Chị Ngô Trung Thị Hồng Hạnh - Chi hội trưởng làm tốt công tác giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay của nhà nước.

|

Nhiệt tình, tận tâm, không ngại vất vả là những gì khi nói đến chị Ngô Trung Thị Hồng Hạnh - Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn Đại Điền Đông 1, xã Diên Điền. Với phương châm “Không nợ quá hạn, không tồn đọng tiền lãi, không xâm tiêu và không vay ké” là bốn tiêu chí mà Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Đại Điền Đông 1, xã Diên Điền trong nhiều năm qua.

Với đặc thù của xã cán bộ, hội viên và nhân dân phần lớn chủ yếu chị em tham gia sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ, vì vậy cuộc sống còn nhiều khó khăn, rất cần sự hỗ trợ về vốn, kiến thức để phát triển kinh tế.

Qua hơn 8 năm hoạt động của tổ vay vốn và tiết kiệm, đến nay Thôn Đại Điền Đông 1 đã có nhiều sự thay đổi, đời sống của hội viên phụ nữ ngày càng cải thiện rõ rệt, đường làng, ngõ xóm trong thôn được thông thoáng, sạch sẽ, an ninh trật tự luôn đảm bảo… Các phong trào ở địa phương do xã phát động đều được triển khai và duy trì thực hiện có hiệu quả, các hộ nghèo, hộ gặp khó khăn đều được tiếp cận với các chính sách và nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Để có được kết quả đó, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của các tổ tiết kiệm và vay vốn, tiêu biểu là chị Ngô Trung Thị Hồng Hạnh, tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Đại Điền Đông 1, xã Diên Điền.

Là chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đại Điền Đông 1, thuộc Phụ nữ xã Diên Điền quản lý. Với tấm lòng nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, những năm qua chị đã giúp cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế và cải thiện đời sống.

Ngô Trung Thị Hồng Hạnh.jpg (3.81 MB)

Chị Hạnh trong buổi giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội

Năm 2016, chị được chọn và được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn; dưới sự quản lý trực tiếp của Hội Phụ nữ xã Diên Điền, chị giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong tổ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, nhằm giảm tình trạng người dân thiếu vốn phải vay nặng lãi. Chị Hạnh luôn tâm niệm, phải làm đúng và trách nhiệm với công việc, do đó tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Đại Điền Đông 1 hoạt động có chất lượng và đạt hiệu quả cao, thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, không có nợ quá hạn phát sinh, trả nợ gốc, lãi đầy đủ và đúng hạn, giúp cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong thôn có điều kiện tiếp cận với chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước một cách nhanh chóng và thuận lợi, có vốn sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, thu nhập, cải thiện đời sống, lo cho con cái học hành.

Trong hơn 8 năm làm công tác cho vay và quản lý vốn vay của Ngân hàng CSXH, chị đã cùng các thành viên trong Ban quản lý tổ vay thường xuyên nghiên cứu và nắm chắc các quy trình nghiệp vụ của Ngân hàng, đảm bảo bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng, thường xuyên theo dõi và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Không chỉ bảo toàn được nguồn vốn của Nhà nước, chị Hạnh còn tích cực tuyên truyền để người vay vốn và thụ hưởng chính sách ưu đãi tín dụng sử dụng đồng vốn đúng mục đích, phát huy vai trò nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ những suy nghĩ như vậy, trong thời gian qua, chị đã cùng các chị, em trong Ban quản lý tổ vay luôn bám sát các chỉ đạo của ngân hàng CSXH huyện, của UBND xã và Hội Phụ nữ xã để triển khai công việc của Tổ. Trong Ban quản lý tổ có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, tổ chức sinh hoạt đều đặn, có chất lượng nội dung yêu cầu đã cam kết trong hợp đồng ủy nhiệm, triển khai kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng chính sách xã hội tới cán bộ, hội viên và nhân dân.

Hoạt động của tổ Tiết kiệm & Vay vốn do chị Hạnh làm Tổ trưởng đã không ngừng phát triển về quy mô dư nợ cũng như số lượng tổ viên. Từ năm 2016 đến nay, trong tổ đã có trên 50 lượt hộ dân tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn để sinh hoạt và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Hiện tổ Tiết kiệm vay vốn của chị có 59 tổ viên còn dư nợ gần 1 tỷ đồng. Các tổ viên tham gia sinh hoạt đều đặn, chấp hành tốt quy ước hoạt động và thực hiện gửi tiền tiết kiệm đúng quy định, đến nay số dư tiền gửi tiết kiệm của tổ đạt 95.821.000 đồng.

Bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tổ hoạt động vay vốn, chị Hạnh còn gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau giảm nghèo. Cùng với đó, các gia đình tổ viên còn được tham gia vào các buổi tập huấn khoa học kỹ thuật do cấp trên tổ chức để áp dụng vào thực tiễn. Trong quá trình hoạt động, các thành viên trong tổ luôn hỗ trợ, giúp nhau sản xuất, kinh doanh. Do vậy, từ nhiều năm qua, nguồn vốn vay đã giúp hàng chục hộ trong tổ có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình. Một số hộ nhờ được vay vốn ưu đãi đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, đem lại thu nhập ổn định. Sự nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác quản lý, cho vay vốn theo phương thức ủy thác nhiều gia đình được tiếp cận với nguồn vay vốn Ngân hàng CSXH đã vươn lên thoát nghèo, kinh tế khá giả bằng các việc làm từ vay vốn như: chuyển đổi cây trồng, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ. Thu nhập bình quân mỗi hộ hàng năm tăng lên đã góp phần thực hiện tốt chương trình giảm nghèo của địa phương.

                                                                                                                                                       Trần Thị Trinh