Gương phụ nữ làm kinh tế giỏi cải thiện đời sống gia đình

|

Chị Võ Thị Thái Thơm, hội viên phụ nữ chi hội phụ nữ thôn Phú cang 2, xã Vạn Phú là người có nhiều đóng góp tích cực trong các phong trào, hoạt động Hội và góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Chị có một ước muốn cháy bỏng là “Chả ram tôm đất trở thành thương hiệu khi nhắc đến huyện Vạn Ninh”.

Võ Thị Thái Thơm 1.jpg (595 KB)

Chị Vũ Thị Thái Thơm đang quan sát nhân viên làm việc

Sau một thời gian học hỏi và tìm hiểu, chị Thơm đã nảy ra ý tưởng “Chế biến chả ram tôm đất”, một món ăn không xa lạ với nhiều người và thị trường không thiếu nhưng chị vẫn quyết tâm phát triển sản phẩm với tên gọi “Chả ram tôm đất Hảo Hảo”.

Chị Thơm chia sẻ, “Bản thân luôn trăn trở, tìm mọi cách buôn bán đủ mặt hàng để trang trải cuộc sống. Với chút ít vốn dành dụm được, tôi đã bắt tay vào việc chế biến chả ram. Lúc đó tôi đã mày mò, thử làm món chả ram tôm đất theo kinh nghiệm của bản thân rồi giới thiệu đến người quen mua ủng hộ, vì nhận thấy món “Chả ram tôm đất” thường có trong các mâm cỗ, bàn tiệc hay hiện diện trong các bữa cơm gia đình. Bước đầu, sản phẩm chả ram của tôi cũng đã tạo được một số đơn đặt hàng nhưng chưa đáng kể. Sau đó, tôi nhận thấy, món ăn nhẹ khai vị kết hợp như “Chả ram tôm đất” luôn có trong thực đơn tại các quán từ vỉa hè đến những nhà hàng sang trọng và cũng là món ăn thông dụng được đánh giá phù hợp cho mọi lứa tuổi và dễ chế biến phù hợp với cuộc sống bộn bề hiện nay và nếu có điều kiện, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục mở rộng cơ sở và đầu tư thêm máy móc hiện đại hơn để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm cao nhằm tăng thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình cũng như tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho phụ nữ trên địa bàn xã.

Qua nhiều năm, sản phẩm của chị cũng đã dần dần được tiếp cận rộng rãi trên thị trường và chị đã mạnh dạn xây dựng ý tưởng, kế hoạch kinh doanh, mở rộng thương hiệu của mình đến toàn thể mọi người tiêu dùng với mong muốn “chả ram tôm đất Hảo Hảo” trở thành thương hiệu khi nhắc đến huyện Vạn Ninh”. Ý tưởng này đã được Hội phụ nữ xã Vạn Phú đánh giá cao không chỉ mang lại thu nhập cho nhiều người lao động mà còn là một ý tưởng giúp phát triển kinh tế, nâng cao nguồn thu nhập cho xã nhà.

Được Hội phụ nữ xã tạo điều kiện vay thêm bên Ngân hàng CSXH từ nguồn vốn giải quyết việc làm, hiện nay chị đã có cơ sở chế biến chả ram tôm đất thuận lợi với đầu ra ổn định. Nhờ vào cơ sở chế biến chả ram tôm đất của chị đã tạo việc làm cho rất nhiều chị em tại địa phương có công việc ổn định, cải thiện đời sống gia đình. Qua đó, chị Thơm đã có thêm nhiều động lực, tự tin giới thiệu đến nhiều khách hàng mới bằng cách mở rộng địa bàn tiêu thụ thông qua việc sử dụng mạng xã hội để giới thiệu về cơ sở và sản phẩm. Đến nay, cơ sở của chị được nhiều người biết đến không chỉ trên địa bàn xã mà còn đến với các thị trường lớn trong nước.

Võ Thị Thái Thơm 3.jpg (780 KB)

Sản phẩm chả ram tôm đất Hảo Hảo của chị Thơm

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Hội LHPN xã Vạn Phú cho biết “Phong trào khởi nghiệp ở xã ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong phụ nữ, nhất là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ yếu thế, góp phần tạo việc làm, giúp nhiều chị em phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, phong trào khởi nghiệp còn làm thay đổi nhận thức, thúc đẩy ý chí vươn lên, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ; lan tỏa ngày càng nhiều những tấm gương phụ nữ tự tin, dám nghĩ dám làm, sáng tạo trong khởi nghiệp, nhất là ở phụ nữ nông thôn; góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới”.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế địa phương, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thời gian tới Hội Phụ nữ xã sẽ tiếp tục chủ động tham mưu với các cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt với các ngành liên quan để đồng hành và hỗ trợ chị em hình thành phong trào khởi nghiệp ngày càng lớn mạnh.

Có thể thấy, Chị Thơm là một tấm gương điển hình về đức tính cần cù, sáng tạo, cố gắng tìm tòi trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, là tấm gương phụ nữ luôn nỗ lực phấn đấu, kế thừa xứng đáng truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

                                                                                                      Khánh Ly