Khánh Sơn: Gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn từ mô hình “ngôi nhà xanh”, “ngôi nhà 100đ”

|

Hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động và thực hiện hiệu quả Đề án: Đề án “Phụ nữ Khánh Hòa tham gia phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025”; Hội LHPN huyện Khánh Sơn đã triển khai thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh”, “Ngôi nhà 100đ” thu gom rác thải nhựa, gây quỹ ủng hộ hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trong sinh hoạt hàng ngày, các loại phế liệu như vỏ lon, chai nhựa, giấy caton, sát vụn, sau khi sử dụng thường được vứt bừa bãi, vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến môi trường, vừa mất thẩm mỹ quan cảnh tại các địa bàn khu dân cư. Từ thực tế đó, Hội LHPN huyện Khánh Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo Hội LHPN các xã triển khai xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh”, “Ngôi nhà 100đ” nhằm thu gom phế liệu gây quỹ để ủng hộ hội viên, phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2020, Hội LHPN huyện đã làm thí điểm 02 “Ngôi nhà xanh” tại 02 đơn vị xã Ba Cụm Bắc và Sơn Bình. Bước đầu đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao ý thức cuả người dân trong thu gom rác thải nhựa và xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện tiêu chí 3 sạch, phân loại rác. Mô hình “ngôi nhà xanh” là mang lại hiệu quả tích cực trong việc thu gom phế liệu, góp phần bảo vệ môi trường và gây quỹ, để giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại các xã, thị trấn trong toàn huyện với tổng số lượng 15 mô hình.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” được thiết kế có vừa tầm, bọc lưới xung quanh, có bảng tên của đơn vị, được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, lợp mái tôn đảm bảo phù hợp, gọn nhẹ, thuận tiện cho chị em phụ nữ sử dụng và có thể di chuyển được để chứa các loại phế liệu mà không lo bị mưa ướt, vào ban ngày, lẫn ban đêm, chị em thu gom rác thải có thể tái chế như nhựa, kim loại, giấy vụn, vỏ lon, chai nước ngọt, giấy bìa, chai nhựa... thả vào “Ngôi nhà xanh”. Mỗi “ngôi nhà xanh” sau khi hoàn thành đặt ngay điểm thôn, nhà cộng đồng, khu tập trung đông người, giao cho chị chi hội trưởng phụ nữ của thôn, tổ dân phố phụ trách, quản lý.

Tùy thuộc tình hình cụ thể mỗi tuần hoặc mỗi tháng, khi “Ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, Chi/tổ phụ nữ tại thôn, tổ dân phố phân loại mang đi bán, để giúp đỡ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với ý nghĩa đó, đã thu hút đông đảo chị em hưởng ứng. Chị em hội viên phụ nữ ở các thôn trên địa bàn các xã, thị trấn tham gia rất tích cực, có ý thức thu gom phế liệu mọi lúc, mọi nơi và mang về tập kết ở tại ngôi nhà. Nhờ đó, mỗi chi hội đã thu gom bán được một số tiền, đóng góp vào quỹ hội. Không chỉ gây quỹ cho hoạt động hội, mô hình này còn góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức cho chị em trong thực hiện tiêu chí “3 sạch”, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, tạo thói quen phân loại rác thải tại nguồn. Mô hình này không ngừng được nhân rộng và trở thành điểm sáng về giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, đồng thời góp phần rất lớn trong thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với “xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh”. Từ khi triển khai đến nay mô hình “Ngôi nhà xanh”, “Ngôi nhà 100đ” (thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ hội viên) với tổng số tiền hơn 31.500.000đ đã hỗ trợ cây giống, phân bón, gạo, mắm muối… cho 31 hộ khó khăn trên địa bàn.

Mô hình đã đi vào hoạt động tạo sự kích lệ, lan tỏa chị em phụ nữ có ý thức hơn trong việc phân loại, thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định. Thông qua mô hình đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viện phụ nữ  đối với công tác bảo vệ môi trường và hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn ý thức vươn lên trong cuộc sống góp phần tập hợp, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động Hội, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Một số hình ảnh mô hình: 

ngoi nha xanh.jpg (305 KB)

ngoi nha xanh 2.jpg (295 KB)

ngoi nha xanh 3.jpg (263 KB)

Minh Hải – Hội LHPN huyện Khánh Sơn