Hiệu quả từ hoạt động ủy thác giữa Ngân hành chính sách xã hội thị xã Ninh Hòa và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ninh Thủy

|

Phường Ninh Thủy là phường cách trung tâm thị xã Ninh Hòa 11km, toàn phường có 2.562 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có hơn 1.500 chị là hội viên tham gia sinh hoạt tại 7 chi hội trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường.

Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Ninh Hòa đã phối hợp với Hội LHPN phường Ninh Thủy triển khai các chương trình tín dụng chính sách. Đặc biệt, là chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn đã giúp cho 608 hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Theo đó, Hội LHPN phường thực hiện công tác ủy thác với NHCSXH thị xã, nguồn vốn ủy thác không ngừng phát triển, năm sau cao hơn năm trước, 100% chi hội đều thực hiện tốt công tác ủy thác với NHCSXH. Đến cuối tháng 12/2023, tổng dư nợ của Hội nhận ủy thác từ NHCSXH thị xã trên 18.282 tỷ đồng với 13 Tổ tiết kiệm và vay vốn, không có nợ quá hạn. Nguồn vốn vay từ NHCSXH đã giải ngân kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất vươn lên ổn định cuộc sống, ngoài ra, các hội viên còn được cho vay để hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Điển hình như gia đình chị Vũ Thị Thêu ở TDP Mỹ Á vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay Hộ mới thoát nghèo vay từ năm 2020 để đầu tư mô hình Nuôi tôm giống, qua thời gian đầu tư sản xuất đến nay gia đình chị đã có thu nhập hàng tháng ổn định từ mô hình trên, ước tính thu nhập khoảng hơn 50 triệu đồng.

 Ninh Thủy 2.jpg (115 KB)

Mô hình nuôi tôm giống của chị Vũ Thị Thêu

Tương tự, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hợi TDP Mỹ Lương  cũng là một trong những Hội viên phụ nữ sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, từ một hộ nghèo của địa phương, năm 2021 được Chi hội Phụ nữ TDP Mỹ Lương  tạo điều kiện cho học nghề uốn tóc và vay vốn 50 triệu đồng tại NHCSXH mở quán buôn bán đồ điện gia dụng, gia đình chị cũng ăn nên làm ra, thu nhập hàng ngày ổn định đủ để lo cho gia đình, nhờ đó mà gia đình chị Hợi đã vươn lên thoát nghèo.

Ninh Thủy 1.jpg (217 KB)

 Mô hình bán đồ điện gia dụng của Chị Nguyễn Thị Hợi

Nhận thức được vai trò, vị trí của tín dụng chính sách trong việc thực hiện mục tiêu thoát nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng văn minh đô thị. Trong thời gian qua các cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là đồng chí Chủ tịch UBND phường là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thị xã Ninh Hòa đã quyết liệt trong chỉ đạo các mặt hoạt động tín dụng chính sách nên chất lượng tín dụng ngày càng nâng lên. Hội LHPN phường Ninh Thủy đã phối hợp cùng cán bộ tín dụng NHCSXH thị xã Ninh Hòa tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng ưu đãi đến cán bộ Hội, tổ Tiết kiệm và vay vốn, hội viên; đồng thời thường xuyên kết hợp cùng Tổ trưởng tuyên truyền quy ước hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn, vận động hộ vay tham gia nộp lãi, gửi tiết kiệm hàng tháng theo quy ước hoạt động của tổ.

Bên cạnh đó, Hội LHPN phường còn tích cực tham gia cùng với chính quyền địa phương, Ban giảm nghèo, Tổ trưởng của các TDP chủ động rà soát nhu cầu vay vốn của hộ vay hàng năm, xác định đối tượng vay phù hợp với từng chương trình tín dụng của NHCSXH đang triển khai; tiến hành kiểm tra 100% Tổ tiết kiệm và vay vốn, đánh giá lại hiệu quả nguồn vốn đã giải ngân đến hội viên. Tham gia tất cả các buổi họp bình xét cho vay đảm bảo đúng quy định, công khai, dân chủ. Tại các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của các Tổ tiết kiệm và vay vốn, các chị em trong Tổ động viên nhau tham gia tiết kiệm hàng tháng theo quy ước hoạt động của tổ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, nhắc nhở nhau hoàn trả vốn và lãi đúng hạn.

Ngoài ra, Hội LHPN phường còn phối hợp Hội LHPN thị xã chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm giúp hội viên tăng thêm thu nhập. “Nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH trong những năm qua đã giúp cho Hội viên Phụ nữ phường Ninh Thủy có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững Hoạt động ủy thác giữa Hội LHPN phường với NHCSXH được thực hiện hiệu quả đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia thoát nghèo bền vững và xây dựng văn minh đô thị.

                                                        Nguyễn Thị Thu Hương