2024

Chị luôn là hội viên tiêu biểu của chi hội phụ nữ trong tham gia các hoạt động do Hội LHPN xã tổ chức, tham gia đóng hội phí, quỹ hội đầy đủ, tiên phong trong các hoạt động phong trào. Ngoài ra, chị còn tham gia đóng góp các các hoạt động xã hội, từ thiện của địa phương như tham gia ủng hộ tổ chức tết trung thu, tặng quà cho người nghèo của xã…

Hiện nay gia đình chị có kinh tế ổn định, lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn. Chị  không những lao động, học hỏi để phát triển kinh tế mà còn sẵn sàng giúp đỡ các hội viên phụ nữ khác khi có nhu cầu giúp đỡ, đồng thời tham gia các hoạt động của Hội, là hội viên gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào hoạt động Hội, góp phần xây dựng Hội vững mạnh, xây dựng quê hương Ninh Tân ngày càng giàu đẹp.

Thu Hoa