Tự ý đốt rác tại khu vực dân cư bị xử phạt như thế nào?

|

Câu hỏi:

     Nhà hàng xóm nhà tôi thường xuyên chất rác thành đống rồi tự ý đốt, làm ô nhiễm không khí trong xóm. Chúng tôi đã nhắc nhở rất nhiều lần nhưng họ vẫn không chấm dứt hành vi của mình. Trong trường hợp này tôi phải làm gì để hạn chế tình trạng trên? Việc tự ý đốt rác như vậy sẽ bị xử lý thế nào?

Trả lời:        

Với những thông tin bạn cung cấp bộ phận tư vấn luật đưa ra ý kiến tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 01, Điều 4, Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định:

“1. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân”.

Điều 172, Bộ luật dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ bảo vệ môi trường như sau:

"Khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản thì chủ thể phải tuân theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; nếu làm ô nhiễm môi trường thì phải chấm dứt hành vi gây ô nhiễm, thực hiện các biện pháp để khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại."

Theo thông tin bạn đưa ra nhà hàng xóm nhà bạn thường xuyên chất rác thành đống rồi tự ý đốt, làm ô nhiễm không khí trong xóm. Mặc dù bạn đã nhắc nhở nhiều lần nhưng người đó vẫn vi phạm thì trong trường hợp này bạn có thể báo với Ủy ban nhân dân xã, phường nơi bạn cư trú để can thiệp, xử lý.

Hành vi tự ý đốt rác thải tại khu vực dân cư của hàng xóm nhà bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Mức xử phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử lý hành vi vi phạm giữ gìn vệ sinh chung như sau:

"2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

     a) Đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác;

     b) Tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng;"


                                     Luật gia tư vấn