Chị Cao Thị Oanh gương phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc

|

Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc. Nhiều chị đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình.

Điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có chị Cao Thị Oanh - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Văn Sơn, xã Cam Phước Tây. Chị Cao Thị Oanh được chị em hội viên tin tưởng bầu làm chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Văn Sơn từ năm 2021. Với cương vị của mình, chị luôn băn khoăn, trăn trở làm sao để vươn lên thoát cận nghèo và làm gương điển hình cho các chị cùng noi theo.

Chị Cao Thị Oanh - Cam Lâm.jpg (131 KB)

Chị Cao Thị Oanh - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Văn Sơn, xã Cam Phước Tây

 Trước đây, gia đình chị Cao Thị Oanh sinh sống và lao động chủ yếu từ nông nghiệp nhưng do thiếu vốn, cách thức làm ăn nên cuộc sống gia đình chị luôn trong tình trạng thiếu trước, hụt sau. Ngoài giờ lao động trên 1,5 ha bắp cằn cỗi trên núi của gia đình, gia đình chị còn phải đi làm thuê kiếm thêm thu nhập để có tiền nuôi 02 con ăn học và trang trải cho cuộc sống, chị cũng được vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 20.000.000đ.  Với bản tính hiền lành, cần cù, chịu khó cùng với sự giúp đỡ của Hội phụ nữ xã, chị tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật của khuyến nông tổ chức, chị đã mạnh dạn đầu tư để cải tạo lại 1,5 ha bắp cằn cỗi theo phương pháp khoa học kỹ thuật mới nên năng suất cao hơn trước nhờ được đầu tư phân bón đầy đủ, có kỹ thuật chăm sóc nên ít dịch bệnh, sinh trưởng tốt và chị đã được công nhận từ hộ cận nghèo vươn lên hộ thoát cận nghèo.

Đầu năm 2023, sau nhiều trăn trở làm cách nào để giúp chị Cao Thị Oanh thoát cận nghèo vươn lên. Được sự quan tâm của Hội LHPN huyện Cam Lâm, chị đã được trao phương tiện sinh kế để định hướng, hỗ trợ vốn ban đầu là 1.000.000 thông qua chương tình “Phụ nữ khởi nghiệp”  giới thiệu chị tham gia lớp dạy nghề ngắn hạn về kỹ thuật chăn nuôi, thú y và hỗ trợ chị được vay vốn xoay vòng với số tiền 5.000.000đ để nuôi heo đen và mua giống để trồng thêm bắp. Với số tiền trên chị mua được 3 con heo giống. Sau 4 tháng nuôi, đàn heo phát triển tốt. Chị cho biết, nuôi heo đen rất đơn giản, heo sức đề kháng tốt, không tốn nhiều chi phí thức ăn, chủ yếu chị cho ăn cây chuối, mì, bắp, cám gạo trộn với nhau, thỉnh thoảng bổ sung thêm cám và nấu cháo cho heo ăn. Từ một hộ cận nghèo nhiều năm trong xã, chỉ sau hai năm khởi sự kinh doanh, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo bền vững, gia đình ấm no hạnh phúc.

Bên cạnh đó, không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Cao Thị Oanh còn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp hội phụ nữ phát động, luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ chị em khác có hoàn cảnh khó khăn hơn, chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi heo đen cho bà con trong thôn; chị cũng tích cực phối hợp với trưởng thôn tuyên truyền, vận động chị em trong thôn thay đổi nhận thức để phát triển kinh tế gia đình, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững. Hai năm liền chị được Hội Liên Hiệp phụ nữ xã biểu dương là nhân tố điển hình về phát triển kinh tế.

Hội LHPN huyện Cam Lâm