Chị Phạm Chí Oanh Kiều - tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi

|

Phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc tại xã Cam Thành Nam đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng trên địa bàn xã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn. Một trong những gương điển hình là chị Phạm Chí Oanh Kiều, sinh năm 1992, hội viên sinh hoạt tại chi Hội phụ nữ thôn Hòa Do 7, xã Cam Thành Nam, thành phố Cam Ranh. Chị là một hội viên tuy tuổi đời còn trẻ nhưng chị rất chăm chỉ, năng động, phát triển kinh kế gia đình, bằng nhiều hình thức như chăn nuôi heo, gà con giống, gà thả vườn, trồng chuối, bắp… và mô hình trồng cây ăn quả: mãng cầu thái, đu đủ, xoài cát Hòa Lộc…

Xuất thân từ một gia đình thuần nông tại xã Cam Thành Nam, thành phố Cam Ranh, những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống gia đình anh chị gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, chị Oanh Kiều luôn tích cực tìm tòi, học hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia các lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước để phát triển sản xuất nông nghiệp.

Chị Phạm Chí Oanh Kiều 1.jpg (201 KB)

Phạm Chí Oanh Kiều bên mô hình cây ăn trái

Chị Kiều chia sẻ, thời điểm mới bắt đầu ra ở riêng, vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc cải tạo đất, vườn tược, xây dựng nhà cửa, lựa chọn con giống để chăn nuôi, lựa giống cây ăn quả phù hợp thổ nhưỡng đất đai, đáp ứng với nhu cầu người tiêu dùng hiện tại là cả một quá trình tìm tòi, học hỏi.

Mặc dù những thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với đức tính cần cù, chịu khó, chị Kiều đã tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, trên sách, báo và thông qua các lớp tập huấn. Từ đó, chị mạnh dạn bàn bạc với chồng áp dụng các kiến thức về tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào khâu chọn giống, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Năm 2017, chị Nguyễn Thị Bình - Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữ Hòa Do 7 cũng là Tổ trưởng tổ TK&VV đã giúp chị được tiếp cận tham gia vay nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Cam Ranh với mức vay 50 triệu đồng, nhờ vào sự chịu khó, siêng năng chăm chỉ nên mô hình của chị đã phát triển ổn định và ngày càng mở rộng. Bên cạnh đó gia đình chị đã lồng ghép kết hợp nuôi gà thả vườn và trồng bắp, trồng chuối nên chị Kiều tận dụng nguồn lương thực được làm ra để cho gà ăn, toàn bộ phân gà, phân heo và rơm rạ, vỏ bắp gia đình chị đã đem đi ủ men vi sinh sau đó mang ra bón cho một số loại cây hoa quả trong vườn. Đến nay, mô hình chăn nuôi của chị đã phát triểm mạnh và cho năng suất cao, hiện tại gia đình chị đang nuôi trên 300 con gà ăn thịt, gà đẻ trứng và gà con giống; 20 con lợn thịt lai, trồng hơn 2 sào cây mãng cầu Thái, 2 sào cây xoài cát Hòa Lộc và đu đủ, hàng năm thu nhập bình quân 180 triệu/1 năm.

Chị Phạm Chí Oanh Kiều 2.jpg (140 KB)

Mô hình Gà thả vườn của gia đình chị Kiều

Chị Phạm Chí Oanh Kiều 3.jpg (133 KB)

Đàn heo thịt lai

Công việc gia đình bận rộn là vậy nhưng chị Oanh Kiều luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội, các phong trào thi đua, luôn chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.Trong lúc người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 chị đã gần gũi, chia sẻ khó khăn chung tay cùng vận động các mạnh thường quân ủng hộ tặng quà cho người nghèo và các hộ khó khăn trên địa bàn xã, chị luôn tiên phong là ngưới đi đầu trong công tác phòng chống dịch ở địa phương. Chị Kiều là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng ghi nhận và trân trọng đối với một người hội viên phụ nữ của xã nhà. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn trong thời đại mới, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và làm theo.

                                                                               Thu Huyền