Chi hội trưởng tâm huyết với công tác Hội

|

Mười năm gắn bó với công tác Hội phụ nữ ở cơ sở, trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tây Nam 2 - xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, chị Trần Thị Đề là một cán bộ hội tiêu biểu, thể hiện ở lòng nhiệt tình và tận tâm với các hoạt động của Hội ở cơ sở và các hội đoàn thể khác mà chị tham gia. Chị cho biết chính công tác Hội đã giúp chị cảm thấy cuộc sống thêm đầy ý nghĩa.

Năm 2004, chị Đề được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng. Lúc này, công tác Hội còn nhiều khó khăn do đa phần chị em là lao động phổ thông, sinh sống chủ yếu bằng nghề làm thuê với thu nhập thấp; tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần một nửa so với tổng số hộ trên địa bàn thôn; tỷ lệ hội viên tham gia vào Hội chỉ đạt 40%. Trước tình hình trên, chị Đề đã cùng với các chị em trong Ban Chấp hành nghĩ cách vực dậy phong trào Hội.

Để Chi hội hoạt động hiệu quả, chị tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động. Dấy lên phong trào thi đua học tập và làm theo Bác gắn với “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, tiến bộ, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc”  và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong toàn thể phụ nữ ở địa phương. Vừa là Chi hội trưởng, vừa là Phó thôn, bản thân chị thường xuyên sâu sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng chị em, từ đó, vận động chị em vào Hội và quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, chị cũng tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, vận động hội viên đóng góp hội phí, xây dựng quỹ hội để có nguồn thăm hỏi và giúp phụ nữ nghèo. Chị đã vận động 60 chị tham gia thực hiện mô hình tiết kiệm “nuôi heo đất” và 1 tổ tiết kiệm xoay vòng nhằm giúp cho những phụ nữ nghèo vay vốn sản xuất, chăn nuôi, mua bán, giải quyết khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Qua 10 năm là Chi hội trưởng, gắn bó với hội viên phụ nữ, chị đã nắm bắt được tâm ý từng hội viên nên trong các lần sinh hoạt Chi hội chị luôn tạo điều kiện để hội viên chia sẻ buồn vui trong công việc, cuộc sống để cùng nhau xây dựng tốt cuộc sống gia đình, tham gia tích cực hoạt động xã hội. Chị cũng đã nhiều lần tham gia hòa giải  các vụ mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình hội viên. Những lúc như thế chị luôn chịu khó lắng nghe và khuyến khích hội viên bày tỏ hết những suy nghĩ, bức xúc của mình rồi cùng Ban Chấp hành Chi hội tìm cách chía sẻ, động viên chị em cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Chính những điều ấy đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ gặp bất trắc trong cuộc sống cảm thấy tự tin, mạnh dạn khẳng định bản thân. Riêng chị Đề ngày càng cảm thấy công tác Hội thật ý nghĩa bởi đã giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn, ngày càng vững vàng, tích cực tham gia tổ chức Hội.

Chị Trần Thị Đề tặng quà cho các em học sinh nghèo, hiếu học
Chị Trần Thị Đề tặng quà cho các em học sinh nghèo, hiếu học

Mặc dù bận rộn với nhiều công việc nhưng chị vẫn sắp xếp chu đáo việc nhà và dành thời gian cho việc xã hội, tuy cuộc sống gia đình của chị rất vất vả nhưng hàng ngày chị vẫn nhiệt tình tham gia và hết mình vì phong trào Hội. Tâm sự với tôi, chị cho biết lúc đầu khi mới tham gia công tác Hội chị gặp rất nhiều khó khăn khi chồng con chị không chấp nhận để chị đi làm một công việc mà người ta vẫn thường hay nói là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” nhưng với lòng nhiệt tình và tận tâm của mình chị đã dần dần thuyết phục được chồng con để tham gia phong trào ở địa phương. Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào, hoạt động của tổ chức Hội, chị còn đầu tư trồng trọt, chăm sóc hơn 2ha cây lâu năm và chăn nuôi lợn, gà, vịt, trồng rau hoa màu. Nhờ vậy, mỗi năm nguồn thu nhập của gia đình chị rất ổn định, có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, chăm nuôi các con ăn học, trưởng thành.

Hơn 10 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội, chị Trần Thị Đề đã tạo được niềm tin trong hội viên, phụ nữ, góp phần đưa phong trào phụ nữ thôn Tây Nam 2 có nhiều chuyển biến tích cực. Chị xứng đáng là gương điển hình trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương./.

Phan Thị Lộc