Hỏi đáp pháp luật: Công an xã có được kiểm tra giao thông không?

|

Câu hỏi: Xe em đang đậu sát lề đường, có 1 công an xã chạy xe lại đòi kiểm tra giấy tờ xe và kêu em phải dẫn xe lại chốt cảnh sát giao thông trước đó 200m. Em không đồng ý vì trên đường này có thêm 4 xe đang đậu mà xe em thì không có vi phạm gì cả. Sau đó em bỏ đi, công an xã dẫn xe em đi như vậy có được không? Công an xã có quyền không?

                                                                             Nguyễn Thiện Thành

Trả lời:

Căn cứ Điều 4 Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định trường hợp huy động công an xã phối hợp để tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông như sau:

“Điều 4. Những trường hợp cần thiết phải huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ

  1. Trong thời gian diễn ra các ngày lễ kỷ niệm; sự kiện chính trị – xã hội; hoạt động văn hóa, thể thao lớn của Nhà nước và địa phương.
  2. Các đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội hoặc của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
  3. Khi tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp.

Trường hợp khác mà trật tự, an toàn giao thông đường bộ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.”

Khoản 2 Điều 9 Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông đường bộ, các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã khi phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau:

  1. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã:

a) Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của Cảnh sát giao thông đường bộ và theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

b) Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng;
c) Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả công tác tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong Kế hoạch đã được phê duyệt.”

Theo như bạn trình bày, bạn đang đỗ xe sát lề đường, lực lượng công an xã yêu cầu kiểm tra giấy tờ xe, đưa xe về “chốt” Cảnh sát giao thông gần đó là phù hợp với quy định tuần tra, kiểm soát theo quy định trên.

Tuy nhiên, công an cấp xã chỉ phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ với các lực lượng khác trong những trường hợp quy định tại Điều 4 Nghị định 27/2010/NĐ-CP. Do đó, để xác định hành vi của lực lượng công an xã trong trường hợp của bạn có đúng hay không thì bạn cần xác định tại thời điểm xảy ra vụ việc, lực lượng công an xã có đang thực hiện các nhiệm vụ theo quy định trên hay không? Nếu đang trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên thì việc công an xã yêu cầu kiểm tra là đúng quy định.

                                                                                      NT