Chị Trần Thị Mỹ Phụng - Chi hội trưởng với phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

|

Đến tổ dân phố Linh Tân, phường Cam Linh hỏi thăm, ai cũng biết chị Trần Thị Mỹ Phụng làm công tác phụ nữ. Trước năm 2010 gia đình chị cũng thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Hàng đêm chị cùng các chị em trong xóm đi soi cua góp thêm với chồng nuôi 02 con ăn học. Lao động vất vả nhưng thu nhập bấp bênh khi gặp mùa gió bấc hoặc những ngày mưa, nước lớn chị không thể đi làm được. Năm 2006, chị được Hội LHPN phường Cam Linh tạo điều kiện cho vay vốn hộ nghèo là 03 triệu đồng, sau đó tăng dần lên 5 triệu rồi 10 triệu đến 25 triệu. Từ nguồn vốn ít ỏi ban đầu, chị bỏ nghề soi cua, chuyển sang buôn bán tạp hóa tại gia đình. Ít vốn nên hàng hóa cũng chỉ là vài ba loại bánh kẹo, nhu yếu phẩm dân dã phục vụ cho bà con quanh xóm. Sau này, nhờ nguồn vốn tăng lên chị bán thêm các loại nước giải khát, các loại thực phẩm đóng gói. Ban đêm, chị còn tranh thủ bán thêm trứng luộc, chả, nem để tăng thêm thu nhập. Những mặt hàng chị bán đều lấy từ những cơ sở có uy tín, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặt khác, chị cũng bán với giá phải chăng nên ngày càng thu hút nhiều khách hàng đến với mình, cuộc sống gia đình đình ngày càng ổn định hơn và có vốn tích lũy.

Đến năm 2010, gia đình chị đã thoát nghèo. Đáng mừng hơn, năm 2011, vợ chồng chị đã được Hội LHPN thành phố hỗ trợ 15 triệu đồng xây dựng nhà mái ấm tình thương, gia đình chị đầu tư thêm 55 triệu đồng nâng tổng giá trị xây dựng lên 70 triệu đồng. Căn nhà vách đất, mái tôn đã được thay mới bằng ngôi nhà khang trang cấp 4, rộng 62 mét vuông. Các con chị cũng đã học xong cấp 3, học nghề và có việc làm ổn định.

Có cuộc sống sung túc hơn, mặc dù bận rộn với việc mua bán nhưng chị vẫn dành thời gian tham gia công tác Hội. Năm 2012 chị được cấp ủy giới thiệu và được chị em hội viên tổ dân phố tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng. Lúc này công tác hội còn nhiều khó khăn do đa phần chị em là lao động phổ thông, sinh sống bằng nghề mò cua, bắt ốc và gánh đất cảo đìa, thời giờ tản mạt, không chủ động. Để việc tổ chức sinh hoạt chi hội phụ nữ tổ dân phố Linh Tân có hiệu quả, chị tranh thủ xin ý kiến chi bộ tổ dân phố và Hội LHPN phường Cam Linh để được sự hỗ trợ và giúp đỡ tìm ra các vấn đề cần ưu tiên giải quyết, việc tập hợp chị em sinh hoạt, chị phải kết hợp với thời gian lao động của chị em cho thuận lợi, một công đôi việc.

Năm 2015 tiếp tục hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN phường và địa phương triển khai chị sắp xếp tham dự hầu hết các buổi tập huấn, tuyên truyền do Hội cấp trên tổ chức, nhất là những chính sách có liên quan đến phụ nữ, trẻ em, hôn nhân gia đình, bình đẳng giới... để về chi hội chị chia sẻ, trao đổi với chị em, khi sinh hoạt chị hướng dẫn chị em  học tập nâng cao kiến thức để tổ chức xây dựng gia đình được tốt hơn.

CHỊ PHỤNG ĐANG CHỦ TRÌ SINH HOẠT CHI HỘI PHỤ NỮ TỔ DÂN PHỐ LINH TÂN.JPG (135 KB)

Chị Phụng đang chủ trì sinh hoạt Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Linh Tân

Là chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn có 50 thành viên, chị thường xuyên duy trì sinh hoạt tổ định kỳ, vận động, nhắc nhở chị em trả lãi, gửi tiết kiệm và trả nợ gốc đúng hạn. Với những trường hợp nợ gần đáo hạn, chị thông báo trước một tháng cho chị em chủ động chuẩn bị để trả nợ đúng hạn, những trường hợp vừa phát sinh lãi tồn, chị theo dõi, nhắc nhở ngay nên không để lãi tồn đọng kéo dài. Đạt được kết quả này có một phần là nhờ việc bình xét cho vay luôn đảm bảo quy định và đúng đối tượng. Nhiều năm liền, tổ vay vốn và tiết kiệm do chị phụ trách không có trường hợp nào nợ quá hạn, nợ lãi. Tổng số dư nợ đến đầu năm 2020 là 886 triệu đồng, số tiền tiết kiệm hơn 72 triệu đồng. Số thành viên tham gia gửi tiết kiệm thường xuyên đạt 98%. Qua 5 năm tạo điều kiện cho chị em vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, đã giúp cho 06 hộ thoát nghèo. Tổ vay vốn của chị luôn được ngân hàng chính sách xã hội xếp loại tốt.

Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, chị đã vận động chị em xây dựng 03 tổ tiết kiệm xoay vòng vốn với tổng số 36 chị tham gia. Ba năm đầu, mỗi tháng, mỗi chị góp 500.000 đồng để giúp cho 03 chị, vị chi là 18 triệu đồng. Bình quân mỗi tháng một chị được giúp vốn 06 triệu đồng. Hai năm gần đây, mức đóng góp được nâng lên thành 01 triệu đồng/chị/tháng. Như vậy, tính trong 5 năm, số tiền chị em đóng góp xoay vòng đã lên đến hơn 02 tỷ đồng, giúp 160 lượt chị, vận động chị em tham gia hiến máu tình nguyện được 90 đơn vị, trong đó, bản thân chị hiến máu được 20 lần, được Hội Chữ thập đỏ thành phố tôn vinh. Chị tổ chức và  tham gia cùng chị em trong tổ nuôi 42 con heo đất để tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, đồng thời trích ủng hộ 02 triệu đồng giúp 02 hội viên phụ nữ nghèo xây nhà mái ấm tình thương.

Trong cuộc sống gia đình, chị luôn ý thức vai trò trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình, luôn cùng chồng con thảo luận, bàn bạc những việc lớn nhỏ trong nhà, đồng thời chia sẻ, gánh vác trách nhiệm, công việc cùng nhau. Các con chị tuy đi làm nhưng đều có ý thức giúp đỡ cha mẹ những khoản chi tiêu, mua sắm trong nhà. Vợ chồng chị luôn quan tâm đến nhau, biết nhường nhịn nhau nên luôn giữ được hạnh phúc gia đình. Hàng năm gia đình chị đều đạt 8 tiêu chí "5 không, 3 sạch". Không những vậy, chị còn tích cực tuyên truyền, vận động chị em trong tổ dân phố tham gia dọn vệ sinh môi trường xung quanh, môi trường biển và những nơi công cộng, giữ đường phố, ngõ xóm luôn sạch đẹp, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị địa phương, vận động chị em áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại được 15 ca. Ở tổ dân phố Linh Tân 05 năm liền không có người sinh con thứ 3. Chị cũng đã phối hợp can thiệp 03 vụ bạo lực gia đình. Tham gia hòa giải thành công nhiều vụ liên quan đến tranh chấp đất đai, hàng rào và mẫu thuẫn gia đình, không để đơn thư vượt cấp.

Bản thân chị 05 năm liền được Hội LHPN thành phố và Đảng bộ phường Cam Linh khen có nhiều thách tích xuất sắc trong phong trào “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, UBND phường khen thưởng về thành tích vận động hiến đất 02 tuyến đường Võ Thị Sáu và đường Quang Trung. Tham gia tổ bảo vệ công trình xử lý nước thải tại tổ dân phố Đá Bạc, và hoàn thành xuất sắc công tác Hội .

Nguyễn Thị Minh - Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Cam Ranh