Chị Vũ Hoàng Chi Lan - Gương Phụ nữ điển hình năng động, phát triển kinh tế gia đình

|

Chị Vũ Hoàng Chi Lan - Hội viên thường trú thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm: là gương điển hình năng động, phát triển kinh tế gia đình, bằng nhiều hình thức như trồng mía, khoai mì và trang trại nuôi heo…

Trong những năm qua, phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cam Lâm phát động và thực hiện đã đạt được nhiều kết quả, nhờ đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội địa phương. Một trong những điển hình là Chị Vũ Hoàng Chi Lan, sinh năm 1989 là cán bộ hội viên sinh hoạt tại Chi hội phụ nữ thôn Vĩnh Đông. ội LHPN Chị là hội viên chăm chỉ, năng động, phát triển kinh tế gia đình, bằng nhiều hình thức như trồng mía, khoai mì… đặc biệt mô hình trang trại chăn nuôi heo của gia đình chị là mối quan tâm lớn của Hội Phụ nữ xã Cam An Nam.

Năm 2013 chị xây dựng gia đình, hai vợ chồng trẻ khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng. Sau nhiều năm lao động chăm chỉ nhưng kinh tế gia đình không khá lên chỉ ở mức đủ ăn, đủ mặc cho gia đình. Nghĩ đến tương lai các con chị đã trăn trở rất nhiều để làm sao vượt qua được khó khăn để vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình. Sau nhiều tháng học hỏi kinh nghiệm từ những hộ có mô hình chăn nuôi heo trang trại trong và ngoài xã, chị còn xem nhiều tin tức trên tivi, báo đài, internet. Chị còn xin Hội tham gia các lớp tập huấn về quy trình nuôi và chăm sóc heo và tham gia rất đầy đủ. Được sự ủng hộ của chồng và các chủ trang trại khác chị tìm và xin Công ty cổ phần chăn nuôi Chính phủ Việt Nam ký hợp đồng. Cùng với số vốn đầu tư ban đầu chỉ 300 triệu đồng vẫn còn ít ỏi so với thực tế khi mở trang trại, chị được sự hỗ trợ của gia đình hai bên nội ngoại và sự giúp đỡ của Hội chị vay được khoản tiền phục vụ cho công việc chăn nuôi heo trang trại vào năm 2017. Sau 3 năm chăn nuôi, mỗi năm 2 đợt thu hoạch xuất chuồng. Chị tâm sự: “Cũng nhờ lộc trời cho, nên qua 3 năm tính toán trừ chi phí gia đình đã thu về tiền lãi trên bốn trăm triệu đồng”. Ngoài lộc trời cho như chị nói, thì chắc chắn phải nói đến công sức của cả hai vợ chồng chị đã bỏ ra trong những năm qua. Để nâng cao năng suất kiếm thêm thu nhập, chị và chồng không ngừng hỏi hỏi nâng trình độ chuyên môn và kỹ năng trong chăn nuôi heo. Dự kiến sang năm 2021 chị sẽ mở rộng thêm trang trại và trồng thêm 5000 cây keo lá tràm, một phần tăng thêm thu nhập, một phần giữ độ ẩm mát cho đàn lợn, ngoài ra chị còn nói vui với tôi trồng cây xanh để bảo vệ môi trường. Sau 7 năm ra riêng lập nghiệp, hiện tại kinh tế gia đình chị đã dần ổn định số tiền lãi chăn nuôi heo chị gửi tiết kiệm, một phần còn lại để lo cuộc sống gia đình và phục vụ cho việc chăn nuôi , nguyện vọng của chị muốn mở rộng thêm nhiều trang trại để phát triển kinh tế vườn ao chuồng. Tuy mới ra riêng, còn trẻ nhưng nhờ sự chăm chỉ siêng năng và tiết kiệm nên gia đình chị đã xây được ngôi nhà nhỏ, mua sắm đầy đủ tiện nghi và đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, cuộc sống của gia đình chị hòa thuận hạnh phúc, luôn đạt hộ gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc hàng năm.

Guong dien hinh chi Vu Hoang Chi Lan.jpg (84 KB)

Trong các buổi sinh hoạt chi Hội, chị Lan đã mạnh dạn chia sẻ mọi kinh nghiệm làm ăn, kỹ thuật chăn nuôi cho chị em trong Chi hội cùng học tập. Chị Lan là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

                             Đoàn Thị Ánh Nguyệt - Xã Cam An Nam, Cam Lâm