Gương Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tiêu biểu Cao Thị Phinh

|

Hơn 20 năm là Chi hội trưởng thôn Tà Giang 1, xã Thành Sơn thuộc xã xa trung tâm nhất của huyện Khánh Sơn, là một trong những Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tiêu biểu, nhiệt tình, gương mẫu và tận tâm với phong trào, hoạt động của Hội nói riêng và của thôn, xã nói chung.

hình anh chi Phinh.jpg (212 KB)

Chị Cao Thị Phinh tham gia công tác Hội từ năm 2002, công tác hội ở thôn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ tập hợp hội viên vào sinh hoạt trong tổ chức hội còn thấp, đa số hội viên, phụ nữ là người đồng bào Raglay. Trước tình hình trên, chị luôn trăn trở làm thế nào để hiểu được những tâm tư, tình cảm cũng như nguyện vọng của hội viên, động viên chị em giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết cùng nhau xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Để tập hợp phụ nữ tham gia hoạt động hội, chị Phinh đã đến từng gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em phụ nữ để kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và tuyên truyền, vận động chị em tích cực tham gia sinh hoạt hội. Dưới sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ cấp trên, chị Phinh cùng với Ban Chấp hành chi hội thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, được đông đảo chị em nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, Chi hội phụ nữ thôn Tà Giang 1, xã Thành Sơn đã có tổng số 95 hội viên tham gia sinh hoạt, đạt tỷ lệ tập hợp trên 85%.

Trong những năm qua, chị luôn tích cực phối hợp triển khai đến cán bộ, hội viên, phụ nữ trong chi hội các nội dung Phong trào thi đua Xây dựng người Phụ nữ Khánh Sơn năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị Việt Nam bằng các việc làm như; “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, đăng ký tham gia thực hiện các phần việc xây dựng đô thị văn minh, hưởng ứng các hoạt động hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo, vận động trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó.

hình anh chi phinh 1.jpg (221 KB)

Bản thân và gia đình luôn Chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn phấn đấu tốt việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong phát triển kinh tế, vợ chồng chị đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt…

Chị Phinh chia sẽ: tôi nuôi được 05 con bò sinh sản, 07 con heo đen nái đẻ, trồng 150 cây sầu riêng đã cho thu hoạch, 50 cây đang chăm sóc, 8 sào cây điều, tổng thu nhập mỗi năm khoảng trên 100 - 200 triệu đồng, đem lại nguồn thu nhập kinh tế bền vững cho gia đình, con cái có điều kiện ăn học tốt hơn. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình tôi còn thường xuyên giúp đỡ những hộ gia đình chị em hội viên khó khăn trong sản xuất kinh tế bằng các hình thức cho nuôi rẽ bò sinh sản cho 02 chị, nuôi rẽ heo đen 05 chị, giúp thoát nghèo được 06 chị.

Bên cạnh đó, chị còn giúp hội viên, phụ nữ tiếp cận với các nguồn vay ưu dãi từ ngân hàng chính sách xã hội cho 78/95 hội viên tham gia vay vốn NHCSXH tạo điều kiện cho chị em có được nguồn vốn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo ổn định đời sống. Vận động chị em tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây trồng như sầu riêng, bưởi da xanh, cà phê và các loại cây trồng ngắn ngày khác, học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn những hộ có kinh nghiệm chăm sóc cây lâu năm cho hiệu quả kinh tế cao, có được những kỹ thuật trên, nên việc chăm sóc cây trồng ít sâu bệnh và phát triển tốt đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho chị em hội viên trên địa bàn thôn. Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động và có những hoạt động thiết thực đem lại hiệu quả thực tế, như nuôi rẽ con giống, tạo điều kiện giúp cây giống không lấy tiền, vận động giúp đỡ ngày công lao động. Trong năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của thôn là 75,91% đến năm 2023, có 22 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 66,33%. Bên cạnh đó, chị Phinh đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng quỹ hội, hội phí để hoạt động và thăm hỏi các gia đình ốm đau, hoạn nạn. Những việc làm tuy nhỏ, nhưng góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, đoàn kết…

Hàng năm, Chi hội phụ nữ thôn Tà Giang 1 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, Tập thể chi hội nhiều năm liền được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Khánh Sơn và UBND xã Thành Sơn biểu dương, khen thưởng. Riêng cá nhân chị Phinh được Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa tặng bằng khen năm 2020, đạt danh hiệu “Chi hội Phụ nữ xuất sắc”; gia đình chị nhiều năm đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”. Chị Phinh là một tấm gương tiêu biểu, gương mẫu, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân; tâm huyết, nhiệt tình với hoạt động của Hội nói riêng và hoạt động của địa phương nói chung./.

                                                 Minh Hải – Hội LHPN huyện Khánh Sơn.