Chị Trần Thị Thùy Trang - gương phụ nữ vượt khó làm kinh tế giỏi với mô hình bánh tráng

|

Nhờ sự năng động, dám nghĩ dám làm, thời gian qua ở xã Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh), xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ vượt khó, trong đó điển hình có chị Trần Thị Thùy Trang làm kinh tế giỏi với mô hình tráng bánh tráng, mỗi ngày trừ chi phí lãi hơn 1 triệu đồng.

Chị Trần Thị Thùy Trang (SN 1982) ở thôn Hội Khánh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh trước kia sinh ra và lớn lên ở xã Vạn Long, sau đó lập gia đình ở xã Vạn Khánh cho đến nay. Khoảng năm 2005, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, chị cùng chồng làm đủ việc để mưu sinh, tuy nhiên kinh tế vẫn không ổn định. Nhận thấy mô hình tráng bánh tráng của gia đình có thể phát triển, chị học hỏi tráng bánh tráng. Ban đầu tráng một mình đủ giao bán, song mỗi ngày số lượng khách hàng đặt bánh nhiều, chị tăng số lượng gạo tráng bánh và được chồng nghĩ hẳn việc làm ở ngoài về phụ giúp. Đến nay mô hình tráng bánh tráng của chị làm ăn khấm khá, kinh tế gia đình dần ổn định, có điều kiện nuôi dạy hai đứa con ăn học đàng hoàng. Chị Trang cho biết: “Thời gian đầu về nhà mẹ học tráng bánh tráng, tôi cũng lo lắng không biết cuộc sống sau này sẽ như thế nào, tuy nhiên nhờ nỗ lực của bản thân cùng phụ giúp của chồng nên cái nghề tráng bánh tráng này làm ăn có lãi, có tiền nuôi con”.

image002.jpg (49 KB)

Với nỗ lực của bản thân và gia đình cùng sự động viên, hỗ trợ tích cực của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vạn Khánh, chị Trang được Hội giới thiệu tham gia các lớp tập huấn sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp và hướng dẫn chị đăng ký giấy phép kinh doanh; nâng cao công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện tại, mỗi ngày chị làm khoảng 50kg gạo, cho ra 2.500 bánh tráng, sau khi phơi khô, thành phẩm, chất lượng bánh ngon, xuất bán đến các cửa hang tạp hóa, các cơ sở sản xuất bánh kẹo. Bình quân thu nhập một ngày gần 3.000.000 đồng; trừ chi phí còn lãi từ 1 triệu đến 1,3 triệu đồng.

Chị Trang cho biết thêm: để có được sản phẩm bánh tráng ngon, chất lượng, ngoài việc chọn gạo ngon và theo công thức gia truyền của gia đình, cùng với thuận lợi của nắng ráo sẽ đảm bảo phơi bánh tráng đúng chất lượng. Nhờ cách làm trên, bánh tráng của hộ chị Trang ngày càng được nhiều người biết đến, không chỉ bán lẻ cho người dân tại địa phương hay trong huyện; mà bánh tráng của gia đình còn xuất bán ở thành phố Nha Trang, thành phố Tuy Hòa…Với nhiều khách hàng đặt hàng, lợi nhuận tráng bánh tráng mang lại mỗi tháng trên 30 triệu đồng, cuộc sống của gia đình chị giờ đã ổn định, nhà cửa khang trang.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vạn Khánh cho biết: “Điều đáng quý ở chị Trang chính là sự cần cù, chịu khó từ hai bàn tay trắng nhưng với sự siêng năng, sau hơn 10 năm vất vả làm bánh tráng, đến nay, chị Trang đã chứng minh được tính hiệu quả của việc mạnh dạn khai thác tiềm năng, lợi thế của ngành nghề truyền thống làm bánh tráng của gia đình. Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị còn tạo việc làm cho từ 2 đến 3 lao động nữ tại địa phương và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều chị em khác. Bên cạnh đó, Hội có cuộc vận động đóng góp hay giúp đỡ hội viên nghèo khó, chị Trang cũng là một trong những địa chỉ tham gia tích cực; góp phần động viên và cổ vũ phụ nữ nghèo trên địa bàn xã chăm lo lao động, tạo dựng kinh tế cho gia đình”.

Qua mô hình kinh tế của chị Trang, hi vọng trong những năm tới bằng sự cần cù và siêng năng trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những chị em phụ nữ khác trên địa bàn xã Vạn Khánh sẽ hưởng ứng tốt phong trào “phụ nữ vượt khó làm kinh tế giỏi”; góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn hiện nay.

                                      Thu Thảo - Chu tịch Hội HLPN xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh