Chị Nguyễn Thị Thúy - Gương sáng phụ nữ vượt khó thôn Trà Sơn, xã Cam Phước Đông (thành phố Cam Ranh)

|

Chị Nguyễn Thị Thúy sinh năm 1977 tại thôn Trà Sơn xã Cam Phước Đông. Năm 1995 chị về làm dâu tại Tổ dân phố Khánh Cam II, phường Ba Ngòi. Chồng chị đi làm biển thuê cho các tàu cá, chị cũng làm thuê đủ nghề để trang trải cuộc sống. Sau 4 năm sống chung với gia đình nhà chồng, vợ chồng chị gom góp tiền mua một mảnh đất 45m2 trong một hẻm nhỏ với giá rẻ, có được mảnh đất hai vợ chồng chị mua ván cũ, tôn cũ, che tạm mái nhà để có chỗ ở, sau đó lần lượt hai đứa con chào đời, cuộc sống vô cùng khó khăn, gia đình chị thuộc vào hoàn cảnh hộ nghèo của địa phương.

Năm 2008, chị được chị em phụ nữ Chi hội tổ dân phố vận động vào tham gia sinh hoạt Hội để được tiến bộ, có kiến thức chăm sóc con cái và xây dựng gia đình. Thấy hoàn cảnh nghèo khó của chị, các chị em trong tổ hội hướng dẫn, chia sẻ thêm cho chị cách thức làm ăn. Nhà chị có điều kiện là ở gần biển, chồng lại đi biển theo buổi, do đó có thể làm thêm nghề đặt lờ bắt cá. Nhưng nhà chị thiếu vốn, Chi hội Phụ nữ Khánh Cam II giới thiệu chị vào tổ vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội để được vay 7 triệu đồng. Chị mua được 40 cái lờ để anh đặt cá, hàng ngày cứ sáng sớm là anh đi gỡ cá, để chị đi bán. Như vậy ngoài tiền công đi biển cho ghe người ta của anh được 100.000đ đến 200.000đ, nhà chị còn có tiền bán cá cũng như có cá ăn khỏi tốn tiền chợ. Vào buổi tối chị lại đi phụ quán bán bún bò cho hàng xóm kiếm thêm 100.000đ nữa nên tình hình kinh tế gia đình đã đỡ vất vả. Nhận thấy tính siêng năng, thật thà biết tiết kiệm, được chị em yêu thương, nên 2011 chị được tổ vay vốn đề xuất ngân hàng chính sách cho chị vay thêm 15 triệu đồng để mua thêm 100 cái lờ bắt cá, từ đó việc làm ăn của gia đình chị tiến triển lên. Chị thấy việc nuôi tôm lồng xanh có thu nhập hơn và cũng phù hợp với điều kiện sẵn có của nhà chị là có 200 cái lờ đặt cá, khỏi phải lo việc mua thức ăn cho tôm, anh chị quyết định đầu tư làm 4 cái lồng nuôi và mua một chiếc xuồng để tiện việc ra, vô chăm sóc các lồng tôm tại khu vực biển thuộc xã Cam Bình. Từ đây nhu cầu cần phải có thêm nguồn vốn xuất hiện, chị đã mạnh dạn đề nghị tổ vay vốn có đề xuất trao đổi với ngân hàng chính sách để chị được vay thêm 30 triệu đồng mua một chiếc xuồng máy. Chị em trong tổ vay vốn thấy được sự cố gắng và quyết tâm trong kế hoạch làm ăn của chị, cả tổ đồng lòng tiếp tục đề xuất với ngân hàng chính sách cho chị vay, nhờ chiếc xuồng mà hàng ngày hai vợ chồng chị đi thu gom cá, tôm, cua từ các lờ đặt cá của mình đến các lồng tôm để cho tôm ăn.

Chi Nguyen Thi Thuy - Guong PN vuot kho.jpg (142 KB)

Bằng việc làm lờ đặt cá để làm thức ăn nuôi tôm, cộng với việc siêng năng cẩn thận chăm sóc của hai vợ chồng, kết hợp việc thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nuôi được tập huấn bên Hội Nông dân của phường, cứ 9 tháng là anh chị thu hoạch một lứa, trừ chi phí gia đình chị thu nhập được 120 triệu đồng, đến nay việc nuôi tôm lồng của chị đã được 3 năm, kinh tế gia đình có phần khấm khá, anh chị đã có thể nghĩ đến việc xây nhà, căn nhà cũ đã quá xuống cấp, mùa nắng thì nóng, mùa mưa thì dột và nước vào nhà. Cuối năm 2013 gia đình chị đã xây được căn nhà cấp 4 tươm tất để tránh nắng nóng, mưa gió và ngập lụt.

Năm 2016 gia đình chị được công nhận là hộ gia đình đã thoát nghèo và luôn là gia đình văn hóa gương mẫu của Tổ dân phố.

Chị Võ Thị Hồng Mận - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khánh Cam II cho biết: chị Nguyễn Thị Thúy là một hội viên phụ nữ nghèo, nhưng rất chịu khó làm ăn, ở nhà rất sạch sẽ gọn gàng ngăn nắp, con cái chăm sóc rất chu toàn, đặc biệt chị rất có tinh thần học hỏi, cầu thị, từ khi được chi hội giúp đỡ gia đình chị đã thoát nghèo và chị được chị em nêu gương để cho các chị em nghèo khác của tổ học hỏi noi theo, đến nay chị đã được bầu làm Chi hội phó của Tổ dân phố, chị luôn nhiệt tình dìu dắt, giúp đỡ các chị em khó khăn trong tổ cùng tiến bộ qua các buổi sinh hoạt chung và cùng nhau làm việc, nhờ đó, Chi hội hiện có thêm hai chị nữa cũng được thoát nghèo, chúng tôi cũng rất vui mừng vì chị được Hội LHPN phường chọn xây dựng làm gương điển hình của thành phố. 

Nguyễn Thị Minh - Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Cam Ranh

Tin tức khác