Năm 2020 Hội LHPN Khánh Sơn tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào các hoạt động của Hội trên địa bàn huyện

|

Trong năm 2019, phong trào phụ nữ và các hoạt động của Hội trên địa bàn huyện tiếp tục được phát triển và đổi mới rõ rệt cả vệ nội dung và phương thức hoạt động. Các cấp Hội đã phát huy vai trò nòng cốt, đoàn kết và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các chỉ tiêu, chương trình, kế hoạch hoạt động được các cấp Hội cụ thể bằng các nội dung, phong trào hoạt động sát thực và phù hợp với đặc điểm tại địa phương. Các phong trào thi đua được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nội dung hoạt động của hội ngày càng thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương và đáp ứng được nhu cầu của chị em phụ nữ, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em đặc biệt là đối với phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đơn thân.

Thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN huyện đã tổ chức lễ phát động phong trào thi đua với chủ đề: Phụ nữ Khánh Sơn chung tay vì sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em và lồng ghép nói chuyện chuyên đề “Phòng tránh các biểu hiện tiêu cực trong đồng bào dân tộc thiểu số”, thực hiện tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước và các biểu hiện tiêu cực trong đồng bào dân tộc thiểu số cho 08 cơ sở hội. Tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; kỹ năng phòng, chống đuối nước, chăm sóc sức khỏe, tâm lý cho phụ nữ và trẻ em khi bị xâm hại và bạo lực gia đình cho hơn 400 hội viên tham gia. Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã chỉ đạo mỗi cơ sở giúp ít nhất 02 hộ gia đình đạt các tiêu chí của cuộc vận động. Thực hiện rà soát và xây dựng kế hoạch, nội dung giúp cụ thể như: tạo điều kiện cho vay vốn Ngân hàng chính sách, các chương trình, dự án phát triển kinh tế, trao phương tiện sinh kế. Qua bình xét cuối năm 2019, toàn huyện có 2.942 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí “ gia đình 5 không 3 sạch”, giúp đỡ được 33 hộ phụ nữ thoát nghèo.

Triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”, 100% cơ sở Hội đã đồng loạt ra quân hưởng ứng chiến dịch và quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh. Qua phong trào đã thu gom được 2,4 tấn rác, nạo vét, khơi thông 3,4 km cống rãnh, trồng mới được 250 cây xanh, các hoạt động đã thu hút được hơn 1.297 người tham gia. Hưởng ứng Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và hướng về phụ nữ, trẻ em khó khăn, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Hội Phụ nữ thành phố Nha Trang, Sư đoàn 377 trao tặng 04 phương tiện sinh kế cho hội viên nghèo, 05 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó tại Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện, 30 suất quà cho hội viên nghèo với tổng trị giá gần 13 triệu đồng. Ngoài ra, Hội cũng đã tổ chức các hoạt động quyên góp đồ dùng cũ để hỗ trợ các hội viên nghèo, khó khăn. Song song đó, các cấp hội trên địa bàn huyện đã tiếp tục thực hiệu có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với duy trì hiệu quả các mô hình như: “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Cây chuối hội viên” và “Phụ nữ thực hành tiết kiệm”, có 35 tổ phụ nữ tham gia, tiết kiệm với số tiền hơn 507 triệu đồng. Qua đó giúp đỡ các gia đình hội viên gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Bên cạnh đó, Hội cũng phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ hơn 92,7 tỷ đồng trên 2.435 hộ vay qua đó giúp cho các hộ gia đình có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Song song đó, công tác phát triển hội viên mới cũng được Hội chú trọng, trong năm đã kết nạp mới 233 hội viên nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 4.970 hội viên.

Trong năm 2020, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên phụ nữ thực hiện tốt các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Phát động phong trào chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; chào mừng 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam; chào mừng đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng sự kiện Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam sâu rộng trong cán bộ, công chức trong toàn huyện. Tổ chức Hội nghị điển hình tiến tiến trong các cấp Hội.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tập trung xây dựng, củng cố hội vững mạnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình: “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” ... phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương góp phần hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hoạt động dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho phụ nữ; nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, thành lập các mô hình phát triển kinh tế gắn với môi trường; tổ chức các hoạt động, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả khâu đột phá “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Hội cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ; phát huy quyền làm chủ của hội viên phụ nữ” và “Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ”. Đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt để tập hợp các tầng lớp phụ nữ tham gia tổ chức Hội; quản lý có hiệu quả các dự án khai thác, phục vụ thiết thực cho hoạt động của Hội và phong trào phụ nữ.

Minh Hải

* Một số hình ảnh hoạt động trong năm:

Hoat dong hoi Khanh Son nam 2019 4.jpg (91 KB)

Hoat dong Hoi Khanh Son nam 2019 3.jpg (101 KB)

Hoat dong Hoi Khanh Son nam 2019 1.jpg (105 KB)

Hoat dong Hoi Khanh Son nam 2019 2.jpg (112 KB)