Một Chủ tịch Hội Phụ nữ gương mẫu, hết lòng vì phụ nữ nghèo

|

Gần 4 năm gắn bó với công tác Hội Phụ nữ, chị Liên Thị Hiệp, sinh năm 1993, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Ninh Hà là tấm gương điển hình về tinh thần, trách nhiệm với công việc, được cán bộ hội viên tin tưởng, yêu mến.

Là Chủ tịch Hội LHPN phường, chị Hiệp luôn xác định muốn phong trào phụ nữ ở cơ sở phát triển thì phải thu hút đông đảo chị em phụ nữ cùng tham gia. Chị luôn quan tâm, gần gũi để nắm được tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn của chị em, cùng bàn cách tháo gỡ những khó khăn, nhờ đó mà đời sống của chị em ngày càng được nâng lên. Chính vì vậy mà tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm của phường đều duy trì tỷ lệ từ 90 – 93%, 100% chi hội đạt vững mạnh.

Chị Hiệp cho biết: “Bản thân mình phải là người gương mẫu làm trước thì mới thuyết phục, vận động chị em phụ nữ làm theo, phải thường xuyên bám sát cơ sở, tận tình hướng dẫn các hội viên chi hội phụ nữ thôn cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, giúp nhau vươn lên thoát nghèo”.

Hàng năm, chị cùng Ban chấp hành Hội phụ nữ phường ưu tiên triển khai nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” và đặc biệt, những năm gần đây là mô hình và các chương trình “Giúp đỡ phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó”. Chị đã nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã và giải ngân vốn cho hơn 533 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, vốn học sinh sinh viên, vốn giải quyết việc làm với số dư nợ lên đến 12 tỷ đồng.

Chị đã vận động thành lập11 tổ “phụ nữ tiết kiệm” và hàng chục nhóm “phụ nữ tiết kiệm” với số tiền gần 50 triệu đồng để xoay vòng cho chị em khó khăn mượn làm ăn không tính lãi. Không chỉ giúp về vốn, chị còn giới thiệu cho chị em tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trong chăn nuôi và trồng trọt để phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, hàng trăm hộ gia đình nghèo trên địa bàn phường đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Riêng 2 năm gần đây, trên địa bàn phường Ninh Hà đã có 117 hộ thoát nghèo, trong đó 58 chủ hộ là phụ nữ, 11 hộ phụ nữ nghèo có nhà ở ổn định, 58 hội viên phụ nữ có việc làm mới ổn định.

Các phong trào tương thân, tương ái, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, đau ốm… cũng được chị Hiệp quan tâm. Bằng việc triển khai, nhân rộng các mô hình “Hũ gạo tình thương” và vận động từ các nhà hảo tâm, từ năm 2022 đến nay, chị Hiệp cùng Ban chấp hành Hội đã quyên góp trên 6 tạ gạo, hơn 50 triệu đồng, hàng trăm suất quà và học bổng giúp 203 hộ nghèo, hội viên phụ nữ và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học giữa chừng trên địa bàn phường.

Chị Liên Thị Hiệp.jpg (193 KB)

Hình ảnh chị Liên Thị Hiệp trao tặng quà cho phụ nữ nghèo

Chị luôn quan tâm sâu sát đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc biệt là đối với những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ chia sẻ về tinh thần, thông qua phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, chị còn vận động các chị em khác trong Hội ủng hộ tiền, ngày công; cho vay vốn bằng nguồn quỹ của Hội với lãi suất thấp để chị em có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống. Tiêu biểu như chị Lưu Thị Lạc ở Chi hội phụ nữ TDP Thuận Lợi, chồng bị bệnh mất hoàn cảnh gia đình khó khăn; hoặc trường hợp chị Trần Thị Mến, một mình nuôi con, không có công ăn việc làm ổn định. Song với sự giúp đỡ của chị Hiệp và Hội Phụ nữ phường, các chị đã vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, nuôi các con ăn học.

Chị Hiệp tâm sự: “là người đứng đầu Hội Phụ nữ phường, bản thân tôi luôn tâm huyết, nỗ lực hết mình; linh động, sáng tạo, xác định đúng vấn đề cần được ưu tiên thực hiện; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; quan tâm, chăm lo đời sống chị em… để mọi người thấy được vai trò, lợi ích, từ đó tham gia và gắn bó lâu dài với tổ chức Hội”.

Trong quá trình công tác, chị Hiệp luôn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, nhất là các mặt công tác Hội; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên toàn Hội và các hoạt động mang tính phong trào để động viên hội viên tham gia. Trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, chị luôn tích cực tham gia, từ đó làm gương cho cán bộ hội viên phụ nữ noi theo. Chị cùng các cán bộ hội tích cực đổi mới nội dung sinh hoạt Hội, tạo niềm tin để tập hợp thu hút hội viên mới tham gia sinh hoạt với tổ chức Hội. Hiện nay, tổng số hội viên phụ nữ của phường Ninh Hà là 1.418 hội viên sinh hoạt ở 9 chi hội.

Với những nỗ lực đó, Hội LHPN phường Ninh Hà nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, được các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Bản thân chị Liên Thị Hiệp cũng nhiều năm được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của UBND phường về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và công tác dân vận khéo.  

                                                                                                 Lê Thị Hoa