Duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình "Tổ truyền thông cộng đồng"

|

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các tổ “Truyền thông cộng đồng” thuộc Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030, giai đoạn I: từ năm 2021- 2025.

Năm 2022, để thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân cũng như xóa bỏ định kiến về giới, tập tục, thói quen có hại cho phụ nữ, trẻ em. Hội LHPN huyện Khánh Sơn đã thành lập và duy trì hoạt động 08 “Tổ truyền thông cộng đồng”. Tuy mới đi vào hoạt động, song, các tổ luôn cố gắng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, chắt lọc hình thức phù hợp với từng nội dung, đối tượng người dân; qua đó, bước đầu thu được những kết quả tích cực.

Năm 2023, Hội LHPN huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động từ mô hình tổ truyền thông cộng đồng. Là một trong những giải pháp để triển khai hiệu quả các hoạt động của Dự án 8: hướng đến bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Từ ngày 03/7/2023 đến ngày 09/7/2023 Hội LHPN huyện tiếp tục thành lập và ra mắt mới 16 mô hình tại các thôn A Thi, Suối Đá (Ba Cụm Bắc), thôn Liên Bình, Xóm Cỏ (xã Sơn Bình), thôn Ha nít, Du Oai (xã Sơn Lâm), Hòn Dung, Tà Gụ (Sơn Hiệp), Suối Me, Ka Tơ (Ba Cụm Nam), Tà Lương, Dốc Gạo (Thị trấn Tô Hạp), Tà Giang 1, Tà Giang 2 (Thành Sơn), Ma O, Chi chay (Sơn Trung). Nâng tổng số tổ truyền thông cộng đồng đến nay là 24 tổ, với 216 thành viên, gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ, trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, Công an viên và các đoàn thể ở địa phương. Chủ đề chính trong năm 2023 là “Giới và bình đẳng giới”. Hàng tháng, tổ sẽ tổ chức ít nhất một hoạt động truyền thông như: lồng ghép nội dung vào các buổi họp thôn, nói chuyện chuyên đề...; qua đó, giúp người dân hiểu các quy định của pháp luật về bình đẳng giới; loại bỏ định kiến giới, hủ tục, thói quen lạc hậu; chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế...để công tác tuyên truyền, vận động của các tổ được phát huy hiệu quả, Hội Phụ nữ huyện đã hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động của tổ, cũng như hướng dẫn các kỹ năng tuyên truyền để các thành viên tự tin phát huy nhiệm vụ, vai trò của mình.

To truyewn thong cong dong khanh son (2).jpg (141 KB)

Các Tổ truyền thông cộng đồng lại lựa chọn hình thức thường xuyên đến từng nhà dân để rà soát và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con; lồng ghép nội dung tuyên truyền gắn liền với việc giải quyết các vướng mắc, khó khăn của người dân trong các cuộc họp thôn. Các vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế có ý nghĩa quan trọng; vì vậy, tổ vận động, hướng dẫn bà con phát triển sản xuất gắn liền với việc nâng cao vị thế của phụ nữ, quan tâm trẻ em, tránh bạo lực gia đình, tảo hôn. Đặc biệt, tổ nhấn mạnh việc thay đổi nếp nghĩ cũ, các hủ tục, bình đẳng giới... cũng góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

Lãnh đạo Hội LHPN huyện Khánh Sơn chia sẻ tại các buổi ra mắt tổ: Tuy mới thành lập và còn nhiều khó khăn, song các Tổ truyền thông cộng đồng luôn cố gắng vừa đa dạng hóa hình thức tuyên truyền vừa chắt lọc hình thức phù hợp với từng nội dung, đối tượng người dân để tăng tính hiệu quả; các Tổ truyền thông cộng đồng tập trung chủ yếu tại các đơn vị đông người đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, không chỉ giúp người dân thay đổi nhận thức và hành động về bình đẳng giới và quyền lợi trẻ em mà còn góp phần hoàn thành các nhiệm vụ mà Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã đề ra. Hơn hết là giúp bà con DTTS và miền núi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em có thể “giảm nghèo thông tin”, tiến tới giảm nghèo bền vững. Vì vậy, thời gian tới, ngoài việc tăng cường tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa và hoạt động của Tổ truyền thông trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng, Hội sẽ tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ Hội cũng như các thành viên trong tổ; đẩy mạnh việc giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm giữa các tổ trong cùng một địa phương; đồng thời, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đa dạng hóa và lồng ghép các nội dung nhằm tăng tính hiệu quả của mô hình. 

Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện Dự án 8 năm 2023, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy bình đẳng giới, đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội./.

 Minh Hải – Hội LHPN huyện