Tổ Tiết kiệm và Vay vốn – cánh tay nối dài nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Trung quản lý

|

Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, phân công Hội phụ nữ quản lý các chương trình vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội, do địa hình dân cư không sống tập trung, nên chia thành 16 tổ TK &VV để dể quản lý. Tất cả tổ trưởng quản lý vốn vay hầu hết là Chi, tổ hội phụ nữ tại 07 thôn, việc thu, nộp lãi và tiết kiệm nộp vào sáng ngày 20 hàng tháng theo quy định giao dịch của giữa ngân hàng chính sách thị xã và địa phương.

Trong những năm qua Hội quản lý công tác vay vốn có hiệu quả, nhờ vào các tổ trưởng TK &VV có tinh thần trách nhiệm cao và ý thức trong việc nộp lãi, tiết kiệm và vận động trả gốc của các hộ vay đúng theo qui định, hàng tháng được ngận hàng CSXH đánh giá xếp loại tốt.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích.png (1.22 MB)

Cô Nguyễn Thị Ngọc Bích giao dịch ngân hàng tại xã

Để đạt được những kết quả đó cũng là nhờ vào sự đóng góp không nhỏ của các Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Họ đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, để giúp các hộ gia đình có nhu cầu về vốn vươn lên thoát nghèo.

Tiêu biểu trong số đó là Cô Nguyễn Thị Ngọc Bích -Tổ TK&VV thôn Phú Văn với 25 năm gắn bó với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, là vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Cô Bích luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong Tổ tiết kiệm và vay vốn, luôn học hỏi, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng chính sách xã hội.

Cô Bích tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ của NHCSXH thị xã, hiểu rõ từng đối tượng vay vốn và nắm rõ quy trình cho vay của để tư vấn, hỗ trợ cho tổ viên thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt định kỳ Tổ tiết kiệm và vay vốn.
Khi được hỏi về kinh nghiệm trong công tác quản lý và giúp người dân sử dụng vốn vay hiệu quả, Cô Bích chia sẻ: “Với vai trò trách nhiệm của người Tổ trưởng thì phải luôn tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn của NHCSXH, hằng tháng tham gia giao ban đầy đủ tại điểm giao dịch xã, tổ chức sinh hoạt tổ, thường xuyên theo dõi kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay vốn, đôn đốc, xử lý nợ đến hạn kịp thời theo dõi và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả, động viên các hộ tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăn nuôi, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích lựa chọn những mô hình phát triển kinh tế phù hợp.

 Nhờ đó, lúc đầu thành lập Tổ có 25 thành viên, tổng dư nợ 510 triệu đồng. Đến nay, tổ TK&VV đã nâng lên 58 thành viên, tổng dư nợ hơn 1,4 tỷ đồng. Tổ viên luôn nộp lãi hằng tháng đầy đủ, không có lãi tồn, nhiều năm qua không có nợ quá hạn, 100% hộ vay có tiền gửi tiết kiệm với số dư hơn 100 triệu đồng. Nhiều hội viên đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định, cuộc sống được nâng cao.

Ngoài vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, cô Bích còn là Chi hội trưởng phụ nữ thôn Phú Văn, Cô nhiệt tình gương mẫu trong mọi hoạt động công tác Hội, có tinh thần tương thân tương ái, sẳn sàng chia sẽ giúp đỡ, hướng dẫn các chị em trong chi hội cách thức làm ăn, để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, hết lòng với nhiệm vụ và làm tốt vai trò “cầu nối” giữa NHCSXH với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Cô Nguyễn Thị Ngọc Bích được nhận xét, đánh giá là một tuyên truyền viên tiêu biểu trong nhiều năm liền, xứng đáng để các thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn trong xã, học tập, noi theo.

                                                                                    Hội LHPN xã Ninh Trung