Chị Đặng Thị Sâu - Gương phụ nữ khuyết tật vươn lên thoát nghèo

|

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật. Hội luôn đồng hành giúp đỡ hỗ trợ phụ nữ khuyết tật bằng nhiều phương pháp như: Trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ vốn từ quỹ Hội và giới thiệu vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội … tạo việc làm tại chỗ cho hội viên, phụ nữ khuyết tật. Qua nhiều năm được Hội hỗ trợ, giúp đỡnhiều chị em phụ nữ khuyết tật đã vượt khó vươn lên, ổn định cuộc sống gia đình và có nhiều đóng góp trong phong trào phụ nữ xã nhà.

Điển hình là chị Đặng Thị Sâu - hội viên khuyết tật thôn Đông 2, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, chị xuất thân từ gia đình nghèo khó, bản thân chị bị khuyết tật bẩm sinh chân không phát triển bình thường bị teo nhỏ, khèo chân trái mặc dù chị đi lại rất khó khăn, ngay từ nhỏ chị đã cố gắng theo học hết chương trình văn hóa 6/12 đó cũng là một hành trang để chị có thêm kiến thức xây dựng cuộc sống cho bản thân và gia đình.  

Mặc dù phải chịu thiệt thòi, khó khăn trong vận động, sinh hoạt hàng ngày, và  khó hơn tìm kiếm việc làm phù hợp, chị đi gõ cửa khắp nơi nhưng chẳng ai nhận vào làm, không vì vậy mà chị buông xuôi, phó mặc cho số phận. Từ đó, chị luôn nung nấu ý nghĩ phải làm điều gì đó để chăm lo cho gia đình, chị nghĩ còn đôi tay khỏe mạnh là còn khả năng lao động, chị quyết tâm tìm cho mình một công việc để nuôi bản thân

Hội Phụ nữ xã luôn đồng hành, chia sẻ và dành cho chị Sâu nhiều sự động viên, lúc đầu Hội hỗ trợ cho chị  mượn vốn xoay vòng tại Chi hội với số tiền 6 triệu đồng và Hội trao phương tiện sinh kế để tạo điều kiện cho chị nuôi gà thả vườn. Lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình chị nuôi 100 con gà và 50 con gà mái đẻ, hàng tháng thu nhập khoảng 1- 2 triệu đồng/tháng.

Bằng nghị lực và sự cần cù, chăm chỉ của bản thân, tuy chị không có đôi chân nhanh nhẹn nhưng bù lại chị có đôi bàn tay rất khéo léo, khỏe mạnh. Tất cả mọi việc tưởng chừng như đơn giản nhưng nó là cả sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chị, nhờ nghị lực và ý chí vươn lên.

Không ngừng ở đó chị còn tận dụng số tiền nuôi gà để mở sạp bán rau hành tại chợ thôn Đông, đến nay cuộc sống của chị đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định nhờ vào chăn nuôi gà và sạp bán rau hành tại chợ thôn Đông.

Guong Chi Dang Thi Sau - PN khuyet tat vuon len thoat ngheo.jpg (186 KB)

Sạp bán rau hành của chị Sâu

Ngoài việc lo làm ăn phát triển kinh tế, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào phụ nữ, sinh hoạt tổ Hội rất năng nổ nhiệt tình, chị sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ trao đổi kinh nghiệm làm ăn với những người khuyết tật cùng hoàn cảnh với chị và bà con lối xóm, được nhiều người trong thôn tin yêu và quý trọng. Hàng năm chị được bình chọn là hội viên xuất sắc, gia đình chị đạt các tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch” tại chi hội, chị đã trở thành động lực, là tấm gương cho chị em phụ nữ khuyết tật vươn lên trong cuộc sống. Chị Sâu xứng đáng tấm gương tiêu biểu về tự lực, tự cường, hăng hái tham gia lao động trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp tại địa phương.

Trần Thị Trinh - Hội PN xã Diên Điền