Chị Nguyễn Thị Thạnh: gương sáng phụ nữ làm kinh tế, chăn nuôi giỏi

|

Trong những năm qua, phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Đông phát động đạt được nhiều kết quả, qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Một trong những điển hình là chị Nguyễn Thị Thạnh, sinh năm 1978, hội viên sinh hoạt tại chi Hội phụ nữ thôn Quang Đông, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa. Chị là một hội viên chăm chỉ, năng động, phát triển kinh kế gia đình, bằng nhiều hình thức như chăn nuôi bò, lợn, gà và nấu rượu …

Năm 2000, chị xây dựng gia đình với anh Nguyễn Tý, gia đình thuộc hộ nghèo, hai vợ chồng trẻ khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, cái khó khăn lớn nhất là mẹ chồng chị bị bệnh nan y, gia đình chị phải chạy chữa thuốc thang chăm lo cho mẹ, nên gặp khó khăn trong sinh hoạt, lao động bị hạn chế. Trước sự đeo bám của cái đói, cái nghèo, bệnh tật, chị đã trăn trở rất nhiều, làm sao vượt qua được khó khăn, cải thiện kinh tế gia đình, có điều kiện chăm sóc cho gia đình.

Ý chí vượt lên hoàn cảnh đã thôi thúc chị, chị bàn bạc với chồng, chị mạnh dạn vay vốn ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn  Ninh Hòa để có vốn đầu tư mua 2 cặp bò sinh sản; 50 con gà giống về nuôi để nhân giống. Sau 2 năm, 2 cặp bò của gia đình chị đã sinh được 4 con bê, đàn gà nhà chị đã hơn 100 con gà mái và  200 con gà thịt.  Xuất phát từ nhu cầu chăn nuôi của gia đình và các hộ lân cận, sau khi tìm hiểu thị trường tiêu thụ, anh chị đã quyết định làm thêm nghề nấu rượu, rượu nấu ra, chị mang nhập cho các quán, tận dụng nguồn bả rượu để chăn nuôi, bán cho các hộ gia đình khác. Ban đầu là nấu thủ công nên thời gian nấu lâu, số lượng lại ít. Năm 2020, vợ chồng chị vay vốn từ  Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Ninh Hòa; mượn  anh, chị em trong gia đình, đầu tư mua 3 nồi nấu rượu, trị giá 70 triệu đồng. Trung bình, mỗi ngày nấu khoảng 100 ký gạo rượu, bán ra thị trường, cho thu nhập 1.000.000 đồng.  Ngoài ra gia đình chị còn trồng rau sạch, đào ao nuôi cá phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cả nhà.

Chị Thạnh đang cho bò ăn.png (627 KB)

Chị Thạnh đang chăm sóc bò nái sinh sản

Đàn gà nhà chị Thạnh.jpg (210 KB)

Đàn gà mái giống nhà chị Thạnh

Từ ý chí vươn lên, với đức tính cần cù, chịu thương chịu khó trong lao động, sản xuất, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định, có điều kiện nuôi dạy 03 con ăn học đầy đủ. Cuộc sống gia đình hòa thuận, hạnh phúc nhiều năm liền đạt hộ gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Thạnh còn tích cực tham gia các hoạt động của chi hội phụ nữ và tổ vay vốn. Tại các buổi sinh hoạt, chị thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với các chị em, vận động chị em cùng thực hiện gửi tiền tiết kiệm định kì giúp chị em vừa nâng cao ý thức tiết kiệm, vừa có sẵn nguồn vốn để kịp thời hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Tuy công việc nhà luôn bận rộn nhưng chị luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội, chị cũng là hội viên nòng cốt của chi Hội, chị luôn nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương, luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách phát luật của Nhà nước. Chị là tấm gương điển hình về tính cần cù, sáng tạo, chung tay góp sức vào công việc xóa đói giảm nghèo, biết vươn lên làm giàu chính đáng.

Những thành quả đạt được hôm nay đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn. Chị xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ chi hội thôn Quang Đông nói riêng và chị em phụ nữ xã Ninh Đông nói chúng học tập và noi theo.

Hội LHPN xã Ninh Đông