Chị Phạm Thị Xuân Mai: gương phụ nữ vượt khó vươn lên trong lao động

|

Chị Phạm Thị Xuân Mai 56 tuổi hội viên phụ nữ thôn Đống đa xã Ninh Sim, gương điển hình phụ nữ tiêu biểu trong vượt khó vươn lên trong lao động ổn định cuộc sống gia đình. Với diện tích đất nông nghiệp của gia đình, chị đã tìm tòi, sáng tạo đưa nghề trồng hoa, cây cảnh phát triển đặc biệt là trồng hoa giống vào mỗi dịp Tết cổ truyền hằng năm.

Chị Xuân Mai 1.jpg (221 KB)

Hiểu được địa thế đất trồng trọt của gia đình chị là vùng trũng thấp, quanh năm ngập nước chị đã chủ động trồng hơn 2 sào rau muống nước vừa cung cấp ra thị trường rau cho người tiêu dùng, chăn nuôi gia súc... Từ ruộng rau muống gia đình chị thu nhập 200.000đ - 250.000đ/ngày trang trãi cuộc sống. Phần đất cao ráo thuận lợi hơn thì chị trồng hoa, cây cảnh. Đã trải qua hơn 10 năm trồng hoa làm kinh tế, chị Mai đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, bài học trong kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại hoa, đặc biệt việc làm cho hoa nở đúng dịp tết là công đoạn khó khăn nhất đòi hỏi người trồng hoa phải tính toán cẩn thận, gần như phải ăn, ngủ cùng cây hoa, chỉ cần lơ là hoa không nở, hoặc nở ra còi cọc, xấu mã, bán mất giá.

Chị Xuân Mai 2.jpg (197 KB)

Gia đình chị trồng chủ yếu là các loại hoa ngắn ngày theo mùa vụ và tập trung cao điểm là dịp Tết với các loại hoa; Vạn thọ, Cúc Đà Lạt, hoa Giấy, hoa Sống đời, hoa Hồng môn, hoa lá các loại…đồng thời cung cấp ra thị trường các loại cây giống hoa để nhân dân trồng trang trí vào dịp Tết đến.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa giống chị Mai cho biết: “ Để hoa sinh trưởng và phát triển tốt cần xuống giống khi trời mát, mặt luống rộng từ 1,0-1,2m; cao 15 - 20cm, khoảng cách giữa các cây và mật độ vừa phải. Thời gian gieo hoa giống từ 15 - 20 ngày là có thể bán hoa giống hoa và vào chậu tiếp tục chăm sóc để hoa nở để kịp bán hoa chậu Tết, thời gian gieo hạt giống từ ngày 10 - 15 tháng 10 âm lịch mỗi năm, nếu thời thiết nóng thì trồng muộn hơn khoảng 1 tuần để hoa không nở sớm trước Tết. Để hoa đạt chất lượng thì phải mua giống tốt, đất trồng cũng phải làm rất cẩn thận, trước khi trồng cần trộn phân chuồng hoại mục, phân vô cơ nguyên chất với để hoa phát triển đồng đều…

Chị Xuân Mai 3.png (881 KB)

Để có những thành quả như bây giờ, bước đầu gia đình chị gặp không ít khó khăn thất bại vì khi gieo giống xuống gặp thời tiết không thuận lợi; mưa nhiều cây sẽ úng nước và chết, khi đã gieo trồng được thì khó khăn cho đầu ra sản phẩm những năm gần đây gia đình chị tự chủ động về việc bán ra thị trường mỗi năm nên đã mạnh dạn hơn trồng phát triển công việc trồng hoa của gia đình.Từ hiệu quả ban đầu cho thấy, so với trồng lúa thì trồng rau, trồng hoa mang lại lợi nhuận cao hơn, sau khi trừ chi phí thì mô hình trồng hoa của gia đình chị Mai cho thu lãi được khoảng 50.000.000đ – 70.000.000đ/năm tạo việc làm thường xuyên cũng cho gia đình chị.

 Trong những năm qua Hội phụ nữ xã Ninh Sim luôn kịp thời quan tâm, thăm hỏi hỗ trợ gia đình chị vay vốn quay vòng giảm nghèo, nguồn vốn giải quyết việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật để gia đình chị đã dần dần phát triển nghề trồng hoa, hiện nay các con chị đã trưởng thành gia đình ổn định cuộc sống vượt qua khó khăn. Với những cố gắng gia đình chị xứng đáng là tấm gương để hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã học tập, làm theo.

                                                                                                                                   Lộc Thị Như Cao