Gương điển hình tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn làm tốt công tác quản lý nguồn vồn ngân hàng chính sách xã hội

|

Chị Lê Thị Hoan tại khu Lòng hồ thôn Buôn Lác hiện đang là Chi Hội trưởng Hội phụ nữ Chi hội Lòng Hồ, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (Tổ TK&VV) thôn Buôn Lác do Hội Phụ nữ Ninh Tây quản lý. Chị là một trong những điển hình trong công tác quản lý nguồn vốn vay cho hộ nghèo và các nguồn vốn khác của ngân hàng chính sách xã hội  thị xã Ninh Hòa.

Năm 2008 chị tiếp nhận công tác quản lý nguồn vốn, lúc thành lập, tổ vay vốn chỉ có 15 thành viên, nguồn vốn quản lý gần 200 triệu. Đến nay tổ chị có 60thành viên với nguồn vốn lên tới 3.348.580.000. Với đặc thù là xã miền núi, đa số là đồng bào dân tộc đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên trong công tác quản lý nguồn vốn lại càng khó khăn hơn. Yêu cầu người tổ trưởng phải nắm chắc kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ quản lý nguồn vốn kèm theo đó là kỹ năng vận động, thuyết phục các thành viên vay vốn thực hiện tốt các nội quy và quy chế của tổ vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy tốt nguồn vốn. Chị đã cùng thôn xây dựng quy chế hoạt động của Tổ và thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong thôn, chính quyền địa  phương, Hội Phụ nữ và cán bộ tín dụng phòng giao dịch ngân hàng Chính sách xã hội xhị xã. Điều đáng nói là, với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chị từ khâu bình xét vay vốn, sử dụng vốn đến việc đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng cam kết với Ngân hàng, các tổ viên vay vốn đều có ‎thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu.

Chị Lê Thị Hoan.png (592 KB)

Với tinh thần và trách nhiệm chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chị kể:  “làm tổ vay vốn cũng mệt đôi lúc tiền hoa hồng không đủ tiền xăng, có nhiều hộ đến là có tiền còn có nhiều hộ đến không có lại phải hẹn hôm khác, nhiều lúc phải đi đến 3- 4 lần mới thu được, có những lúc đêm tối, trời mưa đường trơn trượt bị ngã xe nhưng vẫn không ngại khó khăn. Tuy khổ vậy nhưng mà cũng vui vì được gần gủi bà con, thấu hiểu nổi khổ của bà con nới đây và mình hướng dẫn cho bà con cách làm ăn phát triển kinh tế, thoát nghèo”. Chính những điều ấy đã thúc đẩy nghị lực cho chị hoàn thành tốt nhiệm vụ chị luôn tích cực trong việc vận động thu lãi, thu tiết kiệm và vận động trả nợ đến hạn. Vì vậy tổ chị quản lý hành tháng luôn xếp loại tốt, không có nợ quá hạn, lãi tồn. Bản thân chị cũng rất nhiều việc chị còn tham gia công tác mặt trận thôn, sức khỏe có phần hạn chế, cùng với công việc gia đình. Nhưng với vai trò là một Tổ trưởng Tổ TK&VV chị luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác quản lý vốn vay cũng như nhiệt tình trong công việc của địa phương.

Trong 12 năm qua, đã có nhiều hộ dân thoát nghèo, nhiều lao động có việc làm ổn định, có hộ vươn lên làm giàu từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo của địa phương, cũng như phong phụ nữ thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giúp nhau phát triển kinh tế. Với những thành tích đạt được ba lần chị đã được giám đốc NHCSXH thị xã khen thưởng, nhiều giấy khen của hội và UBND xã trong việc quản lý nguồn vốn.  Chị  xứng đáng là tấm gương điển hình tổ trưởng tổ TK&VV làm tốt công tác quản lý nguồn vồn ngân hàng chính sách xã hội cho nhiều tổ TT&VV học tập và noi theo.

                                                                                Nguyễn Thị Hòa