Hội LHPN thành phố Cam Ranh: chung tay đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

|

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được coi là vấn nạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nòi giống các dân tộc Việt Nam, kéo theo nhiều hệ lụy về sức khỏe của phụ nữ và trẻ em. Trên địa bàn thành phố Cam Ranh, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tuy đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn tồn tại ở một số địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để giảm thiểu thực trạng này, nhiều năm qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho hội viên phụ nữ, thành lập được các mô hình câu lạc bộ hội phụ nữ…, qua đó đã góp phần tích cực trong đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xây dựng gia đình ấm no bình đẳng tiến bộ và hạnh phúc trên địa bàn.

Hôn nhân cận huyết thống.jpg (219 KB)

Gia đình anh Mấu Hoàng Tiến thôn Giải Phóng xã Cam Phước Đông thuộc hộ khó khăn, vợ anh bị bệnh mất sớm để lại cho anh một cô con gái. Cách đây 04 năm, thấy gia đình khó khăn, mẹ vì đau bệnh mà mất nên khi đang học lớp 11, cháu Bo Thị Thanh Hiền - con gái anh đã định bỏ học và lấy chồng để có thêm người phụ giúp gia đình. Tuy nhiên được sự tuyên truyền, vận động kịp thời của Hội LHPN xã, thôn, gia đình anh Tiến đã nhận ra đây là hành vi vi phạm pháp luật, cháu Hiền đã được động viên đi học trở lại, hết cấp 3 cháu cũng đã học được nghề may, nay đủ tuổi mới lấy chồng sinh con và có nghề nghiệp ổn định, tự lo được cho cuộc sống gia đình.

Anh Mấu Hoàng Tiến - Bố của cháu Bo Thị Thanh Hiền cho biết: “Gia đình cũng khó khăn nên tôi cũng định cho cháu đi lấy chồng. Tôi chưa hiểu hết được việc cưới chồng cưới vợ cho con khi chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật, để các con cưới sớm là làm khổ các con. May là có các chị phụ nữ thôn, xã đến nói chuyện, tôi đã nhận ra và cho cháu đi học nghề. Đến nay đã có nghề trong tay, kiếm được tiền để cuộc sống đỡ vất vả…”.

Xã Cam Phước Đông thành phố Cam Ranh là một trong những nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc Raclay, dù cách trung tâm thành phố chỉ hơn 10km nhưng nhiều hủ tục ở các vùng dân tộc thiểu số nơi đây vẫn còn tồn tại, trong đó có nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Xác định những hệ lụy của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Hội LHPN xã đã luôn chú trọng thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, phụ nữ vùng DTTS về hôn nhân và gia đình.

Chị Trương Thị Ngọc Châu - Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Phước Đông cho biết: Thời gian qua, Hội LHPN xã đã tích cực tuyên truyền về những hệ lụy của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Có trường hợp đã được phát hiện kịp thời, Hội phụ nữ xã đã đến tuyên truyền vận động không để tình trạng tảo hôn xảy ra. Đến nay, nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số, nhất là hậu quả của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống đang từng bước có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Trên địa bàn xã Cam Phước Đông hiện nay đã không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống, tình trạng về tảo hôn đã giảm đáng kể, chỉ còn 01 cặp vợ chồng tại thôn…

Là địa phương cũng có rất đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chiếm tới 90% dân số. Tuy nhiên xã Cam Thịnh Tây đã tích cực phát huy vai trò của hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức, không vi phạm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các hội đoàn thể, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã đã không còn.

Chị Thị Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Tây cho biết: UBND xã Cam Thịnh Tây đã có những giải pháp quyết liệt trong vấn đề này, tập trung chỉ đạo cho các hội đoàn thể, các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cung cấp thông tin về tệ nạn tảo hôn và những hệ lụy về hôn nhân cận huyết thống bằng nhiều hình thức. Đến nay, nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số, nhất là hậu quả của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống đang từng bước có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Trên địa bàn xã Cam Thịnh Tây hiện nay đã không còn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…

Trên địa bàn thành phố Cam Ranh hiện nay đang có 15 xã phường, dân số khoảng trên 134.000 người, trong đó dân tộc thiểu số như Raglai, Ê đê, Chăm, Hoa, Nùng, Tày, Thái, Mường... chiếm 6%, chủ yếu là người dân tộc Raclay, sinh sống trên địa bàn xã Cam Thịnh Tây, Cam Phước Đông, Cam Thành Nam, Cam Phúc Nam. Thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 1 2021-2025, Hội LHPN thành phố đã thực hiện được 02 phóng sự truyền thông về “ Nâng cao chất lượng dân số” và “Chung tay phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”; lắp đặt 9 pano tuyên truyền thực hiện kế hoạch hoá gia đình;  chung tay đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; phát hành 4.300 tờ rơi, 1.800 bộ tài liệu tuyên truyền về Luật hôn nhân và gia đình, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại xã Cam Thịnh Tây và xã Cam Phước Đông, ngoài ra các cấp hội còn tổ chức hàng trăm buổi truyền thông về phòng chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức cho phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, chị Nguyễn Thị Xuân Phương - Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh các hình thức truyền thông và thông qua các đội ngũ báo cáo viên, đội ngũ cộng tác viên để thực hiện các chương trình truyền thông. Tiếp tục xây dựng tin bài về hình ảnh hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phát huy vai trò của hội viên phụ nữ các cấp, đội viên nòng cốt; đặc biệt sẽ gắn kết với người có uy tín ở cộng đồng và đội ngũ hội viên nòng cốt cơ sở để thực hiện công tác tuyên truyền vận động về pháp luật về hôn nhân gia đình ngay từ trong các khu dân cư, để đạt được kết quả tốt nhất. Hội cũng tập trung chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết, dự án về giải quyết những vấn đề cấp đề cấp thiết đối với phụ nữ trẻ em; tiếp tục duy trì và thành lập các câu lạc bộ như: 05 không 03 sạch; câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, Câu lạc bộ Phụ nữ bảo vệ môi trường, …. để tập hợp các hội viên phụ nữ, xây dựng cuộc sống văn minh, hiện đại… Biểu dương những tập thể, cá nhân, hộ gia đình thực hiện tốt Luật Hôn nhân và Gia đình…

Việc tăng cường thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tiến tới đẩy lùi, xóa bỏ tình trạng này tại các địa phương là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Những chuyển biến tích cực từ cơ sở là điều kiện quan trọng để bảo đảm cho sự phát triển bền vững của mỗi gia đình với tư cách là một tế bào của xã hội, góp phần quan trọng xây dựng phát triển kinh tế của thành phố Cam Ranh nói riêng và cả tỉnh Khánh Hòa nói chung trong thời gian tới.

Hội LHPN thành phố Cam Ranh