Nữ cán bộ hội hết mình vì cộng đồng

|

Làm việc hết mình vì lợi ích cộng đồng, đi sâu đi sát trong từng hoạt động tại địa phương là cách chị Nguyễn Thị Ngọc Cúc (sinh năm 1963) - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh học và làm theo Bác để thực hiện công tác trong suốt 22 năm qua.

Tham gia công tác hội phụ nữ từ năm 2002 với vai trò là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố số 8, thị trấn Vạn Giã, chị Cúc luôn gương mẫu, tiên phong trong các hoạt động. Năm 2005, chị tham gia làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn số 8 để hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Bản thân chị vừa buôn bán nhỏ để trang trải cuộc sống, vừa tranh thủ thời gian tham gia các hoạt động trong công tác dân số, thống kê, phụ nữ, Mặt trận... Với những nỗ lực của bản thân, năm 2011, chị được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ thị trấn Vạn Giã. Từ đó đến nay, chị vẫn miệt mài, tận tụy với từng hoạt động, chương trình trong công tác hội. Từ tháng 3-2015, chị kiêm nhiệm Trưởng Ban công tác Mặt trận tại địa phương.

Nguyễn Thị Ngọc Cúc 2.jpg (901 KB) 
Chị Cúc tích cực tham gia các công tác và hoạt động hội tại địa phương

Với phương châm học Bác từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất, trong công tác, chị Cúc luôn bám sát chương trình, kế hoạch của hội, nhiệm vụ của địa phương để thực hiện đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là vận dụng linh hoạt trong triển khai phát động phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”, góp phần tham gia xây dựng đô thị văn minh tại địa phương. Chị vận động mạnh thường quân trao tặng 5 triệu đồng xây dựng tuyến đường điện tại hẻm Lê Lợi phục vụ người dân đi lại, tặng 2 thùng rác đặt tại hoa viên Tổ dân phố số 8. Bám địa chịn được phân công, chị đến từng nhà tìm hiểu hoàn cảnh để hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, từ đó có hướng tuyên truyền, giúp đỡ phù hợp. Vì vậy, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua do hội cấp trên phát động chị đều truyền đạt kịp thời đến hội viên trong tổ, cùng nhau tổ chức thực hiện có hiệu quả. "Chỉ có đi sâu đi sát tôi mới nắm bắt được hết tình hình người dân cần gì, thiếu gì để đề nghị hỗ trợ kịp thời”, chị Cúc chịy tỏ. 

Là thành viên xuyên suốt trong mô hình “Nồi cháo yêu thương” do Hội Phụ nữ thị trấn Vạn Giã phát động từ tháng 4-2022, chị Cúc không chỉ cùng chị em tham gia chuẩn bị nguyên liệu, nấu và phát cháo mà còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tiền để duy trì hoạt động mô hình. Chị cùng các thành viên đã tổ chức nấu và phát hơn 18.000 suất cháo chay cho người dân vào ngày rằm và mùng 1 âm lịch hàng tháng với tổng số tiền hơn 52,5 triệu đồng; trong đó bản thân chị vận động được hơn 12,5 triệu đồng. Cứ gặp người quen, bạn bè, chị đều giới thiệu về mô hình nên ngày càng có nhiều người biết đến và đóng góp, hỗ trợ kinh phí cho "Nồi cháo yêu thương". Chị Cúc cho biết. “Ban đầu chúng tôi chỉ nấu một nồi, đến nay phải tăng lên 4 nồi do số lượng người có nhu cầu nhận nhiều. Mỗi đợt, chúng tôi phát khoảng 400 suất cháo cho người già neo đơn, người lao động nghèo, Hội Người mù…”.

 Nguyễn Thị Ngọc Cúc 3.jpg (713 KB)
Những suất ăn chay được chị Cúc cùng các thành viên duy trì suốt thời gian qua

Ngoài ra, chị còn tích cực thực hiện các mô hình như: Nuôi heo đất tiết kiệm, tổ tiết kiệm tín dụng, tổ góp vốn xoay vòng; vận động phụ nữ ủng hộ tiền xây dựng mái ấm tình thương, làm vệ sinh và trồng hoa trên các tuyến đường; cùng mạnh thường quân tặng quà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn; vận động kinh phí mua bảo hiểm y tế tặng phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bệnh nặng, trao học bổng cho trẻ em, hỗ trợ 45 gia đình hội viên, phụ nữ nghèo. Là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, chị đã giúp phụ nữ vay vốn qua các kênh của Ngân hàng Chính sách xã hội với 52 hộ, tổng dư nợ hơn 1,8 tỷ đồng, giúp chị em có nguồn vốn làm ăn thoát nghèo bền vững…

Ông Nguyễn Thanh Minh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Vạn Giã: Tuy lớn tuổi, nhưng chị Cúc luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị rất quan tâm đến đời sống của phụ nữ thị trấn nói chung và ở tổ dân phố nói riêng, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, chị hỗ trợ cho nhiều người dân vay vốn giải quyết việc làm. Trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị Cúc là tấm gương cho phụ nữ noi theo.

Với những đóng góp thầm lặng của mình, chị vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024. Chị còn được Đảng ủy, UBND thị trấn Vạn Giã tặng nhiều giấy khen, biểu dương trong công tác…

Châu Tường

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202405/nu-can-bohoi-het-minh-vi-cong-dong-c356ca4/