Chị Mấu Thị Yến - Chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu

|

Với kiến thức và kinh nghiệm có được, Chị Mấu Thị Yến (sinh năm 1985) - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Giải Phóng (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) không chỉ góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào đời sống, mà còn giúp đỡ nhiều phụ nữ người Raglai ở địa phương phát triển kinh tế. 

Chị Mấu Thị Yến.jpg (1.06 MB)

Chị Mấu Thị Yến

Chị Yến là người Raglai nên hiểu được những khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số. Do đó, khi tham gia công tác hội phụ nữ vào năm 2016, với vai trò là Chi hội trưởng, bà muốn làm cầu nối để đưa những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân. Từ đó, mọi người có thêm kiến thức, hiểu biết để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương, hàng tháng đến từng nhà thu lãi, chị thường lồng ghép trò chuyện, tuyên truyền việc phát triển kinh tế cho phụ nữ. Nhờ đó, mọi người tìm đến bà để hỏi vốn vay nhiều hơn. Đến nay, tổ vay vốn của bà có 60 thành viên, với tổng nguồn vốn hơn 3,3 tỷ đồng. Trong đó, nhiều trường hợp gia đình hội viên thuộc diện nghèo được bà giới thiệu vay vốn, tư vấn đầu tư chăn nuôi nên kinh tế dần ổn định. 

Để hỗ trợ tối đa cho phụ nữ, Chi hội Phụ nữ thôn Giải Phóng đã thành lập mô hình “3 biết 2 giúp”. Khi biết mặt, biết nhu cầu, biết hoàn cảnh, chị Yến đã giúp nhiều chị em tiếp cận kiến thức, giới thiệu việc làm cho họ. Để mọi người tin tưởng, bản thân bà đi trước làm gương. Khi thấy chị nuôi dê thành công, có tiền xây dựng nhà cửa, các chị em cũng bắt đầu làm theo. Đến nay, hầu như gia đình nào ở trong thôn cũng nuôi dê, có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Ngoài ra, chị Yến còn chăn nuôi bò, buôn bán hàng hóa để kiếm thêm thu nhập. Chị luôn chia sẻ những kiến thức về chăn nuôi đến mọi người. Những đóng góp thầm lặng của chị đã giúp cho khoảng 40 hộ gia đình phụ nữ thoát nghèo, giới thiệu cho 75 chị có việc làm ổn định với thu nhập từ 7 đến 9 triệu đồng/tháng. “Tôi luôn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em, hiểu điều chị em cần, từ đó định hướng cho mọi người công việc phù hợp”, chị Yến chia sẻ.

Chị Trương Thị Ngọc Châu - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cam Phước Đông: "Chị Yến rất nhiệt tình và năng nổ trong phong trào, công tác hội. Không chỉ tập hợp được đông đảo hội viên tham gia, chị còn triển khai hiệu quả các mô hình, giúp phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm cho chị em. CHị Yến là tấm gương phụ nữ tiêu biểu tại địa phương, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Khi uy tín được nâng cao, chị vận động được nhiều chị em tham gia công tác và phong trào phụ nữ. Tỷ lệ tập hợp hội viên tham gia hoạt động hội đạt 70%. Chị duy trì tốt mô hình tập hợp hội viên 1 + 1, trong năm 2023 đã phát triển thêm được 10 hội viên mới. Ngoài ra, chị còn xây dựng mới một tổ tiết kiệm với 12 thành viên, mỗi tháng tiết kiệm 200.000 đồng/người; duy trì tốt hoạt động tổ hợp tác chăn nuôi heo rừng lai để hỗ trợ chị em trong việc chăn nuôi, mua bán. Giai đoạn 2016 - 2023, chị đã vận động mạnh thường quân sửa chữa 5 căn nhà, 14 giếng nước, với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Riêng bản thân chị nhận đỡ đầu một học sinh mỗi tháng 300.000 đồng; giới thiệu 5 hội viên ưu tú đi học cảm tình Đảng, qua đó đã có 3 người được kết nạp vào Đảng... Nhiều năm liền, chị được UBND xã và Hội Phụ nữ xã Cam Phước Đông khen thưởng. Vừa qua, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên dương là Chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu. 

Châu Tường

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202404/chi-hoi-truong-phu-nutieu-bieu-3d86073/